Bổ nhiệm Cục phó bị mất trộm gần 400 triệu: "Đúng quy trình" dù thiếu tiêu chuẩn!

Thứ Bảy, 30/09/2017, 15:58
Mặc dù thừa nhận ông Nguyễn Xuân Quang – Cục phó Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường được bổ nhiệm khi chưa có chứng chỉ trung cấp lí luận chính trị và chưa phải là chuyên viên chính, tuy nhiên, bà Nguyễn Tân Huyền – Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Tổng cục Môi trường) vẫn khẳng định việc bổ nhiệm là “đúng quy trình” trong bối cảnh “thiếu lãnh đạo”.

Theo bà Huyền, ông Quang được bổ nhiệm chức danh Phó Cục trưởng vào tháng 4-2016. Tại thời điểm đó, ông Quang hưởng lương ngạch chuyên viên 5/9, hệ số 3,66 và đã được cấp chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính cũng như hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức an ninh quốc phòng đối tượng 2. 

Ông Quang cũng đã được phê duyệt quy hoạch chức danh Phó Cục trưởng giai đoạn 2016-2021, có chứng chỉ trình độ C tiếng Anh, có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên…

Tuy vậy, nếu đối chiếu với tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh cấp Phó Cục trưởng trực thuộc Tổng cục của Bộ Tài nguyên – Môi trường thì ông Quang còn thiếu chứng chỉ trung cấp lí luận chính trị và chưa có quyết định bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính do Bộ Nội vụ cấp. Dù được bổ nhiệm từ tháng 4-2016 nhưng phải đến tháng 10-2016, ông Quang mới thực hiện thi chuyên viên chính tại Bộ Nội vụ và tháng 1-2017 thì mới được Bộ Nội vụ cấp bằng chuyên viên chính.

Trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường

Về điều này, bà Huyền cho rằng, ông Quang tuy chưa phải là chuyên viên chính nhưng đã được xếp ngạch kỹ sư chính từ năm 2005. Như vậy, ông Quang đã có 11 năm giữ ngạch chuyên viên hoặc tương đương. Ngoài ra, ông Quang có tới 16 năm công tác trong ngành tài nguyên môi trường và có tới 7 năm 7 tháng giữ chức vụ trưởng phòng.

Giải thích việc ưu ái bổ nhiệm ông Quang khi chưa đủ tiêu chuẩn, bà Huyền nói thêm: “Lúc đó, Cục kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường mới được thành lập trên cơ sở đội ngũ nhân sự của Thanh tra Tổng cục Môi trường nên rất thiếu lãnh đạo. Cục chỉ có 1 Cục trưởng là ông Lương Duy Hanh và 1 Phó Cục trưởng là ông Hoàng Văn Vy. Trong khi đó, Cục có rất nhiều hoạt động thanh tra, kiểm tra cần thực hiện. 

Bởi vậy, tập thể lãnh đạo Tổng cục Môi trường đã xem xét và nhất trí đề xuất Bộ cho chủ trương bổ nhiệm ông Quang giữ chức Phó cục trưởng. Sau khi Ban cán sự Đảng Bộ Tài nguyên – Môi trường đồng ý chủ trương, Tổng cục Môi trường đã tiến hành các thủ tục theo đúng quy trình để bổ nhiệm. Tại các hội nghị lấy phiếu tín nhiệm kín, ông Quang đều nhận được số phiếu tín nhiệm 100%”. Việc bổ nhiệm, theo bà Huyền là “đúng quy trình” và ông Quang được xếp vào “trường hợp đặc biệt”, được cho nợ chứng chỉ khi bổ nhiệm.

Chỉ sau 3 năm thành lập, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã xảy ra nhiều chuyện lùm xùm. Cách đây vài tháng, Cục trưởng đơn vị này – ông Lương Duy Hanh – đã bị cách chức vì liên quan đến các sai phạm tại Formosa. Hiện Cục còn 3 Cục phó là các ông Hoàng Văn Vy, Nguyễn Xuân Quang và bà Võ Thịnh Hiền. Ông Hoàng Văn Vy hiện phụ trách Cục.

Tổng số công chức và hợp đồng lao động của Cục là 25 người, trong đó có 3 lãnh đạo Cục, 13 lãnh đạo cấp phòng, 6 chuyên viên và 3 hợp đồng lao động. Trong đó, phòng giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về môi trường có 5 nhân sự thì có 1 trưởng phòng, 3 phó phòng, chỉ có 1 chuyên viên. Phòng kiểm tra, tranh tra môi trường có 4 nhân sự thì đều là trưởng, phó phòng…

Danh sách các doanh nghiệp bị thanh tra tại Long An 

Trả lời báo chí về việc Cục này có tới 16/25 người là lãnh đạo, Tổng cục Môi trường cho rằng, việc bố trí cán bộ như vậy là phù hợp với thực tế và quy định tại thời điểm đó. Trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của Cục đã có một số cán bộ xin chuyển công tác.

Ông Nguyễn Xuân Quang là người báo mất số tiền 385 triệu tại một khách sạn trong quá trình đi kiểm tra doanh nghiệp tại Long An. Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra do ông làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra 30 doanh nghiệp tại Long An trong thời gian từ 21-9 đến 11-10. Tại thời điểm mất tiền, đoàn công tác mới kiểm tra được khoảng 10 doanh nghiệp. Sau khi Công an tỉnh Long An kiểm tra hiện trường mất trộm phát hiện nhiều vỏ phong bì, dư luận nghi ngờ số tiền bị mất trên là tiền doanh nghiệp biếu, tặng. Tuy nhiên, ông Quang bác bỏ điều này, khẳng định đây là tiền cá nhân. Bộ Tài nguyên – Môi trường đã triệu hồi ông Quang về Hà Nội để giải trình vụ việc, đặc biệt là nguồn gốc số tiền trên. Hiện vụ việc vẫn đang được Công an tỉnh Long An điều tra,  làm rõ. 



K. Vy
.
.
.