Lễ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2019

Chủ Nhật, 31/03/2019, 05:35

Tối 30-3-2019, cùng với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ với khoảng 7.000 thành phố trên toàn thế giới, đồng loạt 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đã hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động biểu trưng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong 1 giờ từ 20h30 đến 21h30.


Tối 30/3, tại Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Lễ Tắt đèn hưởng ứng phong trào Giờ Trái đất diễn tại quảng trường Nhà Hát Lớn Hà Nội với Chiến dịch Giờ Trái đất 2019. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tham dự buổi lễ.

Cùng dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cùng lãnh đạo nhiều bộ ngành và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra trên quy mô toàn cầu với tác động lớn tới người dân, KT- XH nhiều quốc gia trên thế giới mà Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra trên quy mô toàn cầu với tác động lớn tới người dân, KT- XH nhiều quốc gia trên thế giới mà Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tại Hội nghị Liên Hợp quốc về BĐKH lần 21 tại Pari vào năm 2015, Việt Nam cùng các quốc gia cam kết mức giảm khí nhà kính 8% giai đoạn 2021 -2030, so với kịch bản phát triển bình thường và giảm 25%  nếu nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Bên cạnh đó, việc tiết kiệm năng lượng là một trong những hành động thiết thực mà đã được Việt Nam thực hiện tốt trong thời gian qua. 


Gần đây nhất, ngày 13/3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với mục tiêu tiết kiệm từ 5 -7% trong tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc giai đoạn 2019 -2025; 8 -10% 2025 -2030. “Chương trình này khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường” – Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Năm 2019 là năm thứ 11 hưởng ứng sáng kiến Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên, Việt Nam tham gia đã tổ chức hướng ứng trên quy mô toàn quốc như một nỗ lực cụ thể nhằm kêu gọi mọi người dân, cộng đồng xã hội, doanh nghiệp đặc biệt là thế hệ trẻ và càng ngày càng nhận được sự quan tâm của mọi người dân.

Phó Chủ tịch nước cho rằng, Chiến dịch năm nay với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” gửi thông điệp tới người dân, tổ chức, cơ quan chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững bằng những hành động thiết thực. 

Phó Chủ tịch nước cũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Công Thương, các Bộ ngành, UBND thành phố Hà Nội, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức thành công Chiến dịch Giờ Trái đất những năm qua và tin tưởng rằng Chiến dịch Giờ Trái đất ngày càng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng rộng rãi của tất cả các tỉnh thành, các cơ quan, ban ngành và người dân trên cả nước, đóng góp thiết thực và hiệu quả vào mục tiêu của Chính phủ trong việc xây dựng một nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành hữu quan đã thực hiện nghi thức tắt đèn hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2019.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành hữu quan đã thực hiện nghi thức tắt đèn hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2019.

Để thể hiện thông điệp “Tiết kiệm năng lượng – Bảo vệ trái đất” (Save energy – Save Earth) một cách thiết thực nhất, Ban Tổ chức đã sử dụng năng lượng từ những tấm pin mặt trời (tích điện trước đó) để phục vụ một phần điện năng để tổ chức chương trình Lễ tắt đèn. 

Ngoài ra, chương trình cũng có sự góp mặt của các đại sứ, các nghệ sĩ trẻ nhiệt huyết như Hồ Quỳnh Hương, OPlus, Ngọc Anh, Trọng Hiếu, Nguyễn Đức Cường, Bùi Lan Hương, ban nhạc Ngọt, Orange. Đây không chỉ đơn thuần là một đêm nghệ thuật đặc sắc mà tất cả các nghệ sĩ sẽ cùng đồng hành để cất lên tiếng nói bảo vệ trái đất, bảo vệ môi trường sống.

Cũng tại buổi lễ, các đại sứ của Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 gồm hoa hậu H’Hen Niê, ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch tập đoàn Sơn Hà, Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software, TS Đặng Hoàng Giang, nhà hoạt động xã hội đã truyền đi các thông điệp của Chương trình, kêu gọi doanh nghiệp và người dân chung tay tiết kiệm năng lượng để bảo vệ nguồn tài nguyên năng lượng, đóng góp cho việc bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia bằng những hành động thiết thực.

Bộ Công Thương kêu gọi mọi người dân, mọi gia đình, doanh nghiệp và công đồng xã hội cùng đồng hành và hưởng ứng Lễ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 bằng các hành động cụ thể như tắt đèn và các thiết bị điện khi không cần thiết sử dụng, giảm phụ tải tiêu thụ điện trong thời gian diễn ra Sự kiện Giờ Trái đất – từ 20h30 đến 21h30 Thứ Bảy, ngày 30-3-2019 và bất cứ khi nào có thể trong năm để “Tiết kiệm năng lượng bảo vệ trái đất”.

Lễ Tắt đèn chính thức diễn ra lúc 20 giờ 30 với sự hưởng ứng của hàng nghìn khán giả có mặt tại quảng trường Nhà Hát Lớn.


Lưu Hiệp
.
.
.