Ông Trump ca ngợi người biểu tình phản đối cách ly xã hội

Thứ Hai, 20/04/2020, 09:29

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/4 đã gọi những người biểu tình chống lại các biện pháp cách ly xã hội mà thống đốc nhiều bang tiến hành là “những người tuyệt vời”.

Người biểu tình tại Mỹ. Ảnh AP. 

Nhận định này của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh các bang của Mỹ đang thực hiện các khuyến nghị của các quan chức y tế để đưa ra các biện pháp cách ly xã hội.

Trong những ngày gần đây, ông Trump cũng khuyến khích các thống đốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch tại bang mình nếu thấy thích hợp.

Trong cuộc họp báo ngày 19/4, các phóng viên đã đặt ra câu hỏi với Tổng thống Mỹ rằng ông có lo lắng về việc các tweet về “giải phóng” các bang như Michigan, Kentucky hay Virginia đang phần nào đó kích động bạo lực, vì một số thống đốc đã bị đe dọa ám sát.

Ông Trump trả lời rằng: “Tôi đã thấy nhiều người. Tôi đã thấy nhiều cuộc phỏng vấn người dân. Họ là những người tuyệt vời”. Ông nói thêm rằng những người này muốn cuộc sống của họ trở lại bình thường. “Cuộc sống của họ đã bị lấy đi từ chính họ. Những người này yêu nước và họ muốn trở lại làm việc”.

Tại Mỹ, số người nhiễm COVID-19 đã lên đến 758.720, nhiều hơn hẳn các nước xếp sau như Tây Ban Nha, Italia hay Pháp. Trong khi đó, số ca tử vong vẫn dẫn đầu thế giới với 40.666 ca, theo số liệu của Đại học John Hopkins.

New York là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 247.815 ca nhiễm được xác nhận và 18.298 ca tử vong. Xếp sau là New Jersey (hơn 85.000 ca nhiễm), Massachusetts, Pennsylvania, California và Illinois (mỗi bang hơn 30.000 ca).

Trong một diễn biến có liên quan, tại Brazil, Tổng thống Jair Bolsonaro thậm chí còn tham gia cùng người biểu tình phản đối các biện pháp giãn cách xã hội. Ông Bolsonaro được cho là có nhiều điểm tương đồng với ông Trump về các chính sách trước đây.

Tham gia cùng hàng trăm người biểu tình nhưng ông Bolsonaro không hề đeo khẩu trang và thậm chí là được thấy ho liên tục. Brazil là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khu vực Mỹ Latin vì dịch COVID-19 với 38.654 trường hợp và 2.462 người chết.

Duy Tiến
.
.
.