Saudi Arabia đòi Qatar cắt đứt mọi quan hệ với Iran

Thứ Tư, 07/06/2017, 13:36
Saudi Arabia đã đặt ra hàng loạt yêu cầu để bình thường hóa quan hệ với Qatar, trong đó có đề nghị Doha phải cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran.

Sputnik ngày 7-6 dẫn truyền thông địa phương đưa tin Saudi Arabia đã đặt ra một số điều kiện để bình thường hóa quan hệ với Qatar trong bối cảnh rạn nứt ngoại giao và cho Doha 24 giờ để thực thi tất cả những điều kiện này.

Cụ thể, Qatar sẽ phải cắt đứt mọi quan hệ với Iran, trục xuất toàn bộ thành viên của nhóm khủng bố "Anh em Hồi giáo" và phong trào Hamas khỏi Qatar, đóng băng các tài khoản ngân hàng của những thành viên này và ngừng mọi quan hệ với những nhóm vũ trang mà Saudi Arabia coi là khủng bố.

Qatar bất ngờ bị các nước láng giềng cô lập. Ảnh minh họa: Reuters

Ngoài ra, Saudi Arabia cũng đòi hỏi Doha phải thay đổi chính sách của hãng tin Al Jazeera, yêu cầu hãng này không tiếp tục thực hiện chiến dịch phản đối các nước vùng Vịnh và thế giới Arab.

Theo Economist, Qatar là nhà tài trợ và sở hữu Al Jazeera, kênh truyền thông cho những người Arab bất đồng chính kiến ở khắp nơi, trừ Qatar. Kênh truyền thông này đã góp phần thổi bùng ngọn lửa cách mạng và cuộc nổi dậy có vũ trang trong phong trào Mùa xuân Arab năm 2011.

Hôm 5-6, Saudi Arabia, Bahrain, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Ai Cập, Libya, Yemen, Maldives và Mauritius đã tuyên bố cắt đứt các quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc Doha ủng hộ các tổ chức khủng bố và gây bất ổn tình hình trong khu vực.

Đây được coi là sự phân rẽ lớn nhất lịch sử hiện đại giữa các quốc gia vùng Vịnh đầy quyền lực và đồng thời là đồng minh của Mỹ. Qatar gọi hành động này là “không công bằng” và “vô căn cứ.”

Ngay trong ngày 6-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Quốc vương Salman của Saudi Arabia, trong đó ông Trump nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết giữa các quốc gia vùng Vịnh.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin đã điện đàm với Quốc vương Qatar Tamim Bin Hamad Al Thani để khẳng định lập trường của Moscow rằng mọi khủng hoảng cần phải được giải quyết bằng các biện pháp chính trị và ngoại giao.

Việc các quốc gia láng giềng cô lập Qatar đã khiến nước này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi người dân ồ ạt đổ tới các siêu thị để càn quét thực phẩm và nhu yếu phẩm quan trọng. Nhiều người lo ngại Qatar sẽ rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng nếu bị các nước láng giềng cô lập trong thời gian dài.

Thiện Nhân
.
.
.