Doanh nghiệp mượn giấy phép hợp pháp để khai thác cát lậu

Thứ Tư, 26/09/2018, 16:46
Sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản, doanh nghiệp đã "mượn" căn cứ pháp lý này để khai thác cát ngoài phạm vi mỏ cát đã được cho phép. 


Trao đổi với PV Báo CAND chiều 26-9, ông Nguyễn Trãi – Chủ tịch UBND xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa (Phú Yên) cho biết, chính quyền địa phương đã phân công cán bộ tham gia tổ công tác phối hợp giữa Sở TN-MT, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Phú Yên, UBND huyện Đông Hòa tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát trái phép ở hữu ngạn sông Đà Rằng.

Trước đó từ nguồn tin phản ánh của người dân, ngày 24-9, ông Nguyễn Chí Hiến – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Sở TN-MT chủ trì phối hợp Sở GTVT, Công an tỉnh Phú Yên và các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm nếu có. 

Trong cuộc kiểm tra 11h trưa hôm sau (25-9), tổ kiểm tra đã phát hiện Công ty TNHH ĐT- PT Huy Phú khai thác cát ngoài phạm vi được cấp giấy phép khai thác khoáng sản. Hiện trường khai thác cát trái phép mở rộng hơn 200m2, sâu từ 3-4m, hệ thống thiết bị máy móc chuyên dụng đang hoạt động bơm hút cát theo đường ống có đường kính 200-300 mm. Cạnh đó là một thiết bị tương tự đang tạm dừng và một xe cơ giới chuyên dụng múc cát có với khối lượng múc mỗi lần 1,2 m3. 

Mặc dù tổ kiểm tra liên ngành tỉnh Phú Yên đã yêu cầu dừng hoạt động khai thác cát từ trưa 25-9 để chờ xử lý vi phạm nhưng chiều ngày 26-9, thiết bị bơm hút cát của Công ty TNHH ĐT-PT Huy Phú vẫn hoạt động

Tại thời điểm kiểm tra không có Giám đốc Công ty TNHH ĐT- PT Huy Phú và Giám đốc điều hành mỏ cát ở đó, nên người chỉ đạo vận hành máy bơm hút cát có tên là Trung đã cố tình né tránh, không hợp tác và không cung cấp thông tin cho tổ kiểm tra. 

Mặc dù tổ kiểm tra đã yêu cầu doanh nghiệp này dừng ngay mọi hoạt động khai thác cát trong khi chờ xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, đồng thời giao cho UBND xã Hòa Thành giám sát và khẩn báo nếu Công ty TNHH ĐT – PT Huy Phú tiếp tục khai thác cát. Thế nhưng điều bất ngờ là chiều ngày 26-9, máy bơm hút cát của Công ty TNHH ĐT-PT Huy Phú vẫn hoạt động, nên UBND xã Hòa Thành đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản.

Mỗi ngày có hàng trăn chuyến xe ô tô tải ngược xuôi ở vùng hạ lưu sông Đà Rằng để vận chuyển cát

Vùng hạ lưu sông Đà Rằng đang “oằn mình” trước thực trạng khai thác cát ồ ạt, trong đó đã có doanh nghiệp lợi dụng giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan có thẩm quyền để mở rộng phạm vi khai thác ngoài mỏ cát hợp pháp mà hành vi vi phạm của Công ty TNHH ĐT - PT Huy Phú là môt minh chứng cụ thể. Đã đến lúc UBND tỉnh Phú Yên cần tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức trách kiểm tra, xử lý nghiêm minh hoạt động khai thác, kinh doanh cát trái phép và đặc biệt là những doanh nghiệp “núp bóng” giấy phép hợp pháp để khai thác cát lậu.


Hữu Toàn
.
.
.