Bước đột phá trong cải cách hành chính của lực lượng Quản lý Xuất nhập cảnh

Thứ Sáu, 18/05/2018, 09:51
Sáng 18-5, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tổ chức buổi đối thoại về giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh để trực tiếp nghe, ghi nhận, giải đáp những thắc mắc, những vướng mắc, kiến nghị về các thủ tục, quy định đang áp dụng cũng như thái độ phục vụ của CBCS trong tiếp xúc, tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ từ phía các cơ quan, tổ chức và người dân. 


Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh chủ trì buổi đối thoại. Tham dự đối thoại có đại diện Khối các Bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội; đại diện các cơ quan, doanh nghiệp, công ty, nhà thầu, khách sạn có đông người nước ngoài cư trú.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh phát biểu tại buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, Thiếu tướng Lê Xuân Viên cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước; lực lượng Quản lý Xuất nhập cảnh đã tiến hành nhiều cải cách về thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, tạo điều kiện thông thoáng, thu hút nhiều khách nước ngoài vào Việt Nam và tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, công tác, thực hiện hợp tác quốc tế, thúc đẩy thương mại. 

Đơn vị có nhiều đổi mới sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, góp phần giải quyết nhanh chóng các nhu cầu của nhân dân về cấp hộ chiếu phổ thông. Phương châm “Ba giảm” được đề ra (giảm thời gian, giảm thủ tục, giảm chi phí) của Chính phủ trong công tác cải cách hành chính. 

Việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, nhanh gọn, thuận tiện cho các cá nhân và tổ chức. Triển khai chủ trương của Chính phủ về Chính phủ điện tử và dịch vụ công, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã thực hiện nhiều thủ tục hành chính và dịch vụ công ở các cấp độ khác nhau. 

Nổi bật đã chủ động xây dựng phần mềm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, thực hiện thí điểm từ ngày 1-2-2017; qua thực hiện cho thấy hệ thống vận hành ổn định, đạt hiệu quả.

Toàn cảnh buổi đối thoại.

Song song với việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài đã triển khai hệ thống tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị xét duyệt nhân sự cho người nước ngoài qua giao dịch điện tử. 

Đây là biện pháp tích cực để thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, góp phần phát triển du lịch và môi trường đầu tư kinh doanh, được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao. 

Tỷ lệ người nước ngoài được khai báo tạm trú tăng lên rất nhiều so với trước khi triển khai chương trình ở hầu hết các địa phương. Năm 2017 và Quý I năm 2018, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã cấp, cấp đổi 2.222.568 hộ chiếu cho công dân Việt Nam; 6.646 thẻ ABTC cho doanh nhân; duyệt nhân sự cấp thị thực cho 9.346.422 người nước ngoài nhập cảnh; cấp mới và gia hạn tạm trú 69.605 trường hợp; cấp mới, cấp đổi, cấp lại 106 thẻ thường trú cho người nước ngoài.

Tại buổi đối thoại, Thiếu tướng Lê Xuân Viên cùng lãnh đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các đại biểu dự đối thoại liên quan đến các thủ tục, quy định đang áp dụng trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh; góp phần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, giúp làm giảm thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, số lần đi lại cho công dân cũng như giảm áp lực cho cơ quan chức năng theo chủ trương của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh; xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an càng trở nên gần gũi, thân thiện hơn trong lòng nhân dân.

Việt Hưng
.
.