Bất ổn gia tăng sau vụ người đàn ông da màu bị ghì cổ đến chết tại Mỹ

Thứ Sáu, 29/05/2020, 08:07

Trong bối cảnh tình trạng bất ổn vẫn đang diễn ra tại thủ phủ Minneapolis, Thống đốc Minnesota Tim Walz đã phải huy động lực lượng vệ binh quốc gia để đảm bảo an ninh.

Ảnh Reuters. 

Thống đốc Walz ngày 28/5 đã ký một sắc lệnh hành pháp huy động lực lượng vệ binh quốc gia để giúp “bảo vệ sự an toàn” của Minnesotans và duy trì ổn định sau cái chết của George Floyd.

“Đây là thời gian để xây dựng lại. Xây dựng lại thành phố, xây dựng lại hệ thống tư pháp của chúng ta và xây dựng lại mối quan hệ giữa các cơ quan thực thi pháp luật và những người mà họ có trách nhiệm bảo vệ”, ông Walz cho biết.

“Cái chết của George Floyd sẽ dẫn đến công lý và sự thay đổi trong hệ thống, chứ không phải là cái chết và sự hủy diệt. Như gia đình của George Floyd đã nói, ‘Floyd sẽ không muốn mọi người bị tổn thương. Anh ấy đã sống cuộc sống của mình để bảo vệ mọi người’. Hãy cùng nhau xây dựng lại, tưởng nhớ và tìm kiếm công lý cho George Floyd”, ông Walz nhấn mạnh.

Theo chính quyền bang, khoảng 200 binh sĩ vệ binh quốc gia sẽ được huy động trong vài ngày tới. “Chúng tôi đã sẵn sàng và chuẩn bị để đáp lại lời yêu cầu của Thống đốc. Chúng tôi hiện đang trong quá trình phân công và chuẩn bị các đơn vị để ứng chiến”, Tướng Jon Jensen của lực lượng vệ binh quốc gia bang Minnesota cho biết trên Twitter.  

Floyd, 46 tuổi, đã thiệt mạng tối 23/5 sau khi bị một số sĩ quan cảnh sát khống chế, một trong số họ ghì đầu gối vào gáy Floyd bất chấp người đàn ông này van xin rằng không thể thở được. Những cảnh sát này đã xuất hiện sau cuộc gọi của một cửa hàng tạp hóa địa phương cho rằng Floyd đã cố gắng thanh toán bằng hóa đơn giả.

Bốn sĩ quan có liên quan đã bị cảnh sát sa thải.

Sau khi video về vụ việc xuất hiện trên mạng, các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Minneapolis, chẳng mấy chốc đã khiến hàng ngàn người phẫn nộ, nhiều người đã đập phá khu vực địa phương nơi các sĩ quan phản ứng làm việc và các cửa hàng khác cũng bị cướp phá. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để kiểm soát các cuộc biểu tình.

Duy Tiến
.
.
.