Bao giờ công bố mức độ an toàn biển miền Trung?

Thứ Ba, 02/08/2016, 19:33
Trả lời câu hỏi về việc môi trường biển hiện nay đã an toàn cho đánh bắt thuỷ hải sản và các dịch vụ tắm biển chưa, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết các bộ chức năng đang triển khai để sớm công bố cho người dân biết. 




Tại phiên họp báo chiều nay, vấn đề Formosa và môi trường biển vẫn thu hút sự quan tâm của các báo. Trả lời câu hỏi về việc môi trường biển hiện nay đã an toàn cho đánh bắt thuỷ hải sản và các dịch vụ tắm biển chưa, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, công tác khảo sát, đánh giá môi trường biển trải dài hàng trăm km từ tỉnh Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế là nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi có thời gian và nguồn lực. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sẽ sớm công bố mức độ an toàn biển miền Trung

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) hiện đang cùng với các bộ, ngành chức năng khác như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), Bộ Y tế... tiến hành nhiệm vụ này một cách khoa học, cẩn trọng và khẩn trương với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước. 

Kết quả sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất. Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ NNPTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành khác, nhất là Bộ TNMT xây dựng đề án khôi phục lại hệ sinh thái biển khu vực bị ảnh hưởng.

Phóng viên đặt câu hỏi: Không chỉ vi phạm trên biển, gần đây liên tiếp phát hiện các hành vi chôn chất thải rắn của công ty Formosa không đúng quy định, cũng như xảy ra không ít vụ các công ty, nhà máy gây ô nhiễm môi trường (Công ty Việt Phước vứt heo thối ra sông Sài Gòn, Nhà máy chế biến rác thải Việt Trì gây ô nhiễm môi trường trầm trọng…). 

Ông Mai Tiến Dũng nói: “Quan điểm của Chính phủ về vấn đề môi trường rất rõ ràng, không vì mục tiêu kinh tế mà đánh đổi môi trường. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân, gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế, an sinh xã hội, bảo đảm quyền mọi người được sống trong môi trường trong lành. Mọi vi phạm pháp luật về môi trường đều phải được xử lý nghiêm minh, theo đúng quy định của pháp luật”.

Theo ông Dũng, trong thời gian gần đây, nhiều vụ việc ảnh hưởng xấu đến môi trường được phát hiện. Ngày 20-7-2016, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TNMT chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát, có báo cáo tổng thể với Thủ tướng về tình trạng ô nhiễm môi trường, việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, nhất là tại các cơ sở sản xuất công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông và tại các đô thị, công tác quản lý, giám sát bảo vệ môi trường của các cơ quan nhà nước…

Sẽ xem xét, quyết định đề cương của quy hoạch tổng thể

khai thác sông Hồng

PV: Ý kiến một số nhà khoa học phản ánh dư luận cho rằng quy hoạch tài nguyên nước lưu vực sông Hồng- sông Thái Bình đang được Bộ TNMT xây dựng là nhằm hợp thức hóa, mở đường cho dự án giao thông đường thủy xuyên Á dọc sông Hồng không có trong quy hoạch sông Hồng từng bị người dân phản đối. Xin cho biết quan điểm Chính phủ về vấn đề này?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo chưa xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nói trên vì chưa đủ căn cứ theo quy định của pháp luật và giao Bộ TNMT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tổ chức xây dựng quy hoạch tổng thể khai thác sông Hồng để đảm bảo phát triển bền vững (văn bản số 766/TTg-KTN ngày 09-5-2016). 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu việc xây dựng quy hoạch nêu trên phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, khoa học và phải có sự tham gia của các địa phương liên quan, các nhà khoa học, các cơ quan nghiên cứu, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị, xã hội khác là đại diện cho lợi ích của người dân. 

Căn cứ đề nghị của Bộ TNMT, ý kiến của các bộ, ngành và cơ quan liên quan, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, quyết định đề cương của quy hoạch tổng thể khai thác sông Hồng trong đó quy hoạch tài nguyên nước chỉ là một nội dung của quy hoạch tổng thể khai thác sông Hồng.


Đăng Minh
.
.
.