Xứng danh “quả đấm thép” chống tội phạm buôn lậu

Thứ Tư, 18/01/2017, 11:53
Được mệnh danh là “quả đấm thép” chống tội phạm buôn lậu, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) đã khẳng định vai trò, vị trí, thương hiệu của mình trên trận tuyến nóng chống buôn lậu.

Hàng trăm vụ án buôn lậu lớn cùng nhiều đường dây tội phạm buôn lậu xuyên quốc gia như buôn bán ngà voi, sừng tê giác từ châu Phi về Việt Nam; vận chuyển, buôn lậu thuốc lá ngoại từ Campuchia về Việt Nam… đã được các chiến sĩ Cục C74 xác lập, khám phá, được dư luận, nhân dân ghi nhận đánh giá cao, thu hồi về cho Nhà nước hàng trăm  tỷ đồng. 

Với những thành tích, chiến công, sự nỗ lực cố gắng không mệt mỏi của các chiến sĩ Cảnh sát C74 đã góp phần làm giảm hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu triển khai công tác phá án.

Thiếu tướng Ngô Kiên, Cục trưởng Cục C74 chia sẻ: Nhờ chủ động nắm chắc tình hình tội phạm buôn lậu trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp công tác, chỉ trong 22 ngày thực hiện cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm đảm bảo Tết Nguyên đán 2017; toàn thể cán bộ, chiến sĩ Cục C74 đã lập nên nhiều thành tích, chiến công xuất sắc. 

Đấu tranh phát hiện, phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 32 vụ buôn lậu, hàng cấm, hàng giả… Trong đó, đã khởi tố hình sự 13 vụ, 12 bị can; xử lý hành chính 50 vụ; bàn giao, chờ kết quả xử lý 96 vụ theo quy định. Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính trên 400 tỷ đồng.

Lật lại những trang hồ sơ vụ án, Thiếu tướng Ngô Kiên kể lại với chúng tôi một chuyên án góp phần làm nên thương hiệu của những chiến sĩ Cảnh sát C74 và cũng được coi là thành công lớn nhất từ trước đến nay trong đấu tranh với tội phạm buôn lậu ngà voi, sừng tê giác. Sau khi bị lực lượng chức năng tập trung đánh mạnh trên tuyến đường bộ, hàng không, bọn tội phạm buôn lậu động vật hoang dã, quý hiếm chuyển sang hoạt động trên tuyến đường biển, đường thủy nội địa. 

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu trong lễ kỷ niệm ngày thành lập.

Qua công tác nắm tình hình trên tuyến địa bàn miền Trung, các trinh sát C74 phát hiện một đường dây buôn lậu lớn ngà voi, sừng tê giác từ châu Phi về Việt Nam bằng đường biển với số lượng lớn hàng chục tấn, sau đó cập cảnh Tiên Sa, Đà Nẵng. 

Lợi dụng những kẽ hở trong việc thông quan hàng hóa tự động của Hải quan, đối tượng buôn lậu khai trước tờ khai và biết trước kết quả phân luồng hàng hóa được phân luồng xanh (thuộc diện miễn kiểm tra hồ sơ và hàng hóa) nên lợi dụng điều này tuồn hàng cấm nhập từ đường biển buôn lậu, trốn thuế. 

Lãnh đạo Cục C74 tiến hành xác lập Chuyên án có bí số 368C để chặn đứng tình trạng buôn lậu ngà voi, sừng tê giác với số lượng hàng hóa cực lớn này. 

Tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, qua một thời gian theo dõi, các chiến sĩ C74 đã nắm được toàn bộ thủ đoạn, cách thức hoạt động của các đối tượng. Công ty TNHH có biểu hiện buôn lậu trên tuyến đường biển quốc tế từ nước Cộng hòa Mozambique về Việt Nam tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng mang tên Vạn An, có địa chỉ tại lô 2-A10.2, đường 2-9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Giám đốc Công ty TNHH Vạn An là ông Nguyễn Văn Sáu, SN 1956, trú tại tổ 78, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Ngành nghề kinh doanh của công ty này bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh doanh buôn bán bất động sản, vận tải hành khách, hàng hóa, vật liệu xây dựng… 

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu phối hợp với các đơn vị chức năng thu giữ lô ngà voi vận chuyển trái phép.

Ngày 13-8-2015, Công ty TNHH Vạn An nhập 2 lô hàng trong 2 container số CMAU1291440 và IPXU3222588 thuộc vận đơn số MZ30255362 từ châu Phi về Cảng Tiên Sa. Để qua mắt lực lượng chức năng, chủ hàng khai báo Hải quan toàn bộ 2 lô hàng là đá cẩm thạch dạng khối, chưa đánh bóng, hàng mới 100% nhập khẩu từ Mozambique, có trọng lượng 40 tấn, trị giá khoảng 480 triệu đồng, đã nộp thuế. 

Các trinh sát của C74 phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan và Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu thuộc Chi cục Hải quan Sân bay Quốc tế Nội Bài tiến hành kiểm tra toàn bộ lô hàng của Công ty Vạn An. Tất cả những khối đá trong 2 container lần lượt được các trinh sát và lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra. Những chiếc máy soi chuyên dụng, hiện đại nhất của lực lượng Hải quan được điều động đến để soi chiếu, dò xét kỹ lưỡng nhằm phát hiện trong những khối đá có chứa đựng hàng lậu gì bên trong. 

Quá trình khám xét diễn ra vô cùng khó khăn vì số hàng cấm được cất giấu vô cùng tinh vi: được bao bọc bằng các lớp giấy bạc để trong những khối đá nhân tạo và chèn lẫn vào khối đá tự nhiên khác nên máy soi dù rất hiện đại cũng không phát hiện được. Mặt khác, đối tượng nhậu khẩu, vận chuyển hàng lậu đã cố tình trốn tránh, không hợp tác, tìm mọi cách che giấu tội phạm. 

Kết quả kiểm tra của Đoàn công tác không phát hiện trong lô hàng của Công ty Vạn An chứa hàng cấm. Trước tình thế đó, các trinh sát xin ý kiến chỉ đạo của Thiếu tướng Ngô Kiên. Từ nguồn tin của các trinh sát trước đó báo về, sau ít phút suy nghĩ, Thiếu tướng Ngô Kiên quyết định cho tiến hành phá dỡ các khối đá. 

Khi các khối đá bị đập vỡ, lần lượt lộ ra những chiếc ngà voi, sừng tê giác. Mỗi khối giả đá chứa từ 10 đến 25 ngà voi và sừng tê giác, kết quả đã phát hiện, thu giữ được 593kg ngà voi và 142kg sừng tê giác. Trên thị trường, ngà voi có giá từ 30-35 triệu đồng/kg, sừng tê giác có giá từ 30-40 triệu đồng/lạng. Theo tính toán thì tổng giá trị lô hàng trên gần 100 tỉ đồng...

Thiếu tướng Ngô Kiên bộc bạch rằng: Vào những thời điểm giáp Tết, cuộc chiến đấu tranh với tội phạm buôn lậu lại càng trở nên nóng bỏng, quyết liệt. Thủ đoạn, phương thức hoạt động của bọn tội phạm ngày càng trở nên tinh vi, xảo quyệt. Xuất hiện nhiều đường dây buôn lậu quy mô lớn, có tổ chức, đặc biệt tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, cả tuyến đường bộ, đường sắt, đường biển và đường không, gây ra những hậu quả nghiêm trọng, một số vụ có sự thông đồng giữa các đối tượng trong và ngoài nước.

Những chiến sĩ C74 đã tỏa xuống có mặt khắp các địa bàn trọng điểm về buôn lậu trên các tuyến đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy để nắm chắc tình hình các đối tượng cầm đầu, các đường dây, ổ nhóm buôn lậu và vận chuyển, kinh doanh hàng hóa trái phép; xác lập các chuyên án trọng điểm, triệt phá các băng nhóm tội phạm buôn lậu có tổ chức lớn xuyên quốc gia. 

Mặt khác, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng Hải quan, Cảnh sát biển, Biên phòng, Quản lý thị trường… kết hợp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước nhằm phòng chống có hiệu quả tội phạm buôn lậu.

Chia tay các chiến sĩ Cảnh sát C74 khi nắng xuân ấm áp đã kịp ùa về trên những con phố rợp sắc hoa đào, quất của Hà Nội. Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đang đến thật gần, không khí trở nên gấp gáp hơn, lòng người cũng tất bật hơn. 

Vừa trở về sau chuyến công tác đằng đẵng hàng tháng trời lênh đênh trên biển và trên khắp mọi miền xa xôi nhất của Tổ quốc, các chiến sĩ Cảnh sát C74 lại hối hả lên đường thực hiện nhiệm vụ mới, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bình yên hạnh phúc của nhân dân, xứng đáng với danh hiệu  “Quả đấm thép” chống tội phạm buôn lậu.

Việt Hưng
.
.