Hết tiền tiêu, lừa bán cả người yêu đang mang thai

Thứ Tư, 02/11/2016, 12:47
Do chơi bời thiếu tiền tiêu, Tuân đã lừa bán cả người yêu đang mang trong mình giọt máu của hắn. .

Công an tỉnh Thái Nguyên vừa kết thúc điều tra vụ án Ma Duy Tuân (34 tuổi), trú xóm Đồng Lá 1, xã Điềm Mặc, huyện Định Hoá, Thái Nguyên cùng đồng bọn mua bán người, xảy ra năm 2008 tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên; đồng thời chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh Thái Nguyên đề nghị truy tố Tuân trước pháp luật.

Trước đó, khoảng cuối năm 2007, Tuân đến khu vực cửa khẩu Pò Chài, huyện Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc làm thuê công việc vận chuyển hàng hoá. 

Tại đây, Tuân quen một phụ nữ tên Thuỷ, khoảng 45 tuổi, chưa rõ lai lịch. Thuỷ bàn với Tuân đưa phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc bán, mỗi người trót lọt, Tuân sẽ được Thuỷ trả cho 8.000 NDT. Tuân chỉ việc đưa người đến khu vực cửa khẩu rồi gọi điện thoại, Thuỷ sẽ đón và nhận người. 

Thấy công việc cũng đơn giản mà tiền nhiều, Tuân lên kế hoạch lừa những cô gái ngây thơ, ham chơi.

Các đối tượng Ma Duy Tuân, Lê Thị Hà.

Khoảng tháng 3-2008, Tuân đến thôn Bản Chang, xã Sơn Phú, huyện Định Hoá chơi, trên đường đi thì gặp chị C (SN 1980) liền làm quen và rủ chị này lên Lạng Sơn mua sắm hàng hoá. Dù lần đầu gặp mặt nhưng là người ham vui nên chị C đồng ý. Cả hai lên xe khách đi Lạng Sơn, rồi đến cửa khẩu Tân Thanh. 

Trên đường đi, Tuân bí mật gọi cho Thuỷ báo “đã có hàng”. Sau đó Tuân dẫn chị C qua đường tiểu ngạch sang địa phận Pò Chài. Được giới thiệu Thuỷ là chị gái của Tuân nên C tin tưởng đi theo đến khu chung cư thuộc huyện Bằng Tường chơi, chờ mua hàng.

Ngờ đâu Tuân đã nhận 8.000 NDT (tương đương hơn 17,6 triệu đồng thời điểm đó) tiền công từ Thuỷ rồi trốn về Việt Nam. C ở lại bị Thuỷ bán cho một người đàn ông Trung Quốc làm vợ…

Giữa tháng 11-2008, Ma Duy Tuân đến cắt tóc tại quán gội đầu ở thôn Yên Thông, xã Bình Yên, huyện Định Hoá thì làm quen và tán tỉnh với nhân viên của quán tên T (SN 1988). Thấy T có vẻ “đổ”, tâm sự muốn mở quán cắt tóc nhưng chưa có tiền, Tuân lập mưu lừa T đưa sang Trung Quốc bán cho Thuỷ. 

Hắn nói dối với T là có mẹ đang bán hàng ở Lạng Sơn và có thể giúp T vay tiền mở quán. Mặt khác “phím” trước với Thuỷ giả vờ đóng vai “mẹ” cho hợp lý. Sau đó Tuân gọi điện cho T nói chuyện với “mẹ”, và thế là cô gái cả tin dính bẫy. 

Rồi cũng với các bước tương tự như ở trên, Tuân trực tiếp đưa T đến gặp Thuỷ, lấy 8.000 NDT (tương đương hơn 19,2 triệu đồng thời điểm đó) và quay về. T bị Thuỷ bán cho 1 phụ nữ tên Tâm, Tâm tiếp tục bán cho một đối tượng người Trung Quốc làm vợ…

Ngoài hai vụ việc nêu trên, Tuân còn khai nhận đã bán 5 người phụ nữ khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, có người không rõ lai lịch, có người là gái mại dâm. Đặc biệt, có vụ Tuân bị Công an Trung Quốc phát hiện, tại địa phận Trung Quốc tháng 12-2008, sau đó bị Toà án Trung Quốc xử phạt 5 năm tù. 

Chấp hành án xong, đến năm 2015, Tuân trở về Việt Nam thì bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn bắt tạm giam để điều tra hành vi mua bán người trong 2 vụ án khác…

Một điều tra viên cho biết, Tuân là kẻ lạnh lùng, không chỉ lừa bán những phụ nữ nhẹ dạ cả tin, không quen biết mà còn sẵn sàng lừa bán cả người yêu của mình. Thời gian yêu một cô gái tên L ở Lạng Sơn, do cần tiền tiêu xài, ban đầu đôi tình nhân lập mưu giả vờ bán L sang Trung Quốc để Tuân nhận tiền, còn L sẽ tìm cách bỏ trốn. 

Kế hoạch thành công, L trốn về được thật và cả hai có vốn mở quán ăn. Tuy nhiên, do chơi bời nên đến lúc tiền tiêu hết mà quán ăn vắng khách, Tuân đã lừa bán chính người mình yêu. Tuân bảo L sang Trung Quốc lấy hàng nhưng âm thầm bán L để lấy tiền. Đau xót hơn, lúc này L đang mang trong mình giọt máu của Tuân nên khi biết mình bị bán đã suy sụp và phải bỏ thai…

Khác với Tuân, Lê Thị Hà (37 tuổi), trú xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn từng là nạn nhân. Sinh ra và lớn lên ở xã Bản Thi song học đến lớp 5 thì Hà nghỉ ở nhà làm ruộng. Đến năm 1995, Hà bị đối tượng Nguyễn Thị Sở, ở Lạng Sơn lừa bán sang Trung Quốc lấy chồng, ở TP Vần Phầu, tỉnh Quảng Đông. Đối với địa phương, Hà bỗng dưng mất tích không ai rõ nên năm 1996 đã bị cắt khẩu. 

Thời gian ở Trung Quốc, Hà quen đối tượng Mùi, 55 tuổi và nhận làm mẹ nuôi. Thực ra Mùi là “mẹ mìn” chuyên buôn người. Mùi bảo Hà ở Việt Nam có nhiều gái xinh, nếu lừa sang Trung Quốc bán thì sẽ có tiền. Nghe cũng bùi tai, từ vị trí nạn nhân, Hà trở thành đối tượng, quay trở về quê hương tìm cách lừa bán những phụ nữ khác.

Năm 2000, Hà yêu Trương Đăng Cường (SN 1979), ở Đại Từ, Thái Nguyên nên đã thuê phòng trọ gần Bến xe khách Thái Nguyên sống như vợ chồng. Thời gian này, Hà quen Lê Quốc Dũng (SN 1977), trú huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá (hiện đang chấp hành bản án của TAND tỉnh Cao Bằng về tội mua bán người) và một số đối tượng khác. 

Hà đã cùng các đối tượng thực hiện nhiều vụ mua bán người, trong đó có 8 vụ thực hiện chung với Dũng, bị Công an tỉnh Cao Bằng truy bắt nhưng Hà bỏ trốn. Thông qua mối quan hệ của chồng hờ, Hà tiếp cận và dụ dỗ lừa bán 6 phụ nữ khác (4 người ở Thái Nguyên). 

Thủ đoạn của thị là đưa nạn nhân đến Bắc Kạn với mục đích bán quần áo thuê, sau đó đưa họ đến cửa khẩu Tà Lùng, tỉnh Cao Bằng và vượt biên qua đường suối. Qua sự dắt mối của mẹ nuôi tên Mùi, Hà đã cùng các đối tượng bán trót lọt hàng chục phụ nữ… 

Ngày 29-12-2015, Hà bị TAND tỉnh Bắc Kạn xử phạt 5 năm tù về hành vi mua bán người. Tuy nhiên, danh sách nạn nhân của Hà vẫn đang nối dài. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thị Hà về hành vi mua bán người xảy ra từ năm 2003 và đang tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ đồng bọn của đối tượng.

Điều tra viên thụ lý các vụ án cho biết, thủ đoạn của các đối tượng thường là rủ rê đến khu vực biên giới để mua hàng giá rẻ phục vụ tiêu dùng cá nhân hoặc mang về bán lại kiếm lời nên đánh vào lòng tham của chị em phụ nữ. 

Đặc biệt các nạn nhân thường tập trung ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ít hiểu biết về xã hội nên dễ tin và nghe theo lời đối tượng. Một số nạn nhân ở Thái Nguyên là những người ham chơi, dễ dãi, “rủ đâu đi đấy” nên khi nhận ra bị bán thì đã muộn…

A.Quỳnh
.
.
.