Luật sư Dương Kim Sơn lừa gần 11 tỷ đồng của DN như thế nào?

Thứ Hai, 17/08/2015, 09:46
Sau khi luật sư Dương Kim Sơn bị bắt tạm giam, chúng tôi đã có buổi làm việc với Bà Bùi Thị Mai, Chánh Văn phòng đoàn luật sư TP Hà Nội, bà Mai cho biết: “Văn phòng chúng tôi đã nhận được thông báo của cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an về việc bắt giữ luật sư Dương Kim Sơn, Giám đốc Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn Minh Sơn, về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, Ban Chủ nhiệm đoàn luật sư TP Hà Nội cũng đã nhận được đơn trình báo của người đại diện cho Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn Minh Sơn về việc này. Hiện, Ban Chủ nhiệm đang tiến hành xem xét về sai phạm của luật sư Dương Kim Sơn”.

Như Báo Công an nhân dân đã đưa tin, liên quan đến vụ án buôn lậu tân dược, xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (Công ty Pharma), chiều 3/8, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an cho biết: Cơ quan này đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Dương Kim Sơn (40 tuổi, tại Hà Tĩnh), luật sư, Giám đốc Công ty Luật trách nhiệm hữu hạn Minh Sơn, về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của Công ty Pharma với số lượng lớn.

Theo nguồn tin riêng của Báo CAND được biết, sau khi Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Pharma và 3 đồng phạm khác bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi buôn lậu lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capita (thuốc chữa ung thư) trị giá 750.000 USD, nhập khẩu trái phép vào Việt Nam từ tháng 4/2014. Để hợp thức hóa lô thuốc nêu trên, ông Hùng đã móc nối với đối tượng bên ngoài và chỉ đạo một số cán bộ dưới quyền sử dụng giấy tờ gian dối để đánh lừa cơ quan chức năng thì bị phát hiện. Khi đó, gia đình ông Hùng thuê luật sư Dương Kim Sơn làm người đại diện, bào chữa cho ông Hùng. Vì vậy, Sơn đã đồng ý nhận lời và nhiều lần vào TP Hồ Chí Minh, đến Công ty Pharma để tìm hiểu và gặp ông Ngô Anh Quốc, Phó Tổng giám đốc Công ty Pharma. Qua đó, biết việc ông Quốc và bà Lê Thị Vũ Phương, kế toán trưởng công ty này đang bị cơ quan An ninh điều tra xác minh nên Sơn đã nảy ý định "làm tiền".

Để thực hiện ý đồ này, Sơn nói với ông Quốc: "Việc bào chữa cho ông Hùng cứ tạm gác lại, còn bây giờ phải lo gấp cho ông (ông Quốc - PV) và bà Phương, việc này để Sơn tác động khoanh vụ án lại. Thực chất đây là chiêu trò dẫn dụ con mồi để lừa lấy tiền mà thôi. Muốn vậy, thì các vị phải chi 500.000 USD”. Ông Quốc tin là thật nên trong thời gian từ khoảng tháng 4 đến tháng 5/2015 đã ứng tiền của công ty rồi nhiều lần chuyển vào sổ tiết kiệm Dương Kim Sơn với tổng số tiền là gần 11 tỷ đồng (tương đương với 500.000 USD). Sau đó, số tiền này được rút tại TP Hà Nội để Sơn sử dụng riêng.

Nhưng sau khi đã chuyển số tiền nêu trên cho Sơn, Ngô Anh Quốc vẫn bị khởi tố về tội "Buôn lậu" và bị áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; Lê Thị Vũ Phương bị bắt tạm giam cùng tội danh nêu trên. Ít lâu sau, Dương Kim Sơn lại tìm đến Công ty Pharma tiếp tục dàn dựng màn kịch mới và nói với ông Quốc: "Nếu không có tôi tác động thì ông đã bị bắt giam từ lâu rồi. Vì vậy, ông phải chi thêm 150.000 USD nữa thì mới thoát tội". Ngay sau đó sự việc bại lộ.

Dương Kim Sơn bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra. Điều đáng nói, việc ông Quốc ứng tiền công quỹ Công ty Pharma với số lượng lớn để đưa cho Dương Kim Sơn chạy án là trái qui định quản lý kinh tế và vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cũng cần được xem xét và xử lý hành vi này để làm bài học giáo dục răn đe chung.

M.Khoa - V.Linh
.
.
.