Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch TP Hồ Chí Minh và đồng phạm hầu tòa

Thứ Tư, 16/09/2020, 09:03
Có hai bằng Thạc sĩ về kinh tế, nhưng bị tình cảm cá nhân chi phối, ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã ký quyết định giao đất thuộc tài sản Nhà nước trái quy định cho tư nhân, gây thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước. Ông Tài và các đồng phạm đã phải hầu tòa.


Sáng 16/9, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Thành Tài (SN 1952), nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2008 - 2011) và 4 đồng phạm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

HĐXX bắt đầu thực hiện phiên xét xử

Bốn bị cáo đồng phạm của ông Tài gồm Lê Thị Thanh Thúy (SN 1979, cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Lavenue); Đào Anh Kiệt (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh); Nguyễn Hoài Nam (SN 1965, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2) và Trương Văn Út (SN 1970, nguyên Phó trưởng phòng Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh).

Ông Tài và 4 đồng phạm bị xét xử liên quan việc giao đất, cho thuê khu “đất vàng” tại số 8 - 12 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1) có thể phải đối mặt với khung hình phạt theo truy tố của cáo trạng là 10 - 20 năm tù.

Ông Nguyễn Thành Tài được dẫn giải tới tòa

Năm 2007, UBND TP Hồ Chí Minh có chủ trương thu hồi để đấu thầu chọn nhà đầu tư uy tín, kinh nghiệm xây dựng khách sạn 5 sao trên khu đất. Năm 2011 ông Nguyễn Thành Tài, lúc đó là Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đã ký quyết định giao lô đất vàng 8-12 Lê Duẩn cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue (Công ty Lavenue) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê.

Theo đó ông Tài khi còn là Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh được phân công phụ trách lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc, đầu tư xây dựng… biết rõ khu đất 8-12 Lê Duẩn là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước nhưng do có “mối quan hệ tình cảm” với bà  Lê Thị Thanh Thúy (tự giới thiệu là Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm một công ty có năng lực tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn xin tham gia dự án) - bị tác động bởi mối quan hệ này nên ông Tài có nhiều sai phạm, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án không phải cạnh tranh, không phải đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án.

Các bị cáo tại tòa sáng 16/9

Ông Nguyễn Thành Tài đã ký nhanh, ký nhiều văn bản chỉ đạo, chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm được tham gia góp 30% vốn góp tại dự án, không thẩm định năng lực tài chính, kinh nghiệm...

 Ông Tài đã ký ban hành quyết định giao đất và cho thuê đất chỉ định tại số 8-12 Lê Duẩn cho Công ty Lavenue không đúng đối tượng, trái với quy định; chấp thuận áp dụng hai hình thức giao đất và cho thuê đất với cùng một dự án… Đặc biệt, ông Tài còn chấp thuận cho Công ty Lavenue thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn mà không giao cơ quan chức năng thẩm định giá trị còn lại. Việc này dẫn đến thay đổi quyền sở hữu khu đất 8-12 Lê Duẩn từ sở hữu Nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật.

“Giúp sức” cho ông Tài là các bị cáo Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út  Nguyễn Hoài Nam và Lê Thị Thanh Thúy. Trong đó Kiệt và Út, nguyên là cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường và là đồng phạm của ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan đến một số khu đất như 15 Thi Sách, 2-4-6 Hai Bà Trưng... quận 1. Ông Nguyễn Hữu Tín đã bị kết án 7 năm tù, Đào Anh Kiệt 6 năm 6 tháng tù, Trương Văn Út 5 năm tù…

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định hành vi vi phạm trên của ông Tài có tính hệ thống, xảy ra trong một thời gian dài, là nguyên nhân chính dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật nêu trên, dẫn đến thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước. Tại thời điểm cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, hành vi của ông Tài cùng các bị can gây hậu quả, thiệt hại và thất thoát lãng phí hơn 2.000 tỉ đồng.

Trước phiên tòa, bị cáo Thúy bất ngờ có đơn từ chối 3 luật sư mà gia đình bà đã nhờ bào chữa cho bà từ giai đoạn điều tra vụ án. Bị cáo Thúy chỉ yêu cầu luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh) bào chữa cho mình tại phiên tòa này.

Viện KSND tối cao từng 2 lần trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung để làm rõ thiệt hại cũng như yêu cầu trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Lê Thị Thanh Thúy.

Về yêu cầu trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Lê Thị Thanh Thúy, cơ quan điều tra cho biết trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội, bị can Thúy không có bệnh tâm thần, không mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi nên phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Còn về kết luận điều tra bổ sung, cơ quan điều tra khẳng định thiệt hại đối với ngân sách nhà nước là hơn 4,7 tỉ đồng, số tiền ngân sách nhà nước chưa thu được do hành vi giao đất, cho thuê đất trái quy định của các bị can là gần 248 tỉ đồng, số tiền thất thoát, lãng phí là hơn 1.927 tỉ đồng. Từ đó cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố đối với các bị can.

Hiện HĐXX đang thực hiện phần xét hỏi đối với các bị cáo và người, cơ quan tổ chức có nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa dự kiến diễn ra đến ngày 21/9


Bùi Phan
.
.
.