Cảnh giác với thủ đoạn lừa bán đầu thu truyền hình số hóa

Chủ Nhật, 02/10/2016, 10:16
Nắm được nhu cầu phải mua đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 gắn cho các tivi không có tích hợp sẵn của nhiều người dân, gần đây, nhiều đối tượng giả danh các công ty, doanh nghiệp, len lỏi đến các vùng sâu, vùng xa bán đầu thu giả, nhái, kém chất lượng cho người dân.

Nhằm thực hiện lộ trình số hóa truyền hình của Chính phủ, một số đài truyền hình ngừng phát sóng analog, chuyển sang truyền hình số mặt đất. Từ đó người dân phải mua tivi có tích hợp sẵn đầu thu DVB-T2 hoặc mua đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 gắn cho các tivi không có tích hợp sẵn. 

Nắm được nhu cầu trên, gần đây, nhiều đối tượng giả danh các công ty, doanh nghiệp, len lỏi đến các vùng sâu, vùng xa bán đầu thu giả, nhái, kém chất lượng cho người dân.

Theo trình bày của anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ), thông tin từ báo đài, anh được biết TP Cần Thơ thực hiện truyền hình số hóa kể từ ngày 15-8-2016, nên gia đình anh cần mua đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 để gắn cho chiếc tivi (đời cũ) của gia đình.

Đang băn khoăn không biết mua ở đâu, loại gì?... thì một hôm có 2 thanh niên chạy xe máy đến tự giới thiệu là nhân viên chuyên kinh doanh đầu thu kỹ thuật số DVB-T2, nhằm thực hiện số hóa theo quy định của Bộ TT&TT. 

Hai thanh niên này còn quảng cáo: với đầu thu kỹ thuật số do họ cung cấp thì có thể thu trên 50 kênh truyền hình với chất lượng cao và kèm theo chế độ bảo hành, mức giá chỉ 250.000 đồng/đầu thu (đầu thu chính hãng có giá 350.000 – 550.000 đồng/đầu thu).

Thấy vậy, anh Hùng đồng ý mua và lắp đặt. Nhưng khi sử dụng khoảng 1 tháng thì chất lượng hình ảnh kém, dần không còn bắt được sóng.

Theo quy định của Bộ TT&TT, đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 được phép lưu thông trên thị trường phải có dán nhãn hàng hóa.

“Liên lạc với số điện thoại do họ cung cấp báo tình trạng đầu thu bị hư và yêu cầu bảo hành. Lúc đầu, một thanh niên nghe máy và bảo đợi 10 phút sau họ sẽ liên lạc lại, nhưng sau đó họ không gọi lại. Tôi gọi lại thì số thuê bao trên không liên lạc được. Biết đã mua nhầm hàng đểu, nhưng chẳng biết kêu vào đâu” – anh Hùng bức xúc.

Còn tại Đồng Tháp, nhóm đối tượng giả danh còn tinh vi hơn khi soạn cả thư mời người dân với nội dung: “…được sự cho phép của UBND tỉnh Đồng Tháp, cùng chính quyền địa phương xã, Đài PT-TH Đồng Tháp, UBND huyện Hồng Ngự, mời bà con đến nghe công bố lịch cắt sóng và phát sóng của Chính phủ tại tỉnh Đồng Tháp; hướng dẫn kiểm soát chất lượng đầu thu truyền hình DVB-T2…”

Bà Lê Thị Nga (ngụ xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp), cho biết: “Tivi nhà tôi đang sử dụng chảo vệ tinh, nhưng khi nghe nhân viên tư vấn, tôi sợ bị cắt sóng vào ngày 16-10 tới đây nên gia đình tôi phải mượn tiền để mua một đầu thu”.

Theo những người dân nơi đây, ngoài việc tuyên truyền sai về thông tin về ngày cắt sóng, nhân viên tư vấn còn nói nếu mua ngay thì được hưởng mức giá “ưu đãi” là 880.000 đồng/đầu thu. Còn sau này sẽ tăng lên đến 1, 2 triệu đồng/đầu thu. Ngoài ra, nhóm người trên còn tặng cho mỗi người dân một gói trà in toàn chữ Trung Quốc.

“Tôi đơn chiếc, có cái tivi nghe thời sự cho đỡ buồn. Nghe họ nói, tôi lấy tiền để mua cái đầu thu kỹ thuật số, nhưng về lắp đặt xong, chỉ mở được 2-3 đài, sau vài ngày thì không còn mở được luôn. Kiểm tra lại, tôi thấy nhân viên lắp cái chảo bị cong vênh, dây thì bị đứt đoạn, ốc vít thì thiếu. Tôi nghĩ chắc mua phải hàng giả” – ông Trần Văn Sổi (ngụ xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) bức xúc.

Ông Huỳnh Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Thường Thới Tiền, cho biết: “Trước đó, có người xưng là đại diện Công ty Thế Hệ Mới, đến xin phép được giới thiệu 2 sản phẩm đầu thu truyền hình, chứ không cho bán vì họ không cung cấp bảng giá. Theo số liệu nắm được, tại xã Thường Thới Tiền có khoảng 100 hộ dân mua đầu thu của nhóm người này. Sau đó, phía xã đã liên lạc với người đại diện nhưng không được”.

Theo tìm hiểu, 2 sản phẩm đầu thu mặt đất DVB-T2 mà nhóm người trên giới thiệu là THM-5668 và THM-3568, thế nhưng khi bán và lắp đặt cho bà con lại là VHM 03 và TOPT2 với mức giá 880.000 đồng/đầu thu, trong khi mức giá ngoài thị trường chỉ từ 450.000-550.000 đồng/đầu thu.

Ngoài ra, theo như đề án số hóa truyền hình của Bộ TT&TT, ngày 31-12-2016 mới là thời điểm ngưng phát sóng truyền hình analog của 26 tỉnh, thành (giai đoạn 2, trong đó có tỉnh Đồng Tháp), chứ không phải ngày 16-10-2016 như nhân viên tư vấn thông báo đến người dân huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

Theo quy định của Bộ TT&TT, đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 được phép lưu thông trên thị trường phải có dán nhãn hàng hóa, có dấu hợp quy và biểu tượng số hóa truyền hình…

Nhưng hiện nay đang có một số mẫu giả, mẫu nhái giống với các sản phẩm chính hãng, nên người tiêu dùng cần phải kiểm tra kĩ thông tin và tìm mua đầu thu ở những điểm bán có uy tín, chất lượng. Không mua và lắp đặt thông qua các đối tượng tư vấn không rõ nguồn gốc, xuất xứ của nguồn hàng.

Người dân cùng các doanh nghiệp, công ty kinh doanh đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 chính hãng đang mong sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan chức năng, nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng… giúp người người dân có thể sử dụng được đầu thu có chất lượng đúng quy chuẩn của Bộ TT&TT ban hành, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Trần Lĩnh
.
.
.