Vét sạch đồ siêu thị, người dân Qatar lo ngại bị các nước láng giềng cô lập

Thứ Ba, 06/06/2017, 17:59
Người dân Qatar đã hối hả vét sạch các kệ hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu khác sau khi nước này bị các quốc gia vùng Vịnh đóng cửa biên giới.


The Guardian đưa tin sau khi các quốc gia Arab ra tuyên bố đóng cửa biên giới với Qatar hôm 5-6, quốc gia vùng Vịnh này đã rơi vào tình trạng hỗn loạn khi người dân ồ ạt đổ tới các siêu thị để càn quét thực phẩm và nhu yếu phẩm quan trọng.

Nhiều người dân lo ngại nước này sẽ rơi vào khủng hoảng nếu bị các nước láng giềng cô lập trong thời gian dài.

Người dân Qatar rời siêu thị với những chiếc xe đầy nhu yếu phẩm cơ bản. Ảnh: AP

Qatar được biết đến là một quốc gia nhỏ nhưng giàu có nhờ trữ lượng dầu mỏ khổng lồ. Tuy nhiên, hiện nhiều mặt hàng quan trọng như các sản phẩm từ sữa được cung cấp đến Qatar qua đường biên giới với Saudi Arabia.

Ngày 5-6, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập, Libya và Yemen lần lượt ra tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc Doha có quan hệ mật thiết với "các nhóm khủng bố do Iran hậu thuẫn" trong khu vực Qatif ở miền Đông và tại Bahrain.

Sự chia rẽ bất ngờ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa các nước vùng Vịnh và Iran tăng cao. Đây được coi là sự phân rẽ lớn nhất lịch sử hiện đại giữa các quốc gia vùng Vịnh đầy quyền lực và đồng thời là đồng minh của Mỹ.

Một kệ hàng tại siêu thị ở trung tâm thủ đô Doha đã bị vét sạch. Ảnh: Twitters

Qatar gọi quyết định trên là "không thỏa đáng" và "không dựa trên căn cứ thực tế". Tuy nhiên, Doha đã lên tiếng cho hay nước này sẵn sàng tham gia các nỗ lực hòa giải nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng trong khu vực.

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cho biết Quốc vương Qatar ngày 6-6 đã điện đàm với người đồng cấp Kuwait và đưa ra quyết định hoãn bài phát biểu trước dân chúng Qatar về tình hình hiện tại theo yêu cầu, đồng thời nhất trí để Kuwait làm trung gian hòa giải những bất đồng hiện nay.

Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaberal-Sabah dự kiến sẽ liên hệ với các quốc gia khác và tìm ra biện pháp kiểm soát tình hình hiện tại. Quốc vương Kuwait từng giữ trọng trách này trong đợt khủng hoảng ngoại giao các nước vùng Vịnh năm 2014.

Phùng Nguyễn
.
.
.