Thủ lĩnh Đoàn và bí quyết làm tốt công tác phong trào

Thứ Ba, 14/03/2017, 09:07
Chưa bao giờ anh nghĩ mình sẽ gắn bó với công việc phòng cháy và chữa cháy, nhưng sau khi chứng kiến một vụ hỏa hoạn thương tâm đầy ám ảnh, chàng thanh niên trẻ cấp 3 Hà Thành đã tự “vùi mình” vào những trang sách, quyết tâm đến với công việc đầy nguy hiểm cứu người, cứu tài sản… 


Đó là Đại úy Đỗ Văn Mạnh, Bí thư Đoàn Thanh niên Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) TP Hà Nội, một trong 20 gương mặt thanh niên Công an xuất sắc tiêu biểu năm 2016, tới đây sẽ được Bộ Công an tuyên dương.

Chia sẻ với chúng tôi cơ duyên đến với công việc PC&CC, Đại úy Mạnh bày tỏ: “Năm 2001, một vụ hỏa hoạn xảy đến với gia đình chị họ mình. Căn nhà nhỏ, nơi có vài thùng chứa xăng mà gia đình hằng ngày vẫn trút ra bán lẻ, tối đó bốc cháy dữ dội. Dù ngay sau đó lực lượng lính cứu hỏa có mặt nhưng ngọn lửa quá lớn, chẳng mấy chốc bao trùm ngôi nhà, cướp đi mạng sống của ba đứa cháu đang tuổi đi học khiến mình bị ám ảnh…”.

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp hệ Trung cấp của Trường Đại học Cảnh sát PC&CC, anh về công tác tại Đội Cảnh sát PC&CC huyện Thanh Trì. Chưa đầy một tuần làm việc, hai lần anh cầm lăng lao xuống địa bàn đấu tranh với “giặc lửa”. 

Đại úy Đỗ Văn Mạnh tặng quà cho người dân tại xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

“Lúc đi học, dù đã trải qua rất nhiều bài tập thực hành rồi nhưng khi bước vào thực tế vẫn thấy khác xa nhiều quá. Trước ngọn lửa cháy lớn, thời gian cứu người, cứu tài sản tính bằng giây, tính chủ động và nhạy bén với tình huống được đẩy lên cực điểm... Nhìn thấy lửa, người mình nóng rực lên, lúc đó chỉ tập trung nghe lệnh chỉ huy và phối hợp với đồng đội nhịp nhàng, làm sao nhanh chóng dập lửa, đưa người bị hại và tài sản ra ngoài nhanh nhất…” - Đại úy Mạnh bồi hồi nhớ lại.

Công tác trong lực lượng Công an được gần 15 năm, anh đã có thâm niên gắn bó với công tác đoàn các cấp 13 năm. Chính những trải nghiệm, công tác tốt từ cơ sở, năm 2014, anh được điều động về công tác tại Phòng Công tác đảng, Công tác chính trị và Công tác quần chúng, giữ chức vụ Bí thư Đoàn Thanh niên. 

Trên cương vị thủ lĩnh Đoàn, anh đã cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội thực hiện tốt chức năng tham mưu khi xây dựng và tổ chức, thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch công tác Đoàn thiết thực như Tháng Văn hoá thể thao thanh niên, phụ nữ lực lượng Cảnh sát PC&CC Thủ đô; lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7; thăm tặng quà CBCS bị thương trong khi làm nhiệm vụ; thực hiện tốt phong trào “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, “Tôi yêu Hà Nội” và tiếp tục thực hiện phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” do Bộ Công an phát động…

Nhớ lại thời điểm năm 2015, tình hình cháy, nổ trên địa bàn cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng xảy ra phức tạp, nguyên nhân chủ yếu do ý thức của người dân chưa được trang bị những kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH. Để hạn chế thiệt hại về người và tài sản do các vụ cháy, nổ gây ra, Đại úy Mạnh đã cùng tập thể Ban Chấp hành Đoàn xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật về công tác PCCC&CNCH với tiêu chí mỗi đoàn viên thanh niên sẽ là một tuyên truyền viên về công tác PCCC&CNCH. 

Hoạt động nhanh chóng lớn mạnh, được nhân rộng, trở thành chương trình thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia. Mọi người đều sử dụng thời gian ngoài giờ đi làm để đến tuyên truyền phổ biến kiến thức về PCCC&CNCH tại các khu chung cư, cụm dân cư, tổ dân phố, các cơ sở nguy hiểm cháy nổ cao trên địa bàn TP Hà Nội. Chương trình đã xây dựng được hình ảnh đẹp, thân thiện trong mắt người dân Thủ đô về người chiến sĩ Cảnh sát PCCC & CNCH.

Không chỉ làm tốt công tác phong trào, Đại úy Mạnh còn luôn trăn trở, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên gắn với các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của lực lượng Công an và các sự kiện chính trị khác. 

Chia sẻ bí quyết để làm tốt điều này, theo anh, Ban Chấp hành Đoàn cần liên tục phát động phong trào rộng rãi đến các cơ sở đoàn, cùng với đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên để đưa ra những phong trào, hoạt động phù hợp với tình hình thực tế. Có thể thông qua một số mô hình, phần việc thiết thực như tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện hằng năm; chương trình tình nguyện “Áo ấm mùa đông”, thăm và tặng quà trẻ em, người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn xa xôi...

Với những thành tích đạt được trong công tác chuyên môn cũng như công tác đoàn, Đại úy Đỗ Văn Mạnh đã được các cấp lãnh đạo tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, như Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2007 - 2012 và  các năm 2013, năm 2014; được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen vì "đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2013”; Thành Đoàn Hà Nội tặng bằng khen vì “đã có thành tích xuất sắc trong Tháng thanh niên năm 2015”. 

Đặc biệt, năm 2014, Đại úy Đỗ Văn Mạnh được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì "đã lập thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc từ năm 2012 đến năm 2013”. Năm 2015, anh được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng…

Xuân Trường
.
.