Bạo lực gia đình tại Mỹ gia tăng giữa dịch COVID-19

Thứ Hai, 06/04/2020, 09:31

Các báo cáo về bạo lực gia đình trong tháng 3 đã gia tăng tại nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ khi đại dịch COVID-19 lan rộng, gây lo ngại về sự an toàn của các gia đình khi cách ly tại nhà.

Ảnh minh họa. Getty Images. 

NBC đã gửi câu hỏi dữ liệu về các cuộc gọi bạo lực gia đình đến 22 cơ quan thực thi pháp luật trên khắp nước Mỹ, 18 trong số này cho thấy sự gia tăng đáng kể trong tháng 3. Cảnh sát Houston đã nhận được khoảng 300 cuộc gọi thông báo bạo lực gia đình vào tháng 3, tăng khoảng 20% so với tháng 2. Tại Charlotte-Mecklenburg, Bắc Carolina, cảnh sát đã nhận được 517 cuộc gọi báo cáo về bạo lực gia đình vào tháng 3, so với cùng tháng năm ngoái thì con số này tăng 18%, trong khi cảnh sát Phoenix nhận được gần 200 cuộc gọi, tăng gần 6%.

“Riêng căng thẳng về tài chính đã là một quả bom hẹn giờ cho một số gia đình có tiền sử bạo lực gia đình”, Steve Mueller, cảnh sát trưởng quận Cherokee, Nam Carolina, cho biết. Quận này cũng đã chứng kiến ​​số vụ bạo lực gia đình trong tháng 3 gia tăng 35% so với tháng 2. Nhiều vụ bạo lực gia đình xảy ra trước mặt trẻ em và thường trẻ em cũng trở thành nạn nhân của lạm dụng và tấn công.

Khi các nhà lãnh đạo thành phố và tiểu bang ra lệnh cho mọi người ở nhà để tránh COVID-19, lạm dụng và bạo lực gia đình sẽ trở nên “thịnh hành” hơn. Những người ủng hộ quyền của nạn nhân và cảnh sát cho rằng điều này là do căng thẳng xuất phát từ việc các doanh nghiệp và trường học đóng cửa, khiến nhiều người mất việc và căng thẳng về tài chính. Sự gia tăng tương tự về bạo lực gia đình đã được ghi nhận sau thảm họa thiên nhiên, như cơn bão Harvey năm 2017.

Mỹ đã ghi nhận ca tử vong vì COVID-19 đầu tiên vào cuối tháng 2 và các doanh nghiệp bắt đầu đóng cửa vào giữa tháng 3 khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ngay sau đó, vào ngày 16/3, 6 quận trong khu vực Vịnh California đã ban hành một trong những lệnh “trú ẩn tại chỗ” quy mô lớn đầu tiên, ngay sau đó là các thành phố khác tại bang California cũng ban hành lệnh này. Đây là thời điểm mà nhiều cảnh sát và các nhà ứng phó bạo lực gia đình cho biết rằng họ bắt đầu thấy có nhiều cuộc gọi về bạo lực gia đình hơn.

Ngoài cảnh sát Houston, Phoenix và Charlotte-Mecklenburg, cơ quan thực thi pháp luật ở một loạt các nơi khác như Boston, Milwaukee, Seattle, San Antonio, Salt Lake, New York, Portland… nói rằng các vụ bạo lực gia đình đã gia tăng tại các khu vực vào tháng 3.

Số lượng cuộc gọi đường dây nóng về bạo lực gia đình của Mỹ vẫn ở mức trung bình trong giai đoạn này - từ 1.800 đến 2.000 cuộc mỗi ngày. Trong nửa cuối tháng 3, 1.765 người gọi đã báo cáo rằng “đối tác lạm dụng” của họ tận dụng COVID-19 để cách ly hơn nữa, ép buộc hoặc làm tăng sự sợ hãi trong mối quan hệ, theo Katie Ray-Jones, Giám đốc điều hành của đường dây nóng Bạo hành Gia đình Quốc gia. Và cô lo lắng những con số đó có thể chưa đầy đủ.

Duy Tiến
.
.
.