Sẽ bố trí lại lãnh đạo nơi Cục phó bị mất trộm 385 triệu

Thứ Sáu, 29/09/2017, 17:19
Sau vụ việc ông Nguyễn Xuân Quang – Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên – Môi trường) bị mất 385 triệu tại khách sạn trong quá trình đi kiểm tra doanh nghiệp, Tổng cục Môi trường cho biết sẽ tiến hành sắp xếp lại bộ máy, bố trí lại đội ngũ lãnh đạo và tinh giản biên chế của đơn vị này.

Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ  môi trường là đơn vị được thành lập từ năm 2014 trên cơ sở điều chuyển, sắp xếp lại tổ chức và con người từ  Thanh tra Tổng cục Môi trường trước đây. Cơ cấu tổ chức của Cục có Văn phòng và 4 phòng chuyên môn. Tổng số  công chức và hợp đồng lao động của Cục là 25 người, trong đó có 3 lãnh đạo Cục, 13 lãnh đạo cấp Phòng, 6 chuyên viên và 3 hợp đồng lao động.

Trả lời báo chí về việc Cục này có tới 16/25 người là lãnh đạo, Tổng cục Môi trường cho rằng, việc bố trí cán bộ như vậy là phù hợp với thực tế và quy định tại thời điểm đó. Trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của Cục đã có một số cán bộ xin chuyển công tác.

“Hiện Chính phủ và Bộ Tài nguyên –Môi trường có chủ trương tổ chức tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Vì vậy, để hoạt động hiệu quả hơn, Tổng cục Môi trường đã chủ động tiến hành tổ chức đánh giá toàn diện việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc đồng thời tiến hành xây dựng Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy của Tổng cục. Đề án hiện đang được Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt” – Tổng cục Môi trường cho hay.

Theo đề án này, số đầu mối các Cục quản lý nhà nước trực thuộc Tổng cục Môi trường (trong đó có Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường) sẽ giảm từ 7 Cục xuống còn 4 Cục, chuyển đổi mô hình tổ chức của 3 Cục thành Vụ. Dự kiến, số lượng đầu mối cấp phòng sẽ giảm bớt 17 phòng, số lượng cán bộ lãnh đạo cấp phòng sẽ giảm 43 người.

Chỉ sau 3 năm thành lập, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã xảy ra nhiều chuyện lùm xùm. Cách đây vài tháng, Cục trưởng đơn vị này – ông Lương Duy Hanh – đã bị cách chức vì liên quan đến các sai phạm tại Formosa. Hiện Cục còn 3 Cục phó là các ông Hoàng Văn Vy, Nguyễn Xuân Quang và bà Võ Thịnh Hiền. Ông Hoàng Văn Vy hiện phụ trách Cục.

Sau khi ông Nguyễn Xuân Quang bị mất trộm số tiền 385 triệu (số tiền này được dư luận nghi ngờ là tiền doanh nghiệp biếu, tặng), lãnh đạo Tổng cục Môi trường đã triệu hồi ông Quang về Hà Nội để giải trình rõ sự việc, đặc biệt là nguồn gốc số tiền bị mất, đồng thời tạm thời dừng việc kiểm tra doanh nghiệp tại Long An. Theo kế hoạch, ông Quang sẽ kiểm tra 30 doanh nghiệp ở địa phương này. Tuy nhiên, tại thời điểm mất tiền, việc kiểm tra mới thực hiện được với khoảng 10 doanh nghiệp.

 Chiều 29-9, PV báo CAND đã cố gắng liên lạc với Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường để có thêm thông tin về nội dung giải trình của ông Nguyễn Xuân Quang, tuy nhiên, ông Thức cho biết cần phải có thời gian để xác minh các nội dung giải trình nên chưa thể trả lời báo chí. 


K. Vy
.
.
.