Ông Nguyễn Thành Tài lãnh án 8 năm tù

Chủ Nhật, 20/09/2020, 12:37
Sáng 20/9, sau 5 ngày xét xử, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án ông Nguyễn Thành Tài (SN 1952, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) và các đồng phạm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1).



HĐXX cho rằng đủ cơ sở xác định bị cáo Nguyễn Thành Tài đã sai trong quá trình thực hiện hành vi ký nhanh, ký nhiều văn bản quyết định và chỉ đạo các cán bộ cấp dưới tạo điều kiện và chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm của bị cáo Lê Thị Thanh Thúy được thực hiện dự án khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và một phần trung tâm thương mại tại khu 8-12 Lê Duẩn trên theo hình thức chỉ định, không qua đấu thầu dự án hay đấu giá quyền sử dụng đất.

Ông Nguyễn Thành Tài tới tòa sáng 20/9

Bị cáo Thúy biết khu đất 8-12 Lê Duẩn ở vị trí trung tâm của thành phố. Mặc dù, công ty của bị cáo này chỉ mới thành lập đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân tác động đến ông Nguyễn Thành Tài để ông Tài ký nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn, giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng dự án.

Từ đó dẫn đến thay đổi quyền sở hữu khu đất 8-12 Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật. Qua đó HĐXX tuyên phạt:

Là bị cáo chính trong vụ án, ông Tài đã bị tòa tuyên phạt 8 năm tù, thời hạn chấp hành từ ngày 8/12/2018. Lê Thị Thanh Thúy (SN 1979, nguyên Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT CTCP đầu tư Lavenue) 5 năm tù, thời hạn chấp hành từ ngày 9/10/2019. Đào Anh Kiệt (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP Hồ Chí Minh) bị tuyên phạt 5 năm tù, cộng hình phạt 6 năm 6 tháng tù tại bản án trước, tổng cộng 2 bản án ông Kiệt phải thi hành là 11 năm 6 tháng tù, thời hạn chấp hành từ ngày 19/11/2018. 

Nguyễn Hoài Nam (SN 1965, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2) 4 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt chấp hành án, bị cáo đang được tại ngoại. Trương Văn Út (SN 1970, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT) 3 năm tù, tổng hợp với hình phạt 5 năm tù tại bản án trước là 8 năm tù thời hạn chấp hành án từ ngày 19/11/2018.

Bà Lê Thị Thanh Thúy sáng 20/9

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của ông Tài và các đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng đến niềm tin của người dân... Ông Tài phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án. Tuy nhiên HĐXX cũng xem xét công trạng và các tình tiết về nhân thân và gia đình để xem xét giảm nhẹ phần nào mức hình phạt cho các bị cáo.

Các bị cáo đang nghe tuyên án

HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo khác có mối “quan hệ nhân quả” dẫn đến hậu quả vụ án này. HĐXX chấp nhận quan điểm bào chữa của luật sư về việc xác định thiệt haị phải tại thời điểm giao, cho thuê đất, thiệt hại của vụ án được xác định hơn 250 tỉ đồng. Đáng chú ý, HĐXX cho rằng vụ án đến nay tài sản Nhà nước được bảo toàn, thiệt hại vụ án coi như được khắc phục toàn bộ. Vì thế, tòa sẽ xem xét xử phạt dưới khung hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo liên đới nộp lại số tiền 4,7 tỉ đồng theo tỉ lệ bằng nhau. Tòa tuyên giao UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi, quản lý khu đất 8-12 Lê Duẩn theo quy định của pháp luật.


Bùi Phan
.
.
.