Bước đột phá trong cải cách hành chính của lực lượng Quản lý Xuất nhập cảnh

Thứ Hai, 16/10/2017, 09:26
Phương châm “Ba giảm” (giảm thời gian, giảm thủ tục, giảm chi phí) của Chính phủ trong công tác cải cách hành chính được Cục Quản lý Xuất nhập cảnh triển khai thành nhiệm vụ trọng tâm.

Bước đột phá trong cải cách hành chính của đơn vị được đánh dấu bằng việc triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài thông qua mạng Internet. 

Cho đến thời điểm này, đã có 9.020 cơ sở kinh doanh lưu trú trên toàn quốc đăng nhập hệ thống với gần 2,6 triệu khách nước ngoài được khai báo thông tin qua mạng, thể hiện một bước đột phá về cải cách hành chính trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết: Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, lực lượng Quản lý Xuất nhập cảnh đã tiến hành nhiều cải cách về thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, tạo điều kiện thông thoáng, thu hút nhiều khách nước ngoài vào Việt Nam và tạo điều kiện cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, công tác, thực hiện hợp tác quốc tế, thúc đẩy thương mại…

Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn làm thủ tục cho người dân.

Triển khai chủ trương của Chính phủ về Chính phủ điện tử và dịch vụ công, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã thực hiện nhiều thủ tục hành chính và dịch vụ công ở các cấp độ khác nhau. 

Nổi bật đã chủ động xây dựng phần mềm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, thực hiện thí điểm từ ngày 1-2-2017; qua hơn 6 tháng thực hiện cho thấy hệ thống vận hành ổn định, đạt hiệu quả.

Song song với việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài đã triển khai hệ thống tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị xét duyệt nhân sự cho người nước ngoài qua giao dịch điện tử. 

Đây là biện pháp tích cực để thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, góp phần phát triển du lịch và môi trường đầu tư kinh doanh, được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao.

Người nước ngoài xin thị thực nhập cảnh Việt Nam đơn giản, nhanh chóng và thuận lợi, không phải mất thời gian, công sức di chuyển tới các Cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài để làm thủ tục xin thị thực. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân ở trong nước có nhu cầu bảo lãnh, mời đón người nước ngoài có thể không cần phải đến Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh vẫn có thể làm thủ tục bảo lãnh, mời đón người nước ngoài nhập cảnh.

Bước đột phá trong cải cách hành chính của đơn vị đánh dấu bằng việc triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài thông qua mạng Internet tại Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh ở Trung ương và 63 địa phương trên cả nước.

Tỷ lệ người nước ngoài được khai báo tạm trú tăng lên rất nhiều so với trước khi triển khai chương trình ở hầu hết các địa phương. Vào tháng 2-2016, Công an TP Hà Nội đã triển khai chương trình khai báo tạm trú cho người nước ngoài, đồng thời với việc khai báo tạm trú cho cả người Việt Nam.

Đến tháng 6-2017, Hà Nội bắt đầu thực hiện khai báo trên cùng 1 hệ thống với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, thống nhất quản lý người nước ngoài trên phạm vi toàn quốc. Sau hơn 2 tháng thí điểm, hiện có hơn khoảng 1.000 cơ sở lưu trú khai báo trên hệ thống mới. Đại diện các khách sạn tại Hà Nội đã có đánh giá rất tốt về sự thông minh cũng như tiện ích của chương trình mới này.

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Hà Nội đã triển khai tập huấn cho hàng nghìn cán bộ Công an các xã, phường, đầu tư hơn 600 thiết bị có kết nối Internet để có thể hỗ trợ trực tiếp cho người dân, đảm bảo các chủ các cơ sở lưu trú bất kỳ đâu cũng có thể khai báo được.

Tiện ích của chương trình này là chỉ cần “click” chuột đăng ký, chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú có thể thực hiện việc khai báo tạm trú ngay tại cơ sở của mình vào bất cứ lúc nào mà không mất phí, không phải trực tiếp đến Công an phường xã, thị trấn để thực hiện khai báo thủ công như trước đây, giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. 

Cho đến thời điểm này, đã có 9.020 cơ sở kinh doanh lưu trú trên toàn quốc đăng nhập hệ thống với gần 2,6 triệu khách nước ngoài được khai báo thông tin qua mạng, thể hiện một bước đột phá về cải cách hành chính trong lĩnh vực Quản lý xuất nhập cảnh.

Việc triển khai hệ thống khai báo tạm trú cho người nước ngoài trên mạng Internet không chỉ giúp các cơ sở kinh doanh lưu trú giảm thời gian, công sức mà còn giúp lực lượng chức năng chủ động kịp thời nắm tình hình, quản lý người nước ngoài lưu trú trên địa bàn và từng bước đưa công tác đăng ký, quản lý lưu trú người nước ngoài đi vào nền nếp. Đây được coi là giải pháp cải cách hành chính dịch vụ công cấp độ 4 theo chỉ đạo của Chính phủ cũng như tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ANTT.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên cho biết, theo phương thức mới này ngay khi cơ sở lưu trú nhận thông tin và truyền tải thì tất cả các cấp Công an đều nhận được các thông tin khai báo tạm trú một cách kịp thời và chính xác, phục vụ hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với người nước ngoài.

Đối với công dân Việt Nam, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cũng đang áp dụng công nghệ thông tin triển khai việc tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu tại trụ sở đơn vị Cục, Công an 9 địa phương và đang tiếp tục khảo sát nhân rộng các địa phương khác trong toàn quốc.

Với mô hình này, công dân chủ động thực hiện khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet vào bất cứ thời gian, địa điểm nào, bằng các phương tiện có kết nối Internet. Từ những việc làm thiết thực đó, hình ảnh người chiến sỹ Công an càng trở nên gần gũi, thân thiện hơn trong lòng nhân dân.

Việt Hưng - Hồng Vân
.
.