Công an TP Hà Nội thông tin việc hai luật sư bị hành hung tại huyện Chương Mỹ

Thứ Ba, 10/11/2015, 17:55
Chiều 10/11, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội kiêm Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chủ trì buổi họp báo thông báo kết quả điều tra ban đầu liên quan đến việc hai luật sư bị một số đối tượng hành hung tại địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Hai luật sư là luật sư Trần Thu Nam, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội thuộc Văn phòng Luật sư Tín Việt và Cộng sự  cùng luật sư Lê Văn Luân, trú tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội thuộc Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long bị một số đối tượng hành hung vào chiều ngày 3/11 tại địa bàn xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Đây là vụ việc được dư luận quan tâm, vì sau khi vụ hành hung này xảy ra, trên mạng internet có lan truyền thông tin không đúng cho rằng: Luật sư Nam và Luân đến xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội để gặp gia đình bị can Đỗ Đăng Dư - người bị can phạm cùng buồng giam đánh gây thương tích dẫn đến tử vong. Thông tin trên mạng internet suy diễn cho rằng, việc hành hung luật sư Nam và Luân là để "rằn mặt", nhằm cản trở việc hai luật sư này bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bị can Dư… nhằm mục đích kích động dư luận, gây chia rẽ giữa nhân dân và cơ quan bảo vệ pháp luật.

Công an TP Hà Nội họp báo thông tin về vụ 2 luật sư bị hành hung.

Tuy nhiên, qua điều tra có cơ sở khẳng định thông tin lan truyền nêu trên là sai sự thật, với dụng ý xấu.

Kết quả điều tra ban đầu xác định như sau: Khoảng 14h ngày 3/11, luật sư Nam điều khiển xe ô tô loại 4 chỗ chở luật sư Luân từ quốc lộ 6 đi vào hướng UBND xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ. Vì xe phóng nhanh nên đã làm bắn bụi bẩn lên một nhóm thanh niên địa phương. Bực tức, các đối tượng này đã đứng đợi hai  luật sư quay ra.

Đến khoảng 15h30 cùng ngày, khi luật sư Nam lái xe chở luật sư Luân đi ô tô trở ra, đến đoạn đường thuộc xóm Láng, thôn Lũng Vị, xã Đông Phương Yên thì bị  các đối tượng chặn xe, buộc mở cửa để hành hung.  Hậu quả: Luật sư  Nam bị chấn thương, bầm tím vùng mặt; Luật sư Luân bị xây sát, bầm tím vùng mắt trái. Hiện hai luật sư này đang chờ kết quả giám định tỷ lệ thương tật.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an TP Hà Nội và Công an huyện Chương Mỹ đã tập trung điều tra, làm rõ các đối tượng tham gia đánh hai luật sư. Đến nay đã xác định 8 đối tượng tham gia đánh luật sư Nam và luật sư Luân. Các đối tượng này đều trú tại một số xã trong huyện Chương Mỹ; trong đó có 7 đối tượng làm ruộng, một đối tượng là nhân viên Quỹ tín dụng xã Đông Phương Yên. Cơ quan Công an đang tiến hành một số biện pháp nghiệp vụ để xử lý nghiêm các đối tượng theo qui định của pháp luật.

Còn thông tin cho rằng, Cơ quan điều tra gây khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi cho đương sự ở vụ án Đỗ Đăng Dư là không đúng. Vì bà Đỗ Thị Mai, mẹ đẻ của nạn nhân Đỗ Đăng Dư chỉ đề nghị cấp giấy chứng nhận cho 3 luật sư, trong đó không có tên luật sư Nam và luật sư Luân.

Đào Minh Khoa
.
.
.