Lãnh đạo TP Đà Nẵng ăn cá biển, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hải sản

Chủ Nhật, 01/05/2016, 00:54
Chiều 30-4, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đi kiểm tra hoạt động thu mua hải sản tại chợ cá đầu mối Thọ Quang và đối thoại với các chủ tàu, chủ nậu, các doanh nghiệp thu mua hải sản trên địa bàn.

Cùng dự có Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở TM&MT, Sở NN&PTNN, Sở Công thương, Sở Y tế và các ban ngành liên quan. Báo cáo với Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, lãnh đạo Sở NN&PTNN khẳng định, cá đánh bắt từ ngoài khơi xa là an toàn.

Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, thời gian qua, tại TP Đà Nẵng không có trường hợp ăn cá biển bị ngộ độc. Các ngư dân hoạt động trên biển khơi từ vài tuần đến cả tháng đều sử dụng sản phẩm đánh bắt được, nhưng vẫn không có sự cố gì. Điều đó có thể khẳng định, sản phẩm đánh bắt vùng khơi xa là an toàn…

Ông Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo các Sở, ngành của TP Đà Nẵng ăn cá biển để trấn an người dân.

Ông Huỳnh Đức Thơ nhìn nhận, người dân khu vực miền Trung và TP Đà Nẵng nói riêng đang lo ngại do cá chết không rõ nguyên nhân từ vùng biển Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, gần đây xuất hiện tại Đà Nẵng. Vì vậy, đề nghị cơ quan chức năng phải kiểm soát nguồn cá, khuyến cáo ngư dân không đánh bắt cá gần bờ ở khu vực trên.

Bên cạnh, kiểm soát các tuyến giao thông, chủ động phát hiện, ngăn chặn nguồn cá không rõ nguồn gốc đưa vào các chợ đầu mối và đưa vào các kênh tiêu thụ trên địa bàn Đà Nẵng. Yêu cầu Sở NN&PTNN phối hợp với Bộ đội biên phòng và các đơn vị liên quan xác lập quy trình kiểm tra, giám sát, xác nhận các tàu đưa hải sản vào Đà Nẵng được đánh bắt ở những vùng biển an toàn, căn cứ vào lịch trình, nhật ký đánh bắt....

UBND TP Đà Nẵng sẽ có các phương án hỗ trợ xác đáng ngư dân và các doanh nghiệp tăng cường mua trữ hải sản trong thời điểm này. Đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng cũng quyết định dành kinh phí khoảng 500 triệu đồng để tổ chức các buổi tiệc hải sản miễn phí nơi công cộng, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp đóng góp thêm để tổ chức hoạt động này…

Đáng chú ý, ông Huỳnh Đức Thơ còn yêu cầu bếp ăn tập thể tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng sử dụng cá vào buổi trưa. “Giám đốc các Sở phải ăn cá để làm gương. Trong vòng một tháng tới, bếp ăn tập thể của Trung tâm hành chính buổi trưa phải có cá. Tôi cũng sẽ ăn trưa với món cá ở đó và khuyến khích người thân sử dụng các nguồn thuỷ sản.

Khi một ngàn mấy trăm cán bộ nhân viên Trung tâm hành chính ăn cá không sao thì người dân ăn cũng không sao. Đây là thông điệp rõ ràng để người dân yên tâm sử dụng hải sản”, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh. Để khẳng định nguồn hải sản đưa vào Đà Nẵng vẫn an toàn, ngay sau kết thúc cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ và ông Đặng Việt Dũng cùng lãnh đạo, nhân viên các sở ngành tham dự cuộc họp đã dùng sản phẩm cá được chế biến tại chỗ từ nguồn cá do các tàu đánh bắt xa bờ đưa về cảng cá Thọ Quang.

Theo Sở NN&PTNN TP Đà Nẵng, từ ngày 30-4, Sở đã cung cấp mẫu chứng nhận xuất xứ cá cho các chủ tàu để ra khơi; khuyến cáo và nghiêm cấm ngư dân bán cá không được, đổ ra tuyến sông, tuyến biển. “Nếu không tiêu thụ được, đổ cá ra biển, sẽ gây thêm tình hình lo ngại, hoang mang, gây thiệt hại cho chính bà con ngư dân”. Sáng cùng ngày, Giám đốc Sở TM&MT cùng nhiều cán bộ TP Đà Nẵng cũng đã ghi lại hình ảnh tắm biển và cung cấp cho truyền thông để khẳng định nước biển Đà Nẵng không bị ô nhiễm.

Thân Lai
.
.
.