Công an tỉnh Quảng Nam:

Cải cách hành chính trong quản lý xuất nhập cảnh

Chủ Nhật, 05/06/2016, 08:50
Do địa bàn tỉnh Quảng Nam rộng nên đơn vị bố trí 2 điểm làm việc, một tại TP Hội An và một ở TP Tam Kỳ để tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân đến làm thủ tục

Đại tá Huỳnh Hồng Thanh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết, hầu như người nào lần đầu đến làm thủ tục hộ chiếu đều bỡ ngỡ, nên đơn vị đã cử cán bộ hướng dẫn ở tất cả các khâu, như thủ tục kê khai thông tin, chụp hình, photo các giấy tờ liên quan miễn phí.

Cán bộ chiến sĩ Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Nam kiểm tra người nước ngoài lưu trú tại các khách sạn. Ảnh: Lynh Thoại.

Những năm gần đây, nhu cầu người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông rất nhiều; nhất là sinh viên, công nhân đi du học, xuất khẩu lao động, hoặc du lịch, công tác... Đại tá Huỳnh Hồng Thanh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết, hầu như người nào lần đầu đến làm thủ tục hộ chiếu đều bỡ ngỡ, nên đơn vị đã cử cán bộ hướng dẫn ở tất cả các khâu, như thủ tục kê khai thông tin, chụp hình, photo các giấy tờ liên quan miễn phí.

Người dân làm xong thủ tục thì ra về, để lại địa chỉ, đơn vị sẽ có trách nhiệm phối hợp với bưu điện chuyển phát đến tận nơi. Dù số lượng người đến làm hộ chiếu đông, nhưng đơn vị đã nỗ lực giải quyết hồ sơ trong ngày và trả hồ sơ sau 10 ngày, kể cả ngày nghỉ. Mọi thủ tục đều được thực hiện nhanh gọn và đúng quy trình.

Do địa bàn tỉnh Quảng Nam rộng nên đơn vị bố trí 2 điểm làm việc, một tại TP Hội An và một ở TP Tam Kỳ để tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho người dân đến làm thủ tục. Đối với công dân Việt Nam, đơn vị đã có nhiều cải cách hành chính đột phá, đầu tiên là việc đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông. Hiện, người dân chỉ cần xuất trình CMND và nộp một tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (đã rút ngắn còn 1 trang thay vì 2 tờ khai như trước). Hai là thời hạn nộp hộ chiếu phổ thông được nâng lên 10 năm (thay vì 3 năm trước) và có thể thay thế CMND trong các giao dịch dân sự…

Để có được kết quả tốt trong hoạt động, đơn vị luôn chú trọng đúng mức công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, giáo dục truyền thống, về nguồn... phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ Công an lão thành đi trước và lực lượng CAND Việt Nam nói chung, xem đây là yếu tố then chốt để xây dựng thái độ, tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân. Là một trong những đơn vị mới được thành lập cách đây khoảng 4 năm, nhưng Phòng QLXNC đã được Giám đốc Công an tỉnh và cấp trên tặng nhiều bằng khen, giấy khen... Đại tá Thanh chia sẻ. 

Nhận xét về những đột phá trong cải cách hành chính của Phòng QLXNC, Đại tá Huỳnh Trung Nguyên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, xác nhận: “Với chức năng quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam và người nước ngoài, thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng QLXNC xác định và quán triệt tinh thần thái độ tận tụy phục vụ nhân dân, hướng dẫn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhanh nhất cho nhân dân trong lĩnh vực làm và cấp hộ chiếu, cũng như các công tác nghiệp vụ khác của ngành có liên quan đến người nước ngoài, góp phần cùng Công an các đơn vị, địa phương, đảm bảo tốt an ninh chính trị và TTATXH trên địa bàn”. 

Hạ Vy
.
.