Những "thủ lĩnh đoàn" mặc sắc phục

Thứ Năm, 25/02/2016, 10:29
Họ là những "thủ lĩnh" đoàn có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác đoàn, hội của các trường Công an nhân dân. Tự hào mang trên mình bộ quân phục Công an, họ luôn cố gắng phấn đấu, rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. 


4 gương mặt trẻ tiêu biểu được nhận giải thưởng "Sao tháng Giêng" của các trường Công an trong Lễ kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9-1-1950 - 9-1-2016) đầu tháng 1-2016 vừa qua thực sự để lại một ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả Thủ đô.

Với cái tên rất đặc biệt, Trần Mỹ Nhân, sinh năm 1995, sinh viên năm cuối trường Cao đẳng CSND 2 đã tạo được nhiều thiện cảm với khán giả Thủ đô bởi khuôn mặt xinh xắn, dễ thương. Đây là lần đầu tiên em được ra Bắc để nhận một giải thưởng cao quý nên cảm xúc vẫn lâng lâng khó tả. Nhân chia sẻ, em sinh ra và lớn lên ở Cà Mau. 

Ngay từ nhỏ, Nhân đã mơ ước được khoác trên mình bộ sắc phục Cảnh sát nên em đã chọn thi vào trường Cao đẳng CSND II chuyên ngành Quản lý hành chính. Là chị cả trong gia đình, lại luôn được cha mẹ kì vọng nên trong suốt 3 năm học, em luôn cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện hết mình để trở thành tấm gương cho các em noi theo và trở thành niềm tự hào của ba mẹ.

Đặc thù của các trường Công an là học tập trung và môi trường rèn luyện khắc nghiệt, ngoài học các môn xã hội, học viên còn phải học võ thuật, nghiệp vụ nhưng 3 năm liền, Mỹ Nhân đều duy trì được thành tích học tập khá. Bên cạnh việc học tập, Nhân còn tích cực tham gia hoạt động đoàn với tư cách là uỷ viên Ban chấp hành đoàn trường. 

Mỹ Nhân tâm sự, để có được thành tích ngày hôm nay đó không chỉ là sự nỗ lực, phấn đấu của riêng bản thân em mà còn có sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô trong khoa và các anh chị khoá trước dìu dắt. 

Đặc biệt với những thành tích học tập xuất sắc, Mỹ Nhân vinh dự được lựa chọn vào đội hình diễu binh kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước tháng 4-2015. Hơn 4 tháng trời luyện tập gian khổ trên thao trường Quân đoàn 4 - Bộ Quốc phòng đóng tại Bình Dương dưới trời nắng tới 40 độ đã lấy đi bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của Nhân và các bạn, nhưng Nhân luôn coi đó là một vinh dự lớn lao, một kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc đời là sinh viên của mình. 

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Nhân cho biết, trước mắt em sẽ không ngừng phấn đấu và học hỏi để hoàn thành tốt kì thi tốt nghiệp sắp tới đây. Sau này dù ở vị trí nào, công việc nào em cũng sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đây là lần thứ 2 Lê Quốc Trình, sinh viên năm thứ 4 trường Đại học CSND được ra Bắc, nhưng với em, cảm xúc tự hào, vui sướng vẫn lâng lâng như lần đầu. Năm 2015, Trình được ra Bắc nhận giải thưởng Thanh niên Tổng cục Chính trị CAND tiêu biểu, xuất sắc. Nụ cười hiền lành, có duyên, Trình tâm sự: Quê em ở tận Khánh Hoà nhưng mơ ước trở thành người chiến sĩ CAND đã thôi thúc Trình phấn đấu và thi đỗ vào Đại học CSND. Xa gia đình vào miền Nam học tập, trải qua những tháng ngày rèn luyện khắc nghiệt, nhưng Trình luôn tâm niệm phải cố gắng hết sức mình để đạt được mơ ước, trở thành niềm tự hào của cha mẹ. 
  
4 gương mặt trẻ tiêu biểu của các trường CAND.

Ngoài thành tích học tập khá liên tục trong 4 năm liền, Trình còn tham gia hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên sôi nổi của trường. Và giải thưởng “Sao tháng Giêng” dành cho những “thủ lĩnh” đoàn có thành tích học tập xuất sắc là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi trong suốt 4 năm qua của em. Trình chia sẻ, ước mơ lớn nhất của em sau này là được trở về quê hương cống hiến, trở thành một điều tra viên điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ.

Quê ở miền Nam nhưng Trần Anh Dũng, sinh năm 1994, học viên năm 4 Học viện an ninh nhân dân lại ra tận Bắc học tập và rèn luyện. Dũng tâm sự, thời gian đầu mới nhập học, xa nhà, lại học tập ở một môi trường khắc nghiệt khiến Dũng rất chông chênh. Cả năm Dũng mới được về quê thăm cha mẹ hai lần là dịp Tết và dịp nghỉ hè, buồn, nhớ nhà nhưng Dũng luôn tự nhủ phải cố gắng phấn đấu chứng minh rằng, dù trong hoàn cảnh, điều kiện nào chỉ cần ta cố gắng thì ta ắt thành công. Và 3 năm liền kết quả học tập loại giỏi đủ chứng minh cho ý chí phấn đấu không mệt mỏi của Trần Anh Dũng. Hiện tại Dũng đang theo học chuyên ngành An ninh nội bộ và là Phó Bí thư Liên chi đoàn chuyên khoa 2A.

Cái tên cuối cùng phải nhắc đến là Đinh Phương Thảo, Bí thư chi Đoàn B10D37 (chuyên ngành tiếng Anh) Học viện CSND, một cô gái xinh đẹp, tài năng đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng những sinh viên của trường khi đảm trách chức vụ Bí thư chi Đoàn.

Đinh Phương Thảo trong lễ trao giải “Sao tháng Giêng”.

Là người thích các hoạt động tập thể, ngay từ khi mới vào trường, Thảo đã tham gia năng nổ, nhiệt tình và đứng trong hàng ngũ của Ban chấp hành chi Đoàn. Với nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, Thảo được bầu làm bí thư, phụ trách công tác đoàn, đồng thời hỗ trợ lớp trưởng quản lý lớp. Thành viên lớp Thảo hoàn toàn là học sinh phổ thông nên chưa đủ điều kiện thành lập chi bộ, do vậy Thảo kiêm nhiệm thêm mảng công tác Đảng. Mặc dù thuộc khối nghiệp vụ, nhưng hằng năm, Học viện CSND tổ chức nhiều hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, võ thuật... Mỗi khi có phong trào được phát động từ khoa, trường, Đoàn Thanh niên thành phố, Hội Phụ nữ, liên kết các trường đại học và Bộ Công an, Thảo sẽ thông báo cho cả lớp biết và huy động, khuyến khích mọi người cùng tham gia.

Công việc của một bí thư trường Cảnh sát cũng có nhiều điểm khác biệt so với những đơn vị ngoài lực lượng vũ trang như bí thư phải đảm nhận nhiều trách nhiệm và công việc, vì đây là môi trường tập thể có tính kỷ luật cao. Hơn nữa, ngoài các chương trình thông thường, sinh viên trong trường còn được mở rộng thêm những hoạt động mang tính chất ngành, do đó, Thảo luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. 

Ngoài các chương trình theo phong trào Đoàn trường, Thảo còn hợp tác với các bí thư khác chủ động tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho lớp và chuyên ngành như giao lưu bóng đá giữa các lớp, tham gia tình nguyện thắp sáng tương lai tại làng trẻ SOS… Chương trình thiện nguyện này do chính Thảo lên ý tưởng, kế hoạch thực hiện. 

Với Thảo, vị trí này đã mang lại cho cô rất nhiều điều, như sự tự tin, khả năng diễn đạt, dẫn dắt đám đông, đặc biệt là kĩ năng tổ chức, quản lý. Ban đầu, vì còn bỡ ngỡ, Thảo bị khủng hoảng thời gian nhưng dần dần, em đã học được cách sắp xếp công việc khoa học, hợp lý. Công việc Đoàn, hội… tuy bận rộn nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến thành tích học tập của em. Nhiều năm liền Thảo vẫn duy trì được thành tích học tập khá.

Với các trường Công an, việc đạt được thành tích học tập khá là rất khó, bởi không chỉ học nghiệp vụ, các học viên còn phải rèn luyện thể chất với giờ giấc học tập nghiêm ngặt. Thế nhưng 4 gương mặt “Sao tháng Giêng” tiêu biểu của các trường Công an thực sự khiến nhiều người nể phục bởi thành tích học tập đáng nể.

Thiên Di
.
.