Cảnh sát giao thông mang đến niềm vui bất ngờ

Thứ Bảy, 10/06/2017, 10:24
Trung tá Vũ Ngọc Thắng vui mừng thông báo, từ năm 2013 đến nay, lực lượng CSGT Hải Phòng đã xác minh, xác định chủ sở hữu hợp pháp, đồng thời hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật trao trả hơn 300 phương tiện cho chủ sở hữu do bị mất cắp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.


Theo lịch hẹn, đến 9h sáng 8-6, Phòng CSGT Hải Phòng tiến hành trao trả 30 chiếc xe máy cho chủ phương tiện. Nhưng trước đó tại kho chứa phương tiện ở phường Hạ Lý (quận Hồng Bàng) đã có hàng chục người đứng sẵn trước cửa, hồi hộp chờ nhận lại tài sản của mình bị mất đã nhiều năm. 

Ông Nguyễn Khắc Sơn (65 tuổi, ở phường Bắc Sơn, TP Uông Bí, Quảng Ninh) cùng cậu con trai bắt xe khách sang Hải Phòng phấn khởi cho biết, đến tận bây giờ bố con ông vẫn không tin là mình đã tìm lại chiếc xe máy mất cách đây gần 10 năm.

Ông Sơn nhớ lại ngày đó gia đình ông đã phải dồn toàn bộ tiền bạc trong nhà, thậm chí còn phải đi vay lãi được gần 30 triệu đồng mua chiếc xe máy làm phương tiện đi lại cho cả gia đình. Vừa mua được một tháng, cậu con trai ông Giang mượn đi sang thăm nhà người quen sơ ý để ngoài sân bị kẻ gian lấy mất. 

Người dân vui mừng nhận lại xe máy đã bị mất cắp.

Tiếc của, cả nhà ông Giang mất ăn mất ngủ hàng tháng trời, hết nhờ Công an truy tìm lại chuyển sang nhờ người tìm chuộc xe về nhưng vẫn vô vọng. Ngày tháng trôi qua, nỗi xót xa dần nguôi ngoai cho đến vài năm sau thì mọi người trong gia đình dường như quên hẳn, coi như của đi thay người. 

Cách đây gần 1 tháng bỗng nhiên có cán bộ Công an tìm đến gia đình ông Sơn, xác minh làm rõ về một chiếc xe máy có dấu hiệu bất minh. Lúc này ông Sơn và gia đình cũng đã quên việc mình bị mất cắp chiếc máy từ mấy năm trước mà cảm thấy hơi… lo sợ vì không biết có việc gì liên quan đến mình. 

“Sau mấy ngày làm việc với cơ quan Công an tôi nhận được thông báo mời lên nhận dạng phương tiện. Thật bất ngờ đó là chiếc xe của tôi đã bị mất cắp” – ông Sơn kể lại.

Từ huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) anh Hoàng Văn Thọ, 30 tuổi cũng bắt xe khách về Hải Phòng từ rất sớm. Anh Thọ vui mừng cho biết mình quá bất ngờ và xúc động khi nhận được tin Công an Hải Phòng đã tìm lại được chiếc xe máy Honda SH trị giá gần 100 triệu đồng đã mất cách đây hơn 1 năm. 

Hôm đó đúng vào đêm Noel năm 2015, khi anh Thọ sang phòng trọ của bạn gái ở phường Yên Sở, quận Hoàng Mai (Hà Nội) để xe ở ngoài cửa bị kẻ gian lấy mất. Thấy nhiều trường hợp bị mất cắp không tìm lại được tài sản nên anh Thọ cũng không đi trình báo. Đến nay bỗng dưng nhận được thông báo tìm lại được chiếc máy của mình, anh Thọ đã không khỏi xúc động trước việc làm vô cùng ý nghĩa của lực lượng Công an.

Theo Trung tá Vũ Ngọc Thắng, Đội trưởng Đội tuyên truyền và xử lý Phòng CSGT Hải Phòng, toàn bộ những phương tiện tìm lại cho người bị mất được phát hiện trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông đường bộ. Sau khi bị tạm giữ phương tiện, không ít người vi phạm bỏ đi hoặc không đến nộp phạt. Trong số những phương tiện vi phạm này, nhiều xe là tang vật các vụ trộm cắp.

Khi phát hiện phương tiện nghi là tang vật vụ án, lực lượng CSGT phải điều tra, xác minh nguồn gốc phương tiện. Tuy nhiên, theo Trung tá Vũ Ngọc Thắng, để tìm được chủ phương tiện là một quá trình vô cùng khó khăn. Phải tra cứu dữ liệu của Cục CSGT, Bộ Công an, đến thông báo truy tìm chủ sở hữu. Sau đó, đơn vị gửi thông báo đến địa chỉ thường trú của chủ sở hữu phương tiện. Trong đó có những phương tiện đã chuyển đổi qua nhiều lần, thậm chí chủ xe nghi ngờ có thể liên lụy đến vụ án hình sự nào đó nên tỏ ra bất hợp tác khiến công tác xác minh khó khăn gấp bội…

Thế nhưng khi tài sản được trả về đúng chủ thì đó không chỉ là niềm vui của người được nhận lại tài sản mà còn là niềm vui của lực lượng Công an. Khi nhận lại chiếc xe Honda Click, bà Đào Thị Phương (64 tuổi, ở phố Trần Nhân Tông, quận Kiến An, Hải Phòng) đã không thể nói được thành lời mà chỉ biết ôm chặt lấy các cán bộ CSGT để tỏ lòng cảm ơn. 

Bà Phương xúc động kể lại, cách đây 10 năm, chiếc xe máy của bà trị giá hơn 20 triệu đồng cũng là tài sản lớn. Trong khi đi chợ mua sắm bị kẻ gian mấy mất khiến bà tiếc ngẩn ngơ cả tháng trời. Mọi hy vọng dường như tan biến thì cuối cùng chiếc xe là món quà kỷ niệm của các con dành cho bà bỗng dưng… tìm về với chủ nhân của nó. 

“Có thể chiếc xe đến nay giá trị về vật chất không còn nhiều nhưng với tôi về giá trị tinh thần thì vô cùng lớn” - bà Phương xúc động tâm sự.

Trung tá Vũ Ngọc Thắng vui mừng thông báo, từ năm 2013 đến nay, lực lượng CSGT Hải Phòng đã xác minh, xác định chủ sở hữu hợp pháp, đồng thời hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật trao trả hơn 300 phương tiện cho chủ sở hữu do bị mất cắp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Văn Huy
.
.