51 quan chức ngoại giao Mỹ kêu gọi lật đổ chính quyền Syria

Thứ Sáu, 17/06/2016, 15:43
51 quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17-6 đã trình lên Nhà Trắng một bản kiến nghị bày tỏ sự phản đối đối với chính sách ngoại giao hiện thời của Washington với Syria và kêu gọi tăng cường các cuộc không kích nhằm lật đổ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

 

Đồng thời, những quan chức này cũng cho rằng chính sách của Mỹ đối với khu vực Trung Đông cần phải được cải tổ và việc thiết lập một chế độ mới ở Syria là cách thích hợp để đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hãng tin CN

N cho biết, trong số 51 người ký tên vào bản kiến nghị này, có rất nhiều người đã đảm nhiệm các vai trò quan trọng liên quan đến chính sách đối với Syria trong nhiều năm qua. Một số người còn nêu lại quan điểm của chính Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về việc muốn thúc đẩy các hoạt động quân sự nhằm buộc Tổng thống Bashar al-Assad sớm chuyển giao quyền lực.

Quân đội chính phủ Syria và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn đang giao đấu quyết liệt ở Manbij, Alleppo. ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby trong cuộc gặp gỡ báo chí cũng thừa nhận về sự tồn tại của một bản kiến nghị này. Tuy nhiên, ông từ chối bình luận về việc Washington có thay đổi chính sách ngoại giao với Syria hay không.

Trong khi đó, phát biểu trong phiên điều trần của Quốc hội hôm 16-6, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ John Brennan cho hay, ông Assad đang ở vị thế mạnh hơn so với năm trước do được Nga hậu thuẫn chống lại các phe đối lập. Nhiều nhà phân tích thì cho rằng, khó có thể thay đổi chính sách của Mỹ chỉ bằng một bản kiến nghị.

Anh Tuấn
.
.
.