Hệ thống truyền tải điện 500 kV vào danh mục công trình an ninh quốc gia

Thứ Ba, 29/05/2018, 18:53

Chiều 29-5 tại TP Đà Nẵng, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Công thương và Tập đoàn Điên lực Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định số 1944/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đưa Hệ thống truyền tải điện 500kV vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. 

Dự và chứng kiến lễ công bố có Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương cùng đại diện lãnh đạo Bộ Tài Chính, Tập đoàn Điện Lực Việt Nam; đại diện chính quyền các tỉnh, thành phố, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Công an các địa phương có hệ thống truyền tải điện 500kV đi qua.

Công trình đường dây truyền tải điện siêu cao áp 500kV Bắc - Nam được khởi công xây dựng năm 1992 nhằm truyền tải lượng điện năng từ Nhà máy thủy điện Hòa Bình và một số nhà máy nhiệt điện than ở miền Bắc để cung cấp cho miền Nam và miền Trung, khi đó đang thiếu điện nghiêm trọng. 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam và các đại biểu dự lễ công bố quyết định của Thủ tướng.

Hiệu quả to lớn của mạch 500 kV đầu tiên đã chứng minh sự sáng suốt, táo bạo và tầm nhìn xa trông rộng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội. Việc xây dựng thành công đường dây 500kV cũng khẳng định ý chí, quyết tâm và nghị lực phi thường của cán bộ, nhân viên ngành điện lực. 

Sau thành công của đường dây truyền tải điện 500kV mạch 1, đến nay hệ thống điện quốc gia đã có thêm 2 mạch đường dây 500kV mạch 2 và mạch 3 - với tổng chiều dài hơn 7.400 km, đi qua 42 tỉnh thành phố, mỗi năm truyền tải hàng chục tỷ kWh điện, đảm bảo an toàn hệ thống điện và an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp to lớn vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vào kết quả tăng trưởng kinh tế gần 25 năm qua. 

Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ 

Ông Vũ Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, EVNNPT sẽ đầu tư và đưa vào vận hành 172 dự án lưới điện truyền tải; trong đó có 38 dự án 500kV và 134 dự án 220kV với tổng dung lượng máy biến áp tăng thêm là 35.262 MVA, số km đường dây tăng thêm là 6.976 km. 

Phát biểu tại lễ công bố quyết định của Thủ tướng, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh đóng góp của lưới điện 500kV đối với sự tăng trưởng, phát triển kinh tế- xã hội. Việc đảm bảo an ninh, an toàn cho hệ thống điện lưới là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt của cả hệ thống chính trị nói chung, của lực lượng Công an và ngành Điện lực nói riêng. 

Với trách nhiệm của mình, lực lượng Công an chú trọng thực hiện công tác tham mưu chiến lược đảm bảo an toàn năng lượng và triển khai công tác này trong lực lượng Công an các địa phương, từ tỉnh đến cấp huyện xã, thậm chí làng bản. Phát huy vai trò của quần chúng trong việc bảo vệ đường dây 500kV, phối hợp chặc chẽ với Bộ Công thương, với ngành Điện lực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn lưới điện. 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam và các đạo biểu tại lễ công bố quyết định

Thứ trưởng Bùi Văn Nam đề nghị Bộ Công thương và ngành Điện lực tiếp tục phối hợp có hiệu quả với lực lượng CAND trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn lưới điện. 

Đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an và Công an các địa phương tiếp tục nhận thức sâu sắc trách nhiệm đảm bảo an toàn năng lượng, an toàn truyền tải điện trong tình hình mới; chú trọng vấn đề bảo mật và đảm bảo an toàn đối với các trung tâm truyền tải, điều độ điện năng. 

Có kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh, an toàn trong thời gian tới khi ngành Điện lực xây dựng các mạch điện 500kV kết nối với hệ thống điện lưới các nước tiểu vùng Sông Mê Kông…

Thân Lai
.
.
.