Bị cô lập, Qatar dọa bắn mọi tàu hải quân xâm phạm lãnh hải

Thứ Năm, 08/06/2017, 17:41
Bộ Quốc phòng Qatar gửi thông điệp tới các chính phủ Saudi Arabia, Bahrain và UAE, tuyên bố bắn bất kỳ tàu hải quân của các nước này đi vào vùng lãnh hải Qatar.


CNN ngày 8-6 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên xác nhận Bộ Quốc phòng Qatar đã gửi thông điệp tới các chính phủ Saudi Arabia, Bahrain và UAE, tuyên bố bắn bất kỳ tàu hải quân của các nước này đi vào vùng lãnh hải Qatar.

Tuyên bố của phía Qatar được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia vùng Vịnh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha, cáo buộc nước này ủng hộ các tổ chức khủng bố và gây bất ổn tình hình trong khu vực.

Mỹ hiện đang duy trì căn cứ quân sự lớn nhất Trung Đông của mình tại Qatar. Ảnh: Reuters

Quan chức Mỹ giấu tên nói rằng tình hình ở Qatar sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động quân sự và an ninh của Mỹ. Tuy nhiên, người này xác nhận các hoạt động quân sự có dấu hiệu gia tăng ở Qatar, và quân đội nước này đang được duy trì trong tình trạng báo động cao.

Trong một diễn biến liên quan, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8-6 đã thông qua dự luật cho phép quân đội nước này đưa lực lượng tới căn cứ quân sự tại Qatar.

Đây được cho là động thái thể hiện sự ủng hộ với Qatar, giữa lúc Doha phải đối mặt với nhiều nguy cơ từ sự cô lập, RT đưa tin. Thổ Nhĩ Kỳ hiện là đồng minh quan trọng nhất của Qatar trong khu vực.

Hôm 7-6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã chỉ trích việc các nước Arab cắt quan hệ với Qatar, khẳng định việc cô lập sẽ không giải quyết được mâu thuẫn. Một số nguồn tin cho rằng Ankara sẵn sàng viện trợ lương thực và nhu yếu phẩm cần thiết cho Doha.

Căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar. Ảnh: ITN

Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra quyết định 2 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ủng hộ 9 quốc gia, đứng đầu là Saudi Arabia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Dự luật được thông qua nhờ sự ủng hộ lớn từ đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền và đảng Phong trào Quốc gia (MHP) đối lập.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã thay đổi lập trường về vấn đề vùng Vịnh. Trong cuộc điện đàm với quan chức cấp cao Qatar ngày 7-6, ông đã đề nghị các quốc gia có liên quan đến Nhà Trắng để trao đổi tình hình.

Vùng Vịnh đang rơi vào cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng nhất sau khi Saudi Arabia dẫn đầu 8 quốc gia và vùng lãnh thổ khác cắt đứt bang giao với Qatar. Đây được coi là sự phân rẽ lớn nhất giữa các quốc gia đồng minh của Mỹ tại Trung Đông.

Qatar gọi hành động của Saudi Arabia này là “không công bằng” và “vô căn cứ.”


Phùng Nguyễn
.
.
.