Xem xét giá điện năm 2017, 2018 để đề xuất mức giá điện vận hành theo quy định thị trường

Thứ Sáu, 18/01/2019, 18:18
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chi biết, giá các mặt hàng thiết yếu sẽ dần được vận hành theo giá thị trường. Do đó sẽ xem xét việc vận hành giá điện những năm 2017, 2018 để có đề xuất cụ thể về mức tăng giá điện ra sao để giá điện vận hành theo thực tiễn nhưng vẫn theo quy định thị trường


Chiều 18-1, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, trả lời câu hỏi về vấn đề tăng giá điện trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2018, Bộ Công Thương đã thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là năm 2018 không tăng giá điện. 

Theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo điều hành giá, trực tiếp là trưởng ban, năm 2019 sẽ xem xét việc tăng giá điện (trước đó, các văn bản quy phạm pháp luật cũng đã có quy định rõ tăng ở mức nào EVN được quyền quyết; mức nào phải xin ý kiến Bộ Công Thương; mức nào báo cáo và xin ý kiến Chính phủ). Bộ Công Thương cũng đã có đề xuất, từ nay đến Tết và thời gian ngắn ngay sau Tết sẽ không tăng giá điện. 

Về phương án tăng giá điện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ, giá các mặt hàng thiết yếu sẽ dần được vận hành theo giá thị trường. Do đó, một mặt, chúng tôi xem xét việc vận hành giá điện những năm 2017, 2018 để có đề xuất cụ thể về mức tăng giá điện ra sao để giá điện vận hành theo thực tiễn nhưng vẫn theo quy định thị trường. 

Mặt khác, chúng tôi cũng đã đề xuất EVN tìm cách cắt giảm tối đa chi phí sản xuất, đảm bảo công khai minh bạch việc tính giá điện cũng như đảm bảo chi phí để tạo thành giá điện. 

Bộ Công Thương cũng đã có đề xuất, từ nay đến Tết và thời gian ngắn ngay sau Tết sẽ không tăng giá điện.

Trả lời vấn đề thép và phôi thép của Fomosa được quy định sản xuất để xuất khẩu nhưng hiện nay bán trong nước, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, năm 2018, tổng dung lượng thị trường thép Việt Nam là 28 triệu tấn các loại, gồm 11 triệu tấn là thép xây dựng. Trong đó, phôi để kéo thép xây dựng là 11 triệu tấn. 

Công ty Fomosa đã đi vào sản xuất từ năm 2017, sản xuất ra khoảng 5 triệu tấn thép, trong đó phôi dẹt cán ra thép đang thiếu 4 triệu tấn, phôi vuông 1 triệu tấn. “Giấy chứng nhận đầu tư cũng không quy định rõ là phôi của Fomosa phải xuất khẩu 100% mà chỉ quy định zoom của phôi vuông là 1,5 triệu tấn và đến nay thì họ mới sản xuất 1 triệu tấn. Phôi vuông này chủ yếu để kéo thép dây dưới phi 6 và không ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường Việt Nam”, ông Thành nói.


Lưu Hiệp
.
.
.