Nguyên Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài: Cú sốc cuối đời và những giọt nước mắt

Thứ Bảy, 19/09/2020, 15:45
Sáng 19/9, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử ông Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) và 4 đồng phạm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".




Sau phần tranh luận của đại diện VKS, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue) tiếp tục đối đáp lại quan điểm của cơ quan công tố. Bà Thúy cũng “thanh minh” với HĐXX khoản tiền 200 triệu đồng “hỗ trợ” ông Tài chữa bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Bả Thúy cho biết, có chuyển tiền cho bị cáo Nguyễn Thành Tài đi chữa bệnh ở Singapore. Sau khi chữa bệnh trở về, ông Tài đã chuyển trả số tiền này lại cho bà.

Bà Lê Thị Thanh Thúy được đưa tời tòa ngày 19/9

Các bị cáo khác cũng có những tranh luận bổ sung với đại diện VKS về trách nhiệm, vai trò của mình trong vụ án cũng như yêu cầu đại diện VKS xem lại từng khoản tiền, vốn và thiệt hại mà VKS đã cáo buộc và tuyên trách nhiệm dân sự cho các bị cáo, cũng như những cá nhân, tổ chức liên quan…

Trong phần đối đáp lần 2, đại diện VKS một lần nữa khẳng định bản chất của vụ án đã được làm rõ trong quá trình điều tra và diễn biến tại phiên tòa. Đồng thời đại diện VKS cũng nêu việc “hỗ trợ” tiền chữa bệnh cho ông Tài - chuyển tiền hỗ trợ chữa bệnh trước ngày ký quyết định giao đất khu đất 8-12 Lê Duẩn cho Công ty Lavenue.

Sau phần đối đáp, trước khi vào nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Trương Văn Út, bị đề nghị mức án 3-4 năm tù, được nói đầu tiên. Bị cáo Út cho rằng mình chỉ là nhân viên đánh máy thực hiện chỉ đạo của cấp trên. Út cũng trình bày về gia cảnh khó khăn, mong hội đồng xem xét giảm nhẹ mức án.

Người thứ 2 là Nguyễn Hoài Nam, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2, bị đề nghị mức án 5-6 năm tù cũng mong HĐXX xem xét tuyên “trắng án” cho bị cáo.

Có lẽ Đào Anh Kiệt là người “lo lắng” nhất. Nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP Hồ Chí Minh bị VKS đề nghị 6-7 năm tù. Theo thống kê hiện ông Kiệt bị “4 khởi tố 1 điều tra”, nên ông mong HĐXX xem xét.

Với Lê Thị Thanh Thúy, bị cáo bị cáo buộc tội tương đương với ông, bị đề nghị 7-8 năm tù. Bà Thúy nghẹn ngào khi nói đến trách nhiệm làm mẹ và bổ phận làm con. Bà Thúy mong HĐXX khi lượng hình cần xem xét thấu tình đạt lý và công tâm…

Ông Nguyễn Thành Tài và cú cốc cuối đời vi sai phạm

55 theo cách mạng, 45 năm là đảng viên, trải qua bao vất vả, một lòng kiên trung nhưng hôm nay vì sai lầm nên phải chịu trách nhiệm…, ông Nguyễn Thành Tài bật khóc khi nói về mình, gia đình. Trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Thành Tài (SN 1952, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) trình bày: “Cuối đời ở tuổi xế chiều dính vào vòng lao lý. Đó là cú sốc rất nặng và trải nghiệm vô cùng nghiệt ngã, cay đắng”.

“Tôi không đổ lỗi cho ai, không đổ lỗi cho hoàn cảnh… không chủ tâm làm việc xấu, không có động cơ trục lợi. Tôi xin chịu sự phán xét và tin vào pháp luật ”, ông Tài phân trần. 

Ông gửi lời xin lỗi gia đình, người thân, xin lỗi đồng đội đồng chí. Ông khóc và xin lỗi các lão thành cách mạng, những người đã tin tưởng và tự hào về ông. Ông Tài cũng không quên xin lỗi người dân TP Hồ Chí Minh.

Trong nước mắt, ông Tài nói: “Tôi Nguyễn Thành Tài, đứa con của Sài Gòn - Gia Định, của TP Hồ Chí Minh không bao giờ phản bội lại lý tưởng của mình, không bao giờ đi ngược lại lợi ích của nhân dân nhưng với tinh thần kỷ luật của một đảng viên, tôi sẽ nhận trách nhiệm với những lỗi lầm, thiếu sót mà tôi đã gây ra”.

Ông Tài mong muốn HĐXX phán xét một bản án khách quan, trung thực, thấu lý và đạt tình.

HĐXX sẽ tuyên án vào ngày mai 20/9.



Bùi Phan
.
.
.