Cựu cán bộ thôn lừa bán đất giãn dân để “tăng thu nhập”

Thứ Ba, 04/10/2016, 09:26
Lê Văn Phương (47 tuổi, trú tại thôn Phù Mã, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) là cựu cán bộ thôn Phù Mã. Quá trình được một số hộ dân trong thôn ủy quyền đứng ra san lấp và sắp xếp vị trí khu đất giãn dân ven quốc lộ 3, Phương đã thực hiện hành vi gian dối trong việc viết giấy bán đất của người này cho người khác để chiếm đoạt tài sản.

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án này và tuyên phạt bị cáo Phương 24 tháng tù, cho hưởng án treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 2, Điều 139 Bộ Luật Hình sự.

Theo bản án phúc thẩm, năm 2004, Phương được một số hộ dân ủy quyền đứng ra san lấp và sắp xếp vị trí khu đất giãn dân ven quốc lộ 3 ở địa phương.

Thời điểm này, Phương biết gia đình bà Nguyễn Thị Kiểm, trú tại xã Phù Linh có nhu cầu mở rộng lối đi từ mặt đường quốc lộ 3 vào nhà nên đặt vấn đề bán cho bà Kiểm một mét đất chạy dài, theo khu đất giãn dân (40m2) với giá 140 triệu đồng.

Ngày 12-10-2008, Phương viết giấy bán đất với nội dung trên cho bà Kiểm và nhận trước 100 triệu đồng. Khi xây dựng tường bao, gia đình bà Kiểm bị người chủ của mảnh đất tố giác.

Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an xác định, diện tích 40m2 đất mà Phương viết giấy bán cho bà Kiểm đã được UBND huyện Sóc Sơn cấp cho gia đình ông Nguyễn Sơn Oanh, trú tại xã Phù Linh từ ngày 29-1-2008.

Theo hồ sơ đất đai của địa phương, Phương không có diện tích nào ở khu đất giãn dân tại thời điểm Nhà nước cấp đất ở cho hàng chục hộ dân trong thôn. Lý do Phương liều lĩnh bán đất của ông Oanh cho bà Kiểm là do trước đó anh ta từng thỏa thuận hoán đổi 1 mét đất chạy dài nêu trên, theo hướng gần vị trí tiếp giáp với lối đi của gia đình bà Kiểm.

Việc hoán đổi này không thành và cũng không được chính quyền địa phương, pháp luật thừa nhận. Sau khi thỏa thuận bán đất cho bà Kiểm, Phương tiếp tục rao bán 40m2 đất cho anh ruột bà Kiểm. Tuy nhiên, do kịp thời phát hiện ra sự gian dối của Phương nên anh ruột bà Kiểm đã ngừng mọi giao dịch.

Nguyễn Hưng
.
.
.