Đà Nẵng ra thông cáo về tình hình cá chết dạt vào bờ

Thứ Tư, 27/04/2016, 18:41
Theo Sở TT&TT Đà Nẵng chỉ phát hiện 17 con cá chết, nguyên nhân là do quá trình khai thác của ngư dân…


Chiều ngày 27/4, Sở Thông tin và truyền thông (TT&TT) TP. Đà Nẵng đã có thông cáo báo chí về vụ việc “cá chết dạt bờ tại biển Đà Nẵng).

Cá chết trong tình trạng phân hủy được phát hiện tại khu vực Bãi Đa (Bán đảo Sơn Trà) và ven biển từ Thọ Quang-Hòa Hải.

Qua đó, Sở TT&TT cho biết trước sự phản ánh của người dân về việc cá chết dạt bờ biển Đà Nẵng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng đã lập tức chỉ đạo Chi cục Thủy sản cử cán bộ đi thực tế kiểm tra tại các khu vực được phản ánh đồng thời có báo cáo kết luận sớm nhất để tránh sự hoang mang và xôn xao trong dư luận người dân.

Cụ thể, phát hiện 17 con cá bị chết trôi dạt vào bờ trong tình trạng phân hủy mạnh. Trong đó, khu vực Bãi Đa (Bán đảo Sơn Trà): 3 con cá (1 cá nóc nhím, 1 cá dìa, 1 cá mó) chết trôi dạt vào. Khu vực ven biển từ Thọ Quang-Hòa Hải: 14 con cá (3 cá chình, 1 cá dò, 1 cá dìa, 4 cá bò da, 1 cá nhói, 1 cá đuối, 3 con cá nhồng).

Thông cáo báo chí của Sở TT&TT Đà Nẵng gửi các cơ quan Báo chí trên địa bàn.

Nguyên nhân: Theo các ngư dân, người dân cho biết trong mấy ngày qua số cá trên bị chết (trong tình trạng đã phân hủy) trôi dạt vào bờ là bình thường. Nguyên nhân có thể do trong quá trình khai thác của ngư dân một số cá thể bị thương ngoài biển, các tàu cá thu hồi ngư cụ bị thất thoát cá dẫn đến một số loài cá bị chết, lâu ngày dạt vào bờ. Riêng đối với các hộ nuôi lồng, bè tại Thọ Quang hiện nay vẫn hoạt động bình thường.

Ghi nhận của PV CAND ngay trưa ngày 27/4, tại dọc bờ biển thuộc quận Sơn Trà, Đà Nẵng dù trời nắng gắt nhưng nhiều du khách nước ngoài vẫn nằm phơi nắng, tắm biển.

Họ cho biết, biển Đà Nẵng sạch sẽ, nước trong xanh nên tắm rất thích. Chúng tôi đi dọc bờ biển Sơn Trà thì thấy cảnh ngư dân vẫn kéo lưới, đánh cá gần bờ.

Nhiều du khách vẫn tắm biển và ngư dân hoạt động đánh bắt cá ngay tại dọc biển Đà Nẵng.

Nhiều ngư dân cho biết, thông tin cá chết ngoài Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế không ảnh hưởng gì tới Đà Nẵng. Làm nghề thả lưới và câu mực mấy năm nay, ngư dân Hoàng Ngọc Ánh (58 tuổi, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết chuyện một vài con cá chết trôi vào bờ biển Đà Nẵng thì lâu nay vẫn xảy ra, chứ không phải cá chết từ Thừa Thiên – Huế trôi vào.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng cũng cho biết: Tình hình tàu cá Đà Nẵng hoạt động khai thác hải sản: Đến nay thành phố có 1.681 phương tiện hoạt động khai thác hải sản, trong đó tàu dưới 20cv và thúng máy có 825 phương tiện. Hiện nay các tàu vẫn hoạt động khai thác bình thường.

Về việc ảnh hưởng của việc cá chết ở các tỉnh Bắc miền Trung đối với Tp. Đà Nẵng: Sau khi có thông tin về việc cá biển chết trôi dạt vào bờ biển các tỉnh Bắc miền Trung, tâm lý chung của người dân là có chút e ngại khi ăn cá biển dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm khai thác tại các chợ giảm mạnh.

Việc tiêu thụ sản phẩm khai thác của các tàu hiện gặp khó khăn do sản phẩm bán tại chợ đầu mối (tiêu thụ nội địa) giảm mạnh dẫn đến doanh thu của các tàu cũng giảm theo (giá bán sản phẩm cân xô cho nhà máy giảm 10.000đ – 15.000đ/kg so với bán tại chợ đầu mối).

Hiện nay Sở Nông và PTNT tiếp tục chỉ đạo Chi cục Thủy sản thường xuyên phối hợp với các địa phương, các cơ quan có liên quan và bà con ngư dân tiếp tục theo dõi tình hình để kịp thời báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

Hoài Thu
.
.
.