Cựu Tổng thống Brazil cân nhắc khả năng ra tranh cử Tổng thống

Thứ Năm, 11/03/2021, 09:16
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và Tổng thống Jair Bolsonaro ngày 10/3 đã chính thức “bắn phát súng đầu tiên” liên quan đến cuộc đua tổng thống năm 2022, bị chi phối bởi đại dịch COVID-19 cũng như nền kinh tế yếu kém và sự phân cực chính trị sâu sắc.
Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva. Ảnh AP. 

Trong những bình luận công khai đầu tiên kể từ khi được tòa án tối cao hủy bỏ bản án, ông Lula ngày 10/3 (giờ địa phương) cho biết ông vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc tranh cử tổng thống vào năm sau.  

Tuy vậy, bài phát biểu dài và đầy ẩn ý của ông, được đưa ra dưới dòng biểu ngữ “Sức khỏe, việc làm và công lý cho Brazil” tạo cho những người ủng hộ ông có cảm giác như một cuộc vận động tranh cử.

Trong bài phát biểu của mình, ông Lula tự giới thiệu bản thân là một chính khách kỳ cựu với mong muốn đưa đất nước đi đúng hướng, nhấn mạnh sự tôn trọng của ông dành cho tự do báo chí, các lãnh đạo doanh nghiệp và quân đội, đồng thời kêu gọi thành lập một liên minh đủ mạnh để đánh bại đương kim tổng thống.

“Đất nước này trở nên lộn xộn và tan rã vì không có chính phủ”, ông Lula phát biểu trước hiệp hội thợ kim loại ở thành phố Sao Bernardo do Campo. Cựu Tổng thống Brazil cũng so sánh cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay với thời kỳ ông còn nắm quyền từ năm 2003 đến 2011, khi nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ và sự bất bình đẳng giảm rõ rệt.

Ngoài ra, ông Lula cũng trực tiếp chỉ trích đương kim Tổng thống Bolsonaro vì “thành tích” trong việc xử lý đại dịch COVID-19, đặc biệt là vì sự chậm trễ trong việc triển khai vaccine và việc ông chê bai hiệu quả của vaccine. Brazil đã ghi nhận gần 270.000 ca tử vong vì COVID-19, chỉ xếp sau Mỹ. Tình hình đại dịch ở Brazil đang ở thời kỳ tồi tệ chưa từng thấy do những biến chủng virus mới.  

Bài phát biểu của cựu tổng thống đã khiến đương kim tổng thống ngay lập tức phản pháo. Ông Bolsonaro lên tiếng bảo vệ nỗ lực phòng chống dịch của chính quyền của ông.

Ông Bolsonaro cho rằng, lời chỉ trích của ông Lula là không chính đáng. “Ông ta hiện đang bắt đầu chiến dịch của mình, nhưng không có gì tốt để thể hiện. Chiến dịch của họ chỉ đơn thuần là để chỉ trích, nói dối và lan truyền thông tin sai lệch”, CNN trích dẫn lời ông Bolsonaro.

Bày tỏ không tin tưởng vào hệ thống bỏ phiếu điện tử, ông Bolsonaro cho biết sẽ đề xuất một luật khôi phục lại các lá phiếu truyền thống cho cuộc bầu cử 2022.

Ông Bolsonaro nói thêm rằng các cáo buộc tham nhũng chống lại ông Lula vẫn chưa được hủy bỏ bởi tất cả thành viên tòa án tối cao, điều này đồng nghĩa với việc, cho đến nay, ông Lula vẫn chưa thể hợp pháp chính thức tham gia cuộc đua tổng thống.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy thông điệp của ông Lula về đại dịch đã khiến ông Bolsonaro bối rối. Trong vòng vài giờ sau lời chỉ trích của ông Lula, ông Bolsonaro và các phụ tá của ông đã đeo khẩu trang tại một sự kiện lớn ở Brasilia, một hành động hiếm thấy của tổng thống, người luôn tránh đeo khẩu trang, đã hạ thấp sự nghiêm trọng của đại dịch và cũng từ chối tiêm vaccine. Ông Bolsonaro cũng cho biết, Brazil sẽ có 400 triệu liều vaccine vào cuối năm nay.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.