Thu hồi “đất vàng” liên quan sai phạm của ông Nguyễn Thành Tài

Thứ Tư, 12/12/2018, 09:06
UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định thu hồi khu đất khu đất 4.896 m² tại địa chỉ 8-12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1.

Ngay sau khi nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh – ông Nguyễn Thành Tài bị Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến sai phạm khi quyết định giao khu đất 4.896 m² tại địa chỉ 8-12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP Hồ Chí Minh cho doanh nghiệp tư nhân (DNTN), ngày 10-12, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định thu hồi khu đất trên.

Theo đó, khu đất trên sẽ bị thu hồi ngay khi quyết định được ban hành, gồm cả phần tại địa chỉ số 8 Lê Duẩn có diện tích hơn 3.456 m² và phần mặt bằng số 12 liền kề có diện tích hơn 1.431 m² đã được giao cho Công ty CP đầu tư Lavenue vào ngày 5-5-2016. 

Căn cứ để UBND TP Hồ Chí Minh ra quyết định thu hồi khu đất trên được nêu rõ là theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai, khu đất trên đã được giao, cho thuê không đúng đối tượng và việc này đã được Thanh tra Chính phủ kết luận.

Trong quyết định thu hồi khu đất này, UBND thành phố đã giao Chủ tịch UBND phường Bến Nghé thực hiện trao quyết định thu hồi đất cho Công ty CP Đầu tư Lavenue kèm theo yêu cầu, nếu DN này không nhận hoặc vắng mặt, Chủ tịch phường phải lập biên bản; niêm yết quyết định thu hồi đất tại trụ sở UBND phường hoặc nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư. UBND thành phố cũng giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp nhận, quản lý chặt chẽ khu đất, chuẩn bị đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. 

Cùng lúc, Sở TN&MT được thành phố giao cập nhật, điều chỉnh cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; thu hồi giấy chứng nhận hoặc thông báo giấy chứng nhận đã cấp cho DN trước đó không còn giá trị pháp lý nếu người sử dụng đất không chấp hành việc giao nộp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Ngoài ra, Sở TN&MT phải phối hợp Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu, trình UBND thành phố phương án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Thành phố cũng giao UBND quận 1 có trách nhiệm quản lý về đất đai, xây dựng, giám sát việc sử dụng đất và kịp thời xử lý vi phạm nếu có.

Khu đất “vàng” ở số 8-12 Lê Duẩn vừa bị thu hồi.

Khu đất số 8-12 Lê Duẩn có vị trí đắc địa với 3 mặt tiền giữa trung tâm thành phố cách đây hơn 10 năm còn được giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh nhà TP Hồ Chí Minh quản lý; đơn vị này đem cho 4 DN gồm: Công ty CP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty CP Kim khí thành phố, Công ty CP Hóa chất vật liệu điện thành phố và CP Vận tải xăng dầu - Bộ Công Thương thuê làm trụ sở.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, sau khi không đồng ý với đề nghị của Bộ Công Thương về bán khu đất trên, UBND TP Hồ Chí Minh đã chủ trương sử dụng khu đất để xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và một phần trung tâm thương mại. Trong đó, công ty Quản lý kinh doanh nhà thành phố tiếp tục được giao trách nhiệm thu hồi, quản lý mặt bằng trong thời gian chuẩn bị đầu tư dự án. 

Bỏ qua việc phải cho đấu thầu để lựa chọn chủ đầu tư, sau nhiều lần thay đổi về chủ trương, phương thức đầu tư, năm 2010, UBND thành phố đồng ý phương án cho thành lập công ty cổ phần để thực hiện dự án. Theo đó, Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà thành phố góp 50% vốn; còn lại do 4 công ty thuộc Bộ Công Thương góp mỗi đơn vị 12,5%. 

Tuy nhiên, ngay sau khi được UBND thành phố cho tham gia góp cổ phần, các DN của Bộ Công Thương đã đồng loạt sang nhượng quyền đầu tư phát triển dự án cho một DN khác để thu lợi. Thậm chí chỉ hơn 2 tháng sau khi được thành phố cho phép lập công ty cổ phần, 80% cổ phần của dự án này đã được bán cho DNTN. 

Sau khi thâu tóm vốn góp, tháng 6-2011, Công ty CP Đầu tư Lavenue được UBND thành phố chấp thuận cho sử dụng toàn bộ khu đất trên để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm. 

Hình thức sử dụng là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất tại số 8 Lê Duẩn và cho thuê hằng năm với khu đất số 12 Lê Duẩn. Giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại phần mặt bằng số 8 Lê Duẩn có diện tích 3.433 m² theo giá thị trường được xác định chỉ có hơn 621 tỷ đồng; giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường ở mức hơn 3,5 triệu đồng/m²/năm.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, giá đất tại khu vực đường Lê Duẩn đã ở mức hơn 400 triệu đồng/m2. Nếu đấu giá khu đất này có thể thu về trên 2.000 tỷ đồng. Tại kết luận của Thanh tra Chính phủ vào tháng 5-2018, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh - ông Nguyễn Thành Tài được xác định là người phải chịu trách nhiệm chính do đã ký các quyết định bán, cho thuê khu đất 8-12 Lê Duẩn không qua đấu thầu, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Đây cũng chính là lý do khiến ông Tài bị Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) khởi tố bị can, bắt tạm giam vào ngày 8-12 vừa qua.

Đ.Thắng
.
.
.