Cục phó bị mất trộm gần 400 triệu nói gì tại cuộc họp báo?

Thứ Ba, 03/10/2017, 14:43
Ngày 3-10, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức họp báo để thông tin tới báo chí về việc ông Nguyễn Xuân Quang -Cục phó Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường bị mất số tiền 385 triệu trong quá trình đi kiểm tra doanh nghiệp tại Long An.

Tại họp báo, ông Quang khẳng định số tiền trên là tiền cá nhân, mang theo để mua đất tại TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, kết quả kiểm tra hiện trường tại khách sạn của Công an tỉnh Long An khẳng định, không có phong bì đã bóc và chưa bóc trong phòng ông Quang như báo chí đã đưa tin.

Việc thanh tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Long An nằm trong kế hoạch thanh tra năm 2017 của Bộ Tài nguyên và MÔi trường. Theo quyết định số 999/QĐ-TCMT ngày 7-9-2017 của Tổng cục Môi trường thì ông Quang là trưởng đoàn thanh tra.

Trong thành phần đoàn còn có 1 cán bộ của Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, 6 cán bộ thuộc các cơ quan chuyên môn của tỉnh Long An, 2 thành viên của Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam) đóng vai trò là đơn vị được trưng cầu giám định, thực hiện lấy mẫu và phân tích mẫu. 

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Kiên Trung

Theo kế hoạch, đoàn thanh tra sẽ thực hiện thanh tra đối với 30 Doanh  nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An, bắt đầu từ ngày 20-9, kéo dài trong 45 ngày làm việc. Đến hết ngày 28-9, đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra đối với 8 đơn vị.

Ngày 26-9 xảy ra sự việc ông Nguyễn Xuân Quang bị mất trộm tài sản. Tổng cục Môi trường đã yêu cầu ông Quang tạm dừng kế hoạch thanh tra để về Hà Nội tường trình, báo cáo sự việc. Việc thanh tra các doanh nghiệp tại Long An sẽ vẫn được thực hiện. Tuy nhiên, dựa trên nguyện vọng của ông Nguyễn Xuân Quang muốn xin thôi làm trưởng đoàn thanh tra, Tổng cục Môi trường đã cử người khác thay thế. Cụ thể, ông Hoàng Văn Vy - Cục phó phụ trách Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường sẽ đảm nhiệm vị trí này.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tài (ngồi giữa) chủ trì cuộc họp. Ảnh: Kiên  Trung

Theo báo cáo giải trình, tổng số tiền ông Quang mang theo là 400 triệu, đều có mệnh giá 500.000 đồng. Số tiền này được cuốn trong quần áo, để vào ba lô theo dạng hành lí xách tay để qua cửa khẩu sân bay Nội Bài. Khi vào tới khách sạn ở Long An, ông Quang bỏ 385 triệu vào chiếc cặp đựng laptop, còn 15 triệu bỏ vào ví để chi tiêu cá nhân. 

Tối 25-9, sau khi làm việc xong, ông cùng đồng nghiệp đi ăn cơm rồi về khách sạn ngủ. Đến khoảng 6 giờ sáng 26-9, ông phát hiện mất chiếc cặp chứa laptop và 385 triệu. Ví tiền có tiền mặt và 2.300 USD vẫn còn nguyên. Ngoài ra vẫn còn 2 điện thoại di động và 1 đồng hồ đeo tay.

Ông Nguyễn Xuân Quang. Ảnh: Kiên Trung vnn

Qua kiểm tra hiện trường tại phòng nghỉ (phòng 209), Công an tỉnh Long An xác nhận không có phong bì đã bóc và chưa bóc như báo chí đã đưa tin. Để làm rõ tính minh bạch của đoàn thanh tra, Tổng cục Môi trường đã làm việc với các doanh nghiệp đã được thanh tra trên địa bàn tỉnh Long An. Các doanh nghiệp đều khẳng định ông Quang và đoàn đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ và có thái độ đúng mực.

Tại buổi họp báo, ông Quang giải thích: “Tôi định cùng em gái vợ đi Đồng Nai xem đất, nếu được sẽ hợp tác cùng mua. Tuy nhiên, do bận công việc, tôi chưa lên TP Hồ Chí Minh được, nên giao dịch mua đất chưa được thực hiện”. 

Ông Quang nói thêm: “Đây là việc cá nhân của tôi nhưng tai nạn của mình lại gây ra những thông tin chưa chuẩn khiến liên luỵ tới cơ quan, tổ chức. Điều này khiến tôi rất buồn. Còn vấn đề bổ nhiệm, đã có ý kiến của Vụ Tổ chức cán bộ, tôi xin không bình luận thêm".

Trước đó, Tổng cục Môi trường cũng đã có thông cáo báo chí nêu rõ, kế hoạch thanh tra tại các tỉnh Tây Nam Bộ (trong đó có Long An) sẽ vẫn tiếp tục triển khai bởi nó nằm trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành năm 2017 và đã được thông báo đến các tổ chức, doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. 

K. Vy
.
.
.