Thiếu tá Quách Hồng Khai - Phó trưởng Phòng PC46 Công an tỉnh Kiên Giang:

Khắc tinh của tội phạm buôn lậu trên biển Tây Nam

Thứ Năm, 11/07/2013, 03:52
Một đặc điểm khác rất nổi bật của Thiếu tá Quách Hồng Khai - theo Trưởng phòng PC46, là luôn bám sát địa bàn; tranh thủ dự giúp đỡ tận tình của quần chúng nhân dân, tạo dựng được ngày càng nhiều “chân rết” tại địa bàn. Chính vì vậy anh luôn có thông tin diễn biến của đối tượng, nhất là các đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng lậu.

Giữa năm 2012, TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử vụ buôn lậu dầu trên vùng biển Kiên Giang do Võ Hoàng Dũng, tức Dũng "quế” (43 tuổi, ngụ phường Vĩnh Thanh, TP Rạch Giá, Kiên Giang) cầm đầu. Đứng trước vành móng ngựa, ngoài Dũng “quế” còn có đến 7 bị cáo khác cùng bị truy tố về tội buôn lậu.

Kết quả điều tra cho thấy chỉ từ tháng 3/2010 đến 12/2010, lợi dụng sự chênh lệch giữa giá dầu DO tại Thái Lan với giá dầu trong nước, Dũng “quế” với vai trò chủ mưu, trực tiếp liên hệ với một phụ nữ người Việt định cư ở Thái Lan để mua dầu DO tại Thái Lan, đứng ra tổ chức cho đồng bọn chuyển về bán cho các tàu cá khai thác hải sản trên vùng biển Tây Nam trên 24,274 triệu lít, trị giá trên 330 tỷ đồng, thu lợi bất chính số tiền lớn.

Thực ra, để “cất vó” được “mẻ cá” này vào một ngày gần trung tuần tháng 3/2011, là công sức của tập thể Phòng CSĐT tội phạm kinh tế (PC46) mà đặc biệt là Đội Phòng ngừa, đấu tra chống buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ. Vào thời điểm đó, Thiếu tá Quách Hồng Khai là Đội trưởng.

Theo lời kể, hoạt động của các đối tượng buôn lậu dưới sự chủ mưu của Dũng “quế” chẳng theo quy luật nào. Các đối tượng lại ít trực tiếp gặp nhau mà chủ yếu liên hệ nhau qua điện thoại; trong khi đối tượng tiêu thụ xăng dầu lại đang đánh bắt cá trên biển Tây mênh mông, lại luôn thay đổi ngư trường khai thác; khi chuyển trả tiền cho nhau thì đối tượng bằng nhiều cách,… nên quá trình theo dõi, củng cố chứng cứ cho tới ngày tham mưu đề xuất lãnh đạo duyệt kế hoạch phá án là cả một vấn đề.

“Nếu như bản thân những cán bộ, chiến sĩ được phân công không nêu cao đức tính kiên trì, chịu khó, đặc biệt sử dụng có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ với quyết tâm vạch lưng tội phạm thì khó có ngày kết thúc thắng lợi chuyên án” – Thiếu tá Quách Hồng Khai bộc bạch.  

Thượng tá Nguyễn Văn Luyện – Trưởng phòng PC46 cho biết: Trước khi được tín nhiệm, đề bạt Phó trưởng Phòng PC46 vào đầu tháng 5/2013 vừa qua, với cương vị là một Đội trưởng, Thiếu tá Quách Hồng Khai luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm; luôn thể hiện tinh thần cầu tiến, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức lối sống; thường xuyên tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu văn bản, tài liệu có liên quan để phục vụ cho công tác đạt hiệu quả cao nhất.

Một đặc điểm khác rất nổi bật của Thiếu tá Quách Hồng Khai - theo Trưởng phòng PC46, là luôn bám sát địa bàn; tranh thủ dự giúp đỡ tận tình của quần chúng nhân dân, tạo dựng được ngày càng nhiều “chân rết” tại địa bàn. Chính vì vậy anh luôn có thông tin diễn biến của đối tượng, nhất là các đối tượng có hành vi vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng lậu.

Minh chứng là nhờ phương pháp này, trong thời gian qua, anh đã trực tiếp phát hiện điều tra khám phá 5 chuyên án, bắt, khởi tố 12 vụ, liên quan đến 50 bị can buôn lậu, buốn bán hàng cấm, thu giữ 32m³ gỗ trắc, 2 xe ôtô Lexus; bắt 1 vụ xâm phạm sở hữu trí tuệ thu gần 800 bình gas các loại; bắt xử phạt vi phạm hành chính trên 220 vụ, liên quan đến hàng trăm đối tượng, tịch thu trên 200 ngàn gói thuốc lá ngoại nhập lậu các loại… Tổng giá trị hàng hóa các vụ, việc vừa kể trên 8 tỷ đồng.

Trong vụ án các đối tượng phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về An ninh quốc gia (khai thác cáp quang trên biển) gây thiệt hại cho Nhà nước hàng triệu USD, anh cũng tham gia điều tra, làm rõ, đưa các đối tượng ra truy tố trước pháp luật.

Trở lại với mặt trận buôn lậu trên vùng biển Tây Nam, Thiếu tá Quách Hồng Khai đã nỗ lực rất nhiều, không ngại hiểm nguy, gian khổ, lập nên những chiến công. Đáng kể và mới đây nhất là anh cùng tập thể đơn vị đã triệt phá vụ buôn lậu tiền tệ với số tiền lên gần 92 tỷ đồng và trên 20,3 triệu USD – được xem là vụ buôn lậu tiền tệ lớn nhất từ trước đến nay trên vùng biên giới Tây Nam.

Thượng tá Nguyễn Văn Luyện cho biết, Thiếu tá Quách Hồng Khai luôn gương mẫu trong các mặt công tác, chịu khó tìm tòi đổi mới phong cách lãnh đạo, làm việc theo chương trình, kế hoạch một cách khoa học, hiệu quả, được anh em, đồng đội quý trọng.

Lãnh đạo Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Kiên Giang cho biết liên tiếp từ năm 2008 tới 2012, Thiếu tá Quách Hồng Khai được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; riêng năm 2010 là Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND.

Trong dịp kỷ niệm 65 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, Thiếu tá Quách Hồng Khai là một trong những cá nhân của Công an Kiên Giang, được vinh dự ra Hà Nội dự Lễ mít tinh và biểu dương các điển hình tiên tiến…

Thái Bình
.
.