Tìm người liên quan vụ đánh tráo sổ hồng lừa bán nhà

Thứ Sáu, 14/10/2016, 08:16
Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa ra thông báo truy tìm Nguyễn Hoàng Vũ (38 tuổi, ngụ thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; ảnh) để làm rõ đơn tố cáo về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bà Vương Kiều (ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh) muốn mua một căn nhà  nên nhờ người quen tìm giúp. Người quen này giới thiệu cho bà Kiều gặp Nguyễn Hoàng Vũ, một “cò” môi giới nhà đất.

Xem qua các căn nhà mà Vũ giới thiệu, bà Kiều ưng ý căn nhà nằm trên đường Vạn Kiếp (phường 3, Bình Thạnh) do ông Nguyễn Hồng Lam đứng tên chủ sở hữu. Vũ cho biết căn nhà bán với giá 1,2 tỷ đồng, nhưng do ông Lam thế chấp “sổ hồng” để vay nợ của Vũ 400 triệu đồng, nên bà Kiều chỉ cần đưa trước 400 triệu đồng thì sẽ ra công chứng sang tên, còn lại thanh toán sau.

Tin lời, ngày 17-9-2015, bà Kiều cùng ông Nguyễn Hồng Lam và Vũ đến Phòng công chứng Bến Thành làm hợp đồng sang nhượng nhà đất theo như thỏa thuận. Thế nhưng, chiều ngày hôm sau, Phòng công chứng Bến Thành mời bà Kiều lên làm việc và thông báo căn nhà bà mua hôm qua đứng tên ông Lam nhưng qua xác minh ông này đang… ở Mỹ!

Hoảng hồn, bà Kiều gọi điện cho người xưng tên Lam thì máy người này ngoài vùng phủ sóng. Vì vậy, bà Kiều yêu cầu Vũ đến phòng công chứng để làm rõ trắng đen. Tại đây, Vũ chấp nhận hủy hợp đồng mua bán căn nhà và hứa sẽ trả lại tiền trong vòng 10 ngày nhưng sau đó cũng… biến mất.

Cùng là người bị hại, trở về từ Mỹ, ông Lam và bà Kiều làm đơn tố cáo Vũ đến cơ quan Công an.

Theo kết quả điều tra ban đầu: Cách đây mấy năm, ông Nguyễn Hồng Lam xuất cảnh sang Mỹ nên để lại “sổ hồng” cùng giấy ủy quyền cho mẹ ruột là bà Trần Thị Tú cất giữ.

Giữa năm 2015, bà Tú đăng báo bán căn nhà trên. Mấy ngày sau, có hai người phụ nữ đến gặp bà Tú xưng là “cò” nhà đất, hứa sẽ làm môi giới bán căn nhà và xin bản photocopy “sổ hồng”.

Trở lại lần 2, hai “cò” này xin được xem bản chính “sổ hồng”, bà Tú cho xem rồi lấy lại cất vào tủ. Sau đó không có ai đến hỏi mua nhà nên bà Tú cũng không xem lại sổ hồng.

Cho đến khi sự việc lừa đảo xảy ra mới phát hiện “sổ hồng” bà Tú đang giữ là “sổ hồng” giả. Còn sổ hồng mà Vũ dùng để bán nhà cho bà Vương Kiều mới là “sổ hồng” thật.

Từ cơ sở này, theo nhận định của Cơ quan điều tra, rất có thể 2 “cò” đến nhà bà Tú đã đánh tráo “sổ hồng” rồi cấu kết với Vũ thực hiện vụ lừa đảo. Tuy nhiên, do chưa làm việc được với Vũ nên nghi vấn trên vẫn còn là ẩn số. 

Để làm rõ nội dung đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT yêu cầu ông Vũ đang ở đâu đến Đội 8, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), (số 324 Hòa Hưng, phường 13, quận 10, TP Hồ Chí Minh; ĐT: 08.38640548 ) gặp cán bộ điều tra Lê Minh Mẫn để làm việc.

Trong vòng 30 ngày kể từ khi đăng báo mà ông Vũ không đến xem như bỏ trốn, cơ quan điều tra sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ai biết ông Vũ ở đâu, xin báo cơ quan CSĐT theo địa chỉ trên  hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất.

Mã Hải
.
.
.