Dân Mỹ vác súng ra đường biểu tình đòi dỡ lệnh cấm đi lại

Chủ Nhật, 03/05/2020, 10:18
Người dân tại một loạt khu vực tại Mỹ tiếp tục các cuộc biểu tình phản đối lệnh hạn chế đi lại ngăn COVID-19, trong đó có không ít nhóm người biểu tình mang theo cả súng.

Người biểu tình cầm theo súng tại Michigan. Ảnh: Getty Images

Tờ Nevada Independent ngày 2/5 (giờ Mỹ) cho biết, một đám đông biểu tình đã tập trung bên ngoài toà nhà chính quyền bang Nevada tại thành phố Carson cùng súng và trang phục quân đội để kêu gọi Thống đốc Steve Sisolak mở cửa trở lại nền kinh tế.

Cuộc biểu tình khiến nhiều tuyến đường tại Carson tê liệt. Cảnh sát trưởng Carson, ông Kenny Furlong nói rằng đám đông đã tụ tập từ sáng sớm. Nevada không thuộc nhóm bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 tại Mỹ khi chỉ ghi nhận hơn 5.000 ca nhiễm.

Chính quyền bang đã nới lỏng lệnh hạn chế đi lại và mở cửa một số ngành kinh tế thiết yếu, song những người biểu tình cho rằng cần chấm dứt mọi biện pháp phong toả.

Cùng thời điểm đó, hàng ngàn người đã tập trung gần bãi biển Laguna ở bang California nhằm phản đối các biện pháp giãn cách ngăn COVID-19, theo CBSNews. Phần lớn người biểu tình không đeo khẩu trang hoặc che mặt và kêu gọi chính quyền mở cửa trở lại các bãi biển.

Một loạt các cuộc biểu tình tương tự đã xảy ra ở nhiều bang khác tại Mỹ, trong bối cảnh gần một nửa số tiểu bang tại nước này quyết định tạm mở cửa nền kinh tế vào hôm 1/5. Tại Michigan, người biểu tình thậm chí mang cả súng vào toà nhà cơ quan lập pháp của bang để đòi dỡ bỏ phong toả.

Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp mở cửa trở lại kể từ khi COVID-19 khiến nền kinh tế Mỹ chững lại sáu tuần trước. Tuy nhiên, trên khắp nước Mỹ, các cuộc tranh cãi về cách thức, thời gian mở cửa lại đang bùng lên dữ dội.

Theo số liệu trên Worldometer tính đến sáng nay (3/5), toàn nước Mỹ có 1.160.774 ca nhiễm COVID-19, trong đó 67.444 người đã thiệt mạng. Hơn 173.000 người nhiễm đã khỏi bệnh tại Mỹ, trong khi 16.475 người đang trong tình trạng nguy kịch, cần chăm sóc y tế đặc biệt.

Nhiều người cho rằng Mỹ đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, trong khi không ít chuyên gia y tế lo ngại khả năng dịch COVID-19 sẽ tấn công Mỹ đợt tiếp theo với những hậu quả thảm khốc nếu các biện pháp hạn chế đi lại được dỡ bỏ vội vã.


Thiện Nhân
.
.
.