Thủ khoa Học viện An ninh chia sẻ bí quyết làm “thủ lĩnh” Đoàn

Chủ Nhật, 13/03/2016, 10:53
Trong số 20 gương thanh niên Công an tiêu biểu năm 2015, có một gương mặt trẻ tuổi nhất (23 tuổi) là cán bộ cơ quan Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Cục Công tác Đảng và Công tác quần chúng, Tổng cục Chính trị CAND – Thiếu úy Phạm Tiến Thịnh...


Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 60 năm truyền thống Đoàn Thanh niên Bộ Công an, ngày 23-3, Bộ Công an sẽ tổ chức Lễ tuyên dương 20 gương thanh niên Công an tiêu biểu năm 2015. Trong số những gương mặt ấy, có một gương mặt trẻ tuổi nhất (23 tuổi) là cán bộ cơ quan Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Cục Công tác Đảng và Công tác quần chúng, Tổng cục Chính trị CAND – Thiếu úy Phạm Tiến Thịnh.

Trước khi viết bài, tôi đã gặp và làm việc với Thịnh rất nhiều lần dưới góc độ hoạt động đoàn. Ấn tượng lúc đó là một cán bộ đoàn nhiệt tình, chu đáo, sắp xếp công việc khoa học. Đến khi phỏng vấn Thịnh và hiểu hơn về cơ duyên của Thịnh với công tác đoàn và phong trào thanh niên khiến tôi không khỏi ngạc nhiên.

“Từ khi đứng vào hàng ngũ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (năm 15 tuổi) đến những năm cấp 3 mình đều được tin tưởng, phân công đảm nhận chức vụ Bí thư Chi đoàn kiêm lớp trưởng. Năm lớp 12 mình là Phó Bí thư Đoàn trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng. Tại Học viện ANND, mình vừa là Trung đội phó, vừa là Bí thư Liên chi đoàn Tin học, Ngoại ngữ, Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước (CQNN), Luật Hình sự” – Thịnh cho biết.

Ngay từ những ngày đầu học tập dưới mái trường Học viện ANND, Thịnh đã vượt qua bỡ ngỡ, khó khăn để hòa nhập với môi trường mới và trở thành sinh viên tiêu biểu của chuyên ngành xây dựng lực lượng (XDLL) CAND. 

Thiếu úy Phạm Tiến Thịnh. Ảnh: Quỳnh Vinh.

Nghiêm túc trong rèn luyện, cậu học viên từ thành phố hoa phượng đỏ còn phát huy những tố chất cán bộ đoàn được trui rèn từ nhỏ để cùng Ban Chấp hành Liên chi đoàn xây dựng các kế hoạch hoạt động, tổ chức các phong trào lôi cuốn sinh viên tham gia. Điển hình là sáng kiến về câu lạc bộ (CLB) phản biện khoa học.

Thịnh chia sẻ: “Lý luận về XDLL CAND hiện nay chưa thực sự hoàn thiện, nguồn tài liệu còn hạn chế. Trong quá trình học, thầy và trò vừa học, vừa nghiên cứu, cùng làm việc, trao đổi, thảo luận để giải quyết các vấn đề”. 

CLB hoạt động với 2 tổ, một tổ bảo vệ các quan điểm của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, còn một tổ đưa ra các ý kiến phản biện, thậm chí là trái chiều. Qua quá trình thảo luận, phản biện giữa hai tổ đã giúp các học viên hình dung được vấn đề, hiểu bài và liên hệ thực tế dễ dàng hơn. 

Đặc biệt, từ một mô hình học tập của thanh niên, CLB phản biện khoa học do Thịnh đề xuất đã được Khoa Xây dựng Đảng và CQNN lựa chọn là một trong những phương pháp học tập tích cực, đồng thời trở thành sáng kiến cải tiến trong giảng dạy và áp dụng rộng rãi cho sinh viên chuyên ngành các khoá tiếp theo.

Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương năm 2014 và Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; Huy hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2013; Giải thưởng Thanh niên Tổng cục XDLL CAND xuất sắc, tiêu biểu năm 2013; Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên khối trường học các năm 2013, 2014... là những phần thưởng cao quý ghi nhận năng lực tổ chức và khả năng thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Thịnh. 

Thịnh nói, mục đích của công tác Đoàn và phong trào thanh niên là nhằm giáo dục, rèn luyện ĐVTN phát triển toàn diện, đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Vì vậy, cán bộ đoàn phải nhận thức rõ điều này, nắm bắt được tâm lý, thị hiếu của ĐVTN để xây dựng nội dung, lựa chọn cách thức tổ chức sao cho thiết thực, hiệu quả. 

Đoàn đại biểu Thanh niên Công an nhân dân xuất sắc tiêu biểu năm 2015 báo công dâng Bác. Ảnh Việt Hưng.

Còn Đại uý Bạch Quốc Tuyên, Phó chánh Văn phòng Học viện ANND, nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện nhận định: “Phạm Tiến Thịnh là đoàn viên vừa chịu khó, cần cù, lại vừa có nhiều điểm mới, sáng tạo trong công tác đoàn. Chẳng hạn đã chủ động đề xuất các CLB tình nguyện; đổi mới, duy trì, phát triển hoạt động tủ sách ngoại ngữ, tin học của Liên Chi đoàn. Vừa chủ động đề xuất, sáng tạo, vừa bắt tay vào làm thực tế nên mỗi phong trào, hoạt động Thịnh lập ra đều thu hút, tập hợp đông đảo ĐVTN tham gia”.

Bên cạnh hoạt động đoàn năng nổ thì cựu học sinh Chuyên Trần Phú, Hải Phòng còn là học viên giỏi của Học viện ANND 3 năm liên tiếp, năm cuối đạt danh hiệu học viên xuất sắc, từng đoạt giải nhì và giải ba sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Học viện. 

Đặc biệt, năm 2015, Phạm Tiến Thịnh tốt nghiệp Thủ khoa Học viện ANND với số điểm 8,86, được tuyên dương học viên tốt nghiệp tiêu biểu các học viện, trường đại học CAND; Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các học viện trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội. 

Trước những thắc mắc của phóng viên làm thế nào để có thể cân bằng giữa niềm say mê công tác đoàn thể và việc học tập, Thịnh cho biết đã tận dụng tối đa thời gian học trên lớp, "nuốt từng chữ" của thầy cô.

“Mỗi giờ giảng là kết tinh quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, tích lũy kinh nghiệm thực tế trong thời gian dài của các thầy cô giáo nên việc cố gắng tiếp thu triệt để các bài giảng cũng có giá trị ngang bằng việc sưu tầm, đọc tài liệu trong nhiều giờ. Cùng với đó là quá trình tự học và tham gia phản biện theo nhóm để tiếp cận và lĩnh hội tri thức” – cán bộ cơ quan Đoàn Thanh niên Bộ Công an lý giải.

Truyền thống gia đình có ông nội là Công an xã, bố là cán bộ Phòng CSGT cũng đã góp phần định hướng chính trị tư tưởng, hun đúc nên một thanh niên Công an tiêu biểu, học tập rèn luyện tốt và hoạt động đoàn tích cực như Thịnh. 

Giờ đây, Thịnh đang tiếp tục vận dụng kết quả, phát huy truyền thống ấy, đóng góp sức trẻ, sức sáng tạo vào thành tích chung của công tác đoàn và phong trào thanh niên lực lượng CAND nói chung, Đoàn Thanh niên Bộ Công an nói riêng...

Quỳnh Vinh
.
.