Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng:

Phải sớm công bố mức độ an toàn của biển miền Trung

Thứ Hai, 18/07/2016, 16:58
Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ Tài nguyên – Môi trường diễn ra hôm nay (18-7), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ này phải sớm công bố mức độ an toàn của biển miền Trung để người dân yên tâm sản xuất, sinh hoạt.


Với tư cách người đứng đầu ngành tài nguyên môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thẳng thắn thừa nhận còn nhiều bất cập trong thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường. Cụ thể là việc đánh giá tác động môi trường làm căn cứ xét duyệt dự án vẫn còn hình thức, chưa thực sự là công cụ để giám sát môi trường. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm cũng chưa được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng biểu dương những kết quả mà Bộ Tài nguyên – Môi trường đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là việc tìm ra thủ phạm trong sự cố môi trường nghiêm trọng ở các tỉnh miền Trung và buộc Formosa phải cam kết bồi thường, khắc phục hậu quả. 

Mặc dù yêu cầu Bộ này phải sớm công bố mức độ an toàn của biển miền Trung song Phó Thủ tướng lại nhấn mạnh, việc công bố cần phải có đầy đủ chứng cứ khoa học. “Khi công bố phải có đầy đủ bằng chứng khoa học và do nhà khoa học tự quyết định, Bộ chỉ là người phát ngôn thay. Trong buổi họp báo công bố đó phải có sự hiện diện của các nhà khoa học” – Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng diễn ra nghiêm trọng, đặc biệt là việc xả thải chưa qua xử lí ra sông, hồ, biển…Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài nguyên – Môi trường phải rà soát lại tất cả các dự án lớn và những dự án có xả thải ra môi trường, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Công cụ để Bộ giám sát, kiểm tra chính là báo cáo đánh giá tác động môi trường. 

“Trước đây chúng ta thường chỉ đánh giá tác động môi trường ở giai đoạn trước đầu tư. Nay, khi dự án chuẩn bị đi vào hoạt động cũng phải kiểm tra, đánh giá. Công trình đang hoạt động càng phải thanh tra, kiểm tra. Việc giám sát chặt chẽ sẽ trả lời được câu hỏi, dự án nào gây ô nhiễm phải đóng cửa hoặc tạm dừng, dự án nào được phép tiếp tục hoạt động. Chỉ được cấp phép cho các cơ sở đảm bảo yêu cầu về xả thải theo quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam. Mọi vi phạm đều phải xử lý nghiêm, không loại trừ bất kỳ tổ chức cá nhân nào, cần thiết thì chuyển cơ quan điều tra” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Đối với những cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên – Môi trường phải đầu tư hệ thống quan trắc môi trường ở tất cả các điểm xả thải, đảm bảo kiểm soát 24/24h các nguồn thải ra môi trường. Hệ thống quan trắc này phải được có kết nối với cơ quan chức năng để kiểm soát.

K. Vy
.
.
.