Thủ tướng: “Môi trường đầu tư, cơ chế chính sách mới là quan trọng nhất”

Thứ Hai, 04/06/2018, 13:16
"Thủ tướng, Chính phủ nhận thức rằng môi trường đầu tư, cơ chế chính sách mới là quan trọng nhất. Quy định về thời hạn cho thuê đất, giao đất không phải là là vấn đề quyết định, mấu chốt của dự án luật" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay, 4-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, những ngày gần đây Thủ tướng nhận được nhiều thư, tin nhắn, cuộc gọi của các chuyên gia, lão thành, nhân dân liên quan đến quy định của dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc.

“Tôi lắng nghe các ý kiến khác nhau. Hiện nay dự thảo luật đang trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp. Chắn chắn Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ phân tích các ý kiến góp ý, và cuối cùng Quốc hội sẽ xem xét, cân nhắc nhiều mặt trước khi thông qua. Thẩm quyền cuối cùng thuộc về Quốc hội”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu bên hành lang Quốc hội

Theo Thủ tướng, việc thành lập các đặc khu kinh tế thế giới đã làm từ lâu và nhiều nơi làm thành công, Việt Nam bây giờ mới làm là chậm.

“Chúng ta thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, của Ban Chấp hành Trung ương và các chỉ đạo của Bộ Chính trị đối với chủ trương xây dựng đặc khu kinh tế. Theo đó, dự án luật xây dựng các quy định về chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư để chúng ta có thể thực hiện thành công” – Thủ tướng cho biết.

Về quy định thời hạn giao đất tối đa 99 năm, dự án luật đã quy định là trong những trường hợp đặc biệt thì Thủ tướng quyết định việc này.

“Đương nhiên, trong những trường hợp đặc biệt đó, trước khi quyết định thì Thủ tướng phải xem xét, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền. Thủ tướng, Chính phủ nhận thức rằng môi trường đầu tư, cơ chế chính sách mới là quan trọng nhất. Quy định về thời hạn cho thuê đất, giao đất không phải là là vấn đề quyết định, mấu chốt của dự án luật” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ lắng nghe ý kiến dư luận để báo cáo Quốc hội quyết định vấn đề này. “Chúng tôi muốn Quốc hội xem xét, cân nhắc thận trọng, công khai. Còn quyết định như thế nào là quyền của các đại biểu, Chính phủ sẽ thực hiện theo quyết định của Quốc hội” – Thủ tướng nêu rõ.


Bảo Quân
.
.
.