Hàng nhập khẩu đội lốt phế liệu để trốn thuế

Chủ Nhật, 31/01/2016, 08:09
Do có quen với Lê Thanh Bình làm nghề mua bán xe cơ giới, Phạm Văn Thành đã hỏi và nhờ Bình về việc nhập phế liệu. Bình cho Thành biết là có người bạn nhập khẩu nhựa phế liệu. Sau đó, Bình điện thoại cho Lương Bảo Đông và Đông giới thiệu cho người quen là Giám đốc Công ty TNHH TM DV Giao nhận QNN (gọi tắt Công ty QNN) để nhận làm “vụ” này.


Theo thỏa thuận, Bình nhận làm thủ tục nhập khẩu nhựa phế liệu từ Thành với giá là 42 triệu đ/container 40feet, Bình giao lại cho Công ty QNN làm thủ tục nhập khẩu nhựa phế liệu với giá 38 triệu đ/container 40feet. Sau đó, khoảng đầu tháng 3-2014, Thành sang Thái Lan mua tổng cộng 36 danh mục mặt hàng các loại, đóng vào container 40feet, rồi thuê Công ty CSS Agencies (Thái Lan) làm thủ tục xuất lô hàng về Việt Nam. Khi hàng về đến Việt Nam, Thành  gửi thư điện tử đến cho Bình nội dung, hàng hóa chứa trong container là “nhựa phế liệu” trọng lượng 22 tấn.

Do việc nhập khẩu nhựa phế liệu phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu, do không có giấy phép nên Công ty QNN thuê giấy phép của Công ty TNHH MTV nhựa Dương Huỳnh (Công ty Dương Quỳnh) với giá 2 triệu đ/container. Từ đó, Công ty Dương Huỳnh ký hợp đồng nhập khẩu ủy thác với Công ty QNN để Công ty QNN nhập khẩu nhựa phế liệu.

Ngày 19-3-2014, sau khi nhận được thông báo hàng đến, Lệnh giao hàng và Bill tàu, Công ty QNN đến Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực I (Cát Lái) để nhập khẩu lô hàng của Thành từ Thái Lan về. Theo khai báo, hàng hóa nhập khẩu là “nhựa phế liệu được xử lý theo yêu cầu bảo vệ môi trường”, số lượng 800 kiện, trọng lượng 21,5 tấn với tổng trị giá 2.150 USD, thuế suất nhập khẩu 10%. 

Nguyên Hữu Nguyên (nhân viên Công ty QNN) đại diện ký tên, đóng dấu trên tờ khai Hải quan. Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra lô hàng nhập khẩu, dưới sự chứng kiến của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Bộ Công an và đại diện Công ty QNN, Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực I phát hiện hàng hóa đúng với khai báo chỉ có 1 mặt hàng là phế liệu nhựa (có trọng lượng 400kg). Còn  35 mặt hàng còn lại không khai báo với Hải quan. Trong số các mặt hàng không khai báo, có nhiều mặt hàng thuộc diện hàng cấm nhập

Theo kết quả thẩm định giá ngày 8-9-2015 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP Hồ Chí Minh, tại thời điểm tháng 3-2014 hàng hóa nhập khẩu không khai báo (chưa bao gồm VAT 10%) có trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Trong đó, hàng đúng khai báo chỉ có trị giá hơn 900 ngàn đồng. 

Phạm Văn Thành khai nhận lý do không khai báo các mặt hàng nhập khẩu trên là để trốn thuế. Ngày 30-1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Phạm Văn Thành (SN 1951, ngụ phường 4, quận Tân Bình) về tội “Buôn lậu”.

Thúy Hà
.
.
.