Bốn cảnh sát Mỹ bị sa thải sau khi khống chế khiến người đàn ông da màu tử vong

Thứ Tư, 27/05/2020, 11:06

Một video nổi lên trên mạng gần đây đã khiến lực lượng hành pháp và FBI vào cuộc điều tra về vụ một người đàn ông da màu thiệt mạng sau khi bị một số cảnh sát địa phương khống chế.

Ảnh từ video. 

Video được quay bởi một người dân địa phương, trong đó, hai sĩ quan cảnh sát khống chế một người đàn ông da màu có tên George Floyd, ghì mặt người này xuống sát mặt phố, ngay cạnh chiếc xe cảnh sát. Một sĩ quan thứ ba được trông thấy là đứng ngay bên cạnh để đảm bảo “thông thoáng hiện trường”.

Cảnh sát đã tiếp cận với Floyd sau khi các nhân viên tại một cửa hàng tạp hóa Cup Food báo cáo vụ việc về một người đàn ông cố gắng sử dụng giấy tờ giả mạo để mua hàng. Một cuộc ẩu đả xảy ra khi Floyd cố chống lại các cảnh sát.

Mặc dù có 30 giây đầu của video không rõ nét, đoạn cuối của video cho thấy một sĩ quan cố tình ghì chặt đầu gối của mình lên gáy của Floyd, mặc cho người bị bắt cố van xin rằng anh ta không thở được.

Một số người dân địa phương bắt đầu tụ lại tại hiện trường. Một số người lớn tiếng về hành vi của những cảnh sát. Một người còn liên tục nói rằng sĩ quan cảnh sát đang ghì gối lên gáy của Floyd sẽ khiến anh này không thở được.

Sĩ quan cảnh sát thứ ba được trông thấy đứng bên ngoài vụ bắt giữ này đã lên tiếng trong video rằng Floyd vẫn nói chuyện được và “vẫn ổn”. Tuy nhiên, chỉ một vài giây sau đó, Floyd im lặng và cơ thể không còn cử động.

Trong video, một người phụ nữ sau đó đã liên lạc với sở cứu hỏa địa phương đến hiện trường và hỏi các cảnh sát trên có kiểm tra mạch của Floyd hay không, điều mà không ai trong số các cảnh sát này làm.

Những người có mặt tại hiện trường mất bình tĩnh khi Floyd không cử động.

Một chiếc xe cứu thương đến hiện trường và các nhân viên cứu hộ kiểm tra mạch của Floyd. Cuối cùng, anh này được chuyển đến Trung tâm y tế Hennepin và không qua khỏi.

Thị trưởng thành phố Minneapolis, nơi xảy ra vụ việc, cho biết đây là hành vi “sai trái ở mọi mức độ”. Thị trưởng Jacob Frey cho biết, “việc bạn là người da màu ở Mỹ không đồng nghĩa với một án tử”, “việc sĩ quan ghì gối lên gáy của Floyd là một hành vi thất bại theo nghĩa cơ bản và nhân văn nhất”.

Đại diện sở cảnh sát địa phương cho biết trong một cuộc họp báo rằng hai sĩ quan trong vụ việc đã bị đặt trong tình trạng “miễn nhiệm vụ”, có nghĩa là họ dù được trả lương nhưng không được giao nhiệm vụ. Tuy nhiên, một vài tiếng sau, Thị trưởng Frey đăng tải trên mạng xã hội rằng cả bốn sĩ quan liên quan đến vụ việc đã bị sa thải.

Ngoài FBI, Cục bắt giữ hình sự bang Minnesota cũng tham gia vào cuộc điều tra. Một thông cáo từ Sở Cảnh sát Minneapolis chỉ ra rằng các sĩ quan tham gia vụ bắt giữ đã có camera gắn theo người; tuy nhiên, chưa rõ khi nào đoạn phim ghi lại bằng những camera này có thể được công bố.  

Duy Tiến
.
.
.