Hà Nội thông tin chính thức về vụ việc tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức

Thứ Ba, 18/04/2017, 10:42
Ngày 18-4, UBND TP Hà Nội đã thông tin chính thức một số nội dung về vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (Hà Nội).


Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, trong thời gian gần đây, trên địa bàn xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã xảy ra tình trạng vi phạm trên đất Quốc phòng. Người dân trên địa bàn xã Đồng Tâm đã có đơn thư khiếu tố lên các cơ quan của huyện và TP. UBND TP Hà Nội đã giải quyết, xử lý cán bộ sai phạm. 

Cụ thể, đã khai trừ khỏi Đảng 8 đảng viên, cách chức 1 cán bộ, cảnh cáo 5 và khiển trách 5 (nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch, phó Chủ tịch xã, nguyên trưởng công an xã). Đồng thời, đã khởi tố vụ án và khởi tố 3 bị can, bắt tạm giam 2 bị can (nguyên chủ tịch xã, nguyên cán bộ địa chính xã), và cho tại ngoại nguyên Bí thư Đảng uỷ xã vì lý do sức khoẻ. 

Tuy nhiên, mặc dù các cơ quan chức năng của thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp như tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại, trả lời và giải quyết nhiều kiến nghị của người dân, nhưng một số công dân vẫn khiếu kiện, kích động, không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, có nhiều hoạt động gây mất an ninh trật tự tại địa bàn. 

Ngày 30-3-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). 

Công an TP đã 3 lần triệu tập các công dân có liên quan lên làm việc nhưng số người này không chấp hành, tiếp tục có các hành vi chống đối. Ngày 15-4-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TP Hà Nội đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt giữ 4 công dân về hành vi gây rối trật tự công cộng để điều tra.

Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, ngay sau khi Công an TP triển khai bắt giữ các đối tượng trên, số công dân xã Đồng Tâm đã tập trung đông người bao vây, không cho xe ô tô của các lực lượng làm nhiệm vụ ra khỏi địa bàn ở xã Đồng Tâm; giữ, đập phá 5 xe ô tô của lực lượng chức năng (gồm 1 xe chở quân, 3 xe Innova, 1 xe cứu thương); giữ trái phép 38 cán bộ huyện Mỹ Đức và cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Hà Nội tại Nhà văn hóa thôn Hoành...

Lãnh đạo TP trực tiếp tuyên truyền, vận động với số cầm đầu, quá khích, giải thích rõ việc bắt giữ người là hành vi vi phạm pháp luật; yêu cầu họ thả cán bộ, chiến sỹ bị bắt giữ trái pháp luật. TP đã tổ chức 2 tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn tuyên truyền, vận động quần chúng, tuy nhiên, các đối tượng không hợp tác... 

Theo TP Hà Nội, khu vực đất đồng Sênh là đất quốc phòng, đã được Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng. Dự án A1 là dự án lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh Quân đội và đất nước. Việc một số công dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức lôi kéo, kích động người dân, có các hành vi vi phạm pháp luật với mức độ ngày càng nghiêm trọng, xâm chiếm đất quốc phòng, gây rối an ninh trật tự trên địa bàn. 

Cơ quan chức năng Hà Nội cũng cho biết cho đến nay, người dân Đồng Tâm đã thả 18 người trong tổng số 38 người bị bắt giữ trái phép. Các cơ quan chức năng cũng đã cho tại ngoại đối với 4 công dân ở Đồng Tâm, đã bị khởi tố, bắt giữ về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Hiện nay các cơ quan chức năng đang tiếp tục giải quyết và triển khai các biện pháp ổn định tình hình an ninh, trật tự tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. 

PV
.
.
.