Biểu tình lan đến Washington, Nhà Trắng bị phong toả

Thứ Bảy, 30/05/2020, 08:55
Các cuộc biểu tình liên quan đến cái chết của người đàn ông da màu tên George Floyd đã lan tới thủ đô Washington DC, buộc Nhà Trắng phải tạm phong toả để đảm bảo an ninh.

Theo hãng tin RT, ngày 29/5 (giờ Mỹ), nhóm người biểu tình đông đảo đã vây quanh các tuyến đường gần Nhà Trắng để đòi công lý cho George Floyd, người đàn ông da màu thiệt mạng trong vụ đụng độ với cảnh sát cách đây vài hôm.

Người biểu tình tập trung bên ngoài hàng rào Nhà Trắng. Ảnh: Politico

Để đảm bảo an ninh, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã tạm thời đưa Nhà Trắng vào tình trạng phong toả. Hình ảnh do truyền thông Mỹ đăng tải cho thấy nhiều người biểu tình di chuyển gần sát hàng rào Nhà Trắng. NBC nói rằng một phụ nữ đã bị tạm giữ vì cố trèo qua hàng rào.

Lệnh phong toả đối với Nhà Trắng đã được dỡ bỏ sau vài giờ khi tình hình hạ nhiệt. Giới chức Washington khẳng định không có người biểu tình nào bị thương nhưng một nhân viên mật vụ đã phải  nhập viện.

Trong khi đó, tại thành phố Minneapolis thuộc bang Minnesota, Thống đốc Tim Walz đã phải huy động lực lượng vệ binh quốc gia can thiệp khi mà các cuộc biểu tình phản đối sau cái chết của George Floyd ngày càng diễn biến phức tạp.

Người biểu tình đốt phá ở Minneapolis. Ảnh: Getty Images

Minneapolis là nơi ông George Floyd đã chết sau khi bị một cảnh sát dùng đầu gối siết chặt cổ ông xuống mặt đường trong gần 8 phút. Viên cảnh sát và những người liên quan đã bị sa thải và truy tố, song chưa đủ để xoa dịu đám đông biểu tình.

Lần gần nhất Minnesota phải huy động lực lượng vệ binh quốc gia để giải quyết một bất ổn dân sự như thế này là năm 2008 ở thành phố St Paul.

Từ ngày 25/5, hàng ngàn người biểu tình đã đổ ra các con phố khắp Minneapolis. Mặc dù phần lớn những người tham gia đều tuần hành hòa bình song tình trạng bạo loạn, cướp phá các cửa hàng cũng đã xảy ra.

Xe cảnh sát bị đốt ở Atlanta. Ảnh: Reuters

Tối 28/5 (giờ Mỹ), một vài người biểu tình trong nhóm bạo loạn tại thành phố Minneapolis thậm chí đã xông vào đồn cảnh sát số 3 của Cơ quan cảnh sát thành phố và đốt phá. Các nhân viên tại toà nhà đều được sơ tán trước vụ việc nên không ai bị thương. Do tình hình căng thẳng, Minneapolis đã phải tạm dừng hoạt động của một loạt hệ thống giao thông công cộng.

Theo Reuters, phong trào biểu tình phản đối sau cái chết của Floyd hiện cũng đã lan sang các thành phố khác ở Mỹ. Tại California, hàng trăm người biểu tình đổ ra chặn một tuyến đường ở Los Angeles và đập phá xe cộ. Tại Atlanta, hình ảnh do truyền thông đăng tải cho thấy đám đông đã đốt một xe cảnh sát.

Thiện Nhân
.
.
.