Nga nêu quan điểm về việc Mỹ yêu cầu Nga không nhắm đánh nhánh Al-Qaeda ở Syria

Thứ Bảy, 04/06/2016, 10:52
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết Washington đã yêu cầu Nga ngừng tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Mặt trận al-Nusra, một nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qeada ở Syria vì sợ rằng phía Nga có thể đánh trúng những thành viên của phe “đối lập ôn hòa”.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông địa phương và đã được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov đã nói: “Phía Mỹ đang yêu cầu ta ngừng việc nhắm đánh vào Mặt trận al-Nusra bởi vẫn còn các nhóm đối lập “ôn hòa” ở khu vực đó”.

Ngài Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng “các nhóm đối lập như vậy nên rời khỏi những vị trí nóng” và cho biết “chúng ta từ lâu đã nhất trí về việc tấn công đó.” Lúc đầu, Nga đồng ý đặt ra hạn chót cho các phe đối lập “ôn hòa” rời bỏ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng bởi những kẻ cực đoan thuộc Mặt trận al-Nusra, nhưng rồi họ đã đồng ý cho họ thêm thời gian để rút khỏi đó.

Mỹ yêu cầu Nga ngừng nhắm đánh nhánh Al-Qaeda ở Syria.

Trong một cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho biết Nga tin rằng việc áp dụng những biện pháp cụ thể và hiệu quả hơn trong việc chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và các nhóm khủng bố thuộc Mặt trận al-Nusra nên là ưu tiên hàng đầu với Nga và Mỹ nếu cuộc khủng hoảng ở Syria được giải quyết. 

Ông cho biết: “Tính nhân đạo là điều quan trọng cho những người bị bao vây bởi phía này hay phía khác, cả việc đảm bảo lệnh ngừng bắn được thực thi và bảo vệ nó không bị vi phạm cũng như khởi động tiến trình chính trị…nhưng một việc quan trọng không kém so với những mục đích đó là chủ nghĩa khủng bố là mối đe dọa chung của chúng ta và không có gì để nghi ngờ về nó.” 

Ông cho biết thêm trong lúc chúng ta ngừng tấn công thì Mặt trận al-Nusra đã và đang nỗ lực liên kết với các nhóm vũ trang chống đối khác.

Ông Lavrov cũng cho biết tiến trình chính trị ở Syria đang bị kéo lại bởi các phe đối lập cấp tiến, những nhóm từ chối ngồi vào bàn đàm phán và đưa ra những điều kiện trước cho các cuộc đối thoại hòa bình. Ông nói thêm rằng điều quan trọng là đặt những yêu cầu đó sang một bên và tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố.

Ngài Bộ trưởng cũng đã nhấn mạnh rằng Nga và Mỹ đang tham gia vào một cuộc hội thoại gần gũi và chuyên sâu về Syria trong đó có những cuộc điện thoại thường xuyên giữa ông Lavrov và người đồng cấp bên phía Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry. Một kênh video hội nghị được thiết lập nối giữa Trung tâm hòa giải của Nga ở Syria có trụ sở tại căn cứ không quân Khmeimim ở Latakia và căn cứ của Mỹ thủ đô Amman, Jordan và cả một trung tâm liên minh Nga – Mỹ ở Geneva.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Lavrov cho biết trước đó cùng ngày, ông đã có cuộc hội đàm qua điện thoại với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry theo sáng kiến của phía Mỹ. Hai ngài Bộ trưởng đã thảo luận về “cuộc chiến chống IS và khẩn trương đưa phe đối lập ôn hòa tách xa khỏi các nhóm thuộc Mặt trận al-Nusra cũng như những nỗ lực chặn đứng dòng chảy vũ khí và chiến binh đến từ nước ngoài nhằm tăng cường sức mạnh cho các tổ chức khủng bố”.

Minh Long (Theo RT)
.
.
.