Chính quyền cần đến tận nơi kiểm tra khai thác cát

Thứ Ba, 24/07/2018, 08:43
Những ngày qua, dư luận bàn tán trước thông tin UBND TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) để một doanh nghiệp khai thác đất bờ kênh trên địa bàn theo “chủ trương” cải tạo kênh thủy lợi và phục vụ các công trình công cộng. Tuy nhiên, việc khai thác đất kiểu “tận diệt” đã ảnh hưởng đến sản xuất khiến người dân địa phương lo lắng.


Theo phản ánh của người dân, dọc các tuyến kênh Lưu Sên, kênh 77 (phường 5 và phường 8, TP Sóc Trăng) xuất hiện nhiều phương tiện khai thác, vận chuyển đất từ bờ kênh đi nơi khác; bờ kênh có chiều rộng từ 4-6m bị khoét sâu để lấy đất. 

Ông Sơn Minh H. (ngụ khóm 5, phường 5) cho biết: “Trước đây bờ kênh cao hơn mặt ruộng khoảng 1,5m, giờ bị đào sâu dưới cả mặt ruộng khoảng 3m. Tôi thấy lấy đất kiểu “tận diệt” như vậy mà nói là cải tạo thì khó thuyết phục, vì sau này bùn nạo vét từ tuyến kênh cũ đắp lên sẽ không đủ phục hồi lại hiện trạng bờ kênh. Không còn bờ kênh thì các phương tiện phục vụ sản xuất nông nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong di chuyển, việc bảo đảm nước tưới tiêu cũng bị ảnh hưởng”.

Người dân một số phường ở TP Sóc Trăng bức xúc trước tình trạng khai thác đất bờ kênh cho các công trình xây dựng trên địa bàn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đầu tháng 2-2018, UBND TP Sóc Trăng có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các phường 3, 5, 8, 9, 10 vận động người dân không canh tác (trồng rau, màu - PV) trên bờ kênh tại các tuyến kênh qua địa bàn. Sau đó, UBND TP Sóc Trăng tiếp tục có văn bản giao Chủ tịch UBND các phường trên phối hợp với “Đơn vị tư vấn và đơn vị thi công” tổ chức họp dân, thông báo phương án nạo vét và lấy đất bờ kênh. 

Ông Lưu T. (ngụ khóm 1, phường 5) cho biết: “Chính quyền địa phương nói có họp dân thông báo nhưng chúng tôi, khi phương tiện vào khai thác đất làm vỡ hết các đường ống tưới tiêu cho đồng ruộng đặt xuyên qua bờ kênh; nhiều con đập chắn ngang dòng chảy của tuyến kênh xuất hiện để phục vụ xe tải chuyển đất gây ảnh hưởng đến canh tác”.

Ông Nguyễn Hồng Hiếu, Chủ tịch UBND phường 5 xác nhận, vụ việc đúng như người dân phản ánh, UBND phường đã mời đơn vị thi công đến cam kết khắc phục, bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Theo ông Nguyễn Hữu Ngân, Chánh Văn phòng UBND TP Sóc Trăng, đất khai thác tại các tuyến kênh trên địa bàn là chủ trương của UBND thành phố, phần lớn được sử dụng để san lấp, phục vụ các công trình công cộng, trong đó nhiều nhất là dự án Lâm Viên (được quy hoạch trung tâm vui chơi, giải trí, du lịch sinh thái) có vốn đầu tư hơn 140 tỷ đồng, diện tích hơn 20ha do UBND thành phố kêu gọi đầu tư.

Ngày 20-7 vừa qua, ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng cho biết, theo phản ánh của người dân, bờ kênh 77 và kênh Lưu Sên hiện trạng rất cao, gây khó khăn trong đi lại trong quá trình sản xuất, đồng thời bờ kênh xuất hiện chuột làm ổ, phá hoại mùa màng. 

Từ phản ánh này, UBND thành phố giao cho UBND phường 5 tổ chức họp lấy ý kiến người dân về phương án hạ cao độ 2 bờ kênh nói trên, vận chuyển đất dư của hai bờ kênh để san lấp mặt bằng công trình xây dựng Lâm Viên. 

Ngày 22-11-2017, UBND phường 5 tổ chức họp dân, thống nhất: Lấy đất sâu từ 0,7m-1m, ngang 3m, lề mỗi bên là 1,5m và nạo vét lòng kênh trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu. Phương án này được người dân đồng tình.

Ngày 6-12-2017, Chủ tịch UBND phường 5 có tờ trình gửi UBND TP Sóc Trăng, cho biết do nguồn kinh phí của phường có hạn nên không đủ kinh phí nạo vét các kênh thủy lợi theo kế hoạch. 

Do đó, UBND phường đã họp dân xin ý kiến nạo vét kênh với hình thức đổi đất lấy công trình. Cụ thể cho đơn vị thi công lấy đất bờ kênh và thực hiện nạo vét dưới kênh trả lại mặt bằng kênh theo như hiện trạng ban đầu. 

Ngay sau nhận được đề nghị này, ngày 1-3-2018, UBND TP Sóc Trăng chỉ đạo khảo sát lập thủ tục hồ sơ dự án và phê duyệt công trình cải tạo đối với 2 bờ kênh này.

Liên quan đến nội dung phản ánh của người dân về việc đơn vị thi công lấy đất không đúng như đề xuất ban đầu và làm hư hỏng một số ống nước của người dân, ông Nhàn cho biết: 

“Chúng tôi giao việc giám sát cho một đơn vị chức năng của thành phố và chưa nghe báo cáo về việc này. Chúng tôi sẽ xuống hiện trường kiểm tra, nếu lấy đất không đúng thì sẽ chấn chỉnh, khắc phục. Nếu làm hư hại công trình của người dân thì phải bồi thường. Còn người dân cho rằng lấy đất như vậy sẽ có nguy cơ sạt lở bờ kênh, chính quyền cam kết yêu cầu nhà thầu phải làm đúng yêu cầu, đảm bảo chất lượng. Còn nếu xảy ra sạt lở, chính quyền sẽ cho khắc phục ngay, không để làm ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân”.

Đ.Văn – C.Xuân
.
.
.