Thủ lĩnh đoàn ‘ẵm’ nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học

Chủ Nhật, 02/08/2015, 07:30
Tại Lễ trao giải thưởng “Thanh niên Tổng cục Chính trị CAND xuất sắc, tiêu biểu lần thứ VII” vừa qua, chàng trai trẻ Trịnh Văn Mạnh, “thủ lĩnh” Đoàn của lớp B20-D42, Học viện An ninh nhân dân (ANND) đã vinh dự là 1 trong 16 người được tuyên dương với bảng thành tích xuất sắc trong học tập và phong trào đoàn thanh niên.

Sinh ra và lớn lên tại Nam Định, dù gia cảnh nhà nông, cơm chỉ đủ ba bữa qua ngày nhưng bố mẹ luôn chăm chút cho con đường học vấn của Mạnh. Sớm thấu hiểu sự vất vả của bậc sinh thành, ngay từ nhỏ, ngoài những giờ học trên lớp, Mạnh lại vội vã chia tay các bạn về nhà phụ giúp bố mẹ. Vừa làm bạn cùng các cuốn sách, tập vở vừa tranh thủ phụ giúp gia đình là hai việc không tách rời, dần trở thành quen với Mạnh. Có lẽ cuộc sống nhà nông nghèo ấy khiến cậu bé Mạnh càng thêm nghị lực vươn lên, vượt khó trong học tập, kết quả những năm học THCS, THPT, Mạnh đều đạt khá, giỏi.

Trịnh Văn Mạnh, “thủ lĩnh” Đoàn của lớp B20-D42, Học viện An ninh nhân dân.

Kể về mong ước được "đeo sao, đội mũ", Mạnh cười tươi chia sẻ: "Ước muốn dần nhen nhóm trong em từ khi còn học cấp 2, lúc đó dù chỉ được xem một chút phim "Cảnh sát hình sự" chiếu trên tivi nhưng hình ảnh người chiến sĩ mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng xông pha trong những trận tuyến ác liệt cứ thôi thúc em, khiến bản thân tự nhủ phải học thật giỏi để được đứng trong hàng ngũ lực lượng CAND”.

Cả gia đình vui mừng khôn xiết khi Mạnh nhận giấy báo thi đỗ Học viện ANND. Và cũng từ đó, được học tập, sinh hoạt trong môi trường giáo dục của lực lượng CAND đầy khắc nghiệp đã giúp Mạnh trưởng thành.

Quá trình đó có thể dễ dàng nhận thấy khi nhìn vào bảng thành tích học tập, các năm học liên tục đạt giỏi, xuất sắc, ngoài ra Mạnh còn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH), các bài thi tìm hiểu do Bộ, Ban, ngành phát động, năm nào em cũng được tặng bằng khen, như đoạt giải Nhất, Nhì NCKH cấp Học viện năm 2013, 2014, giải Nhất "Cuộc thi an toàn giao thông qua góc nhìn sinh viên", "Tuổi trẻ với tình yêu biển đảo quê hương", "Ký ức Điện Biên" hay giải Đặc biệt cuộc thi viết "Hà Nội - Thành phố vì hòa bình"...

Được học tập, sinh hoạt tại ngôi trường có nhiều thành tích, bề dày lịch sử, Mạnh cũng như bao bạn học viên khác, cảm thấy vô cùng tự hào, thấy con đường mình lựa chọn là đúng, quá trình học tập, rèn luyện làm bản thân chàng trai trẻ cảm thấy yêu và trân trọng màu áo lính hơn.

Chia sẻ phương pháp học tập đạt kết quả cao nhiều năm liền, Mạnh cho biết: "Phải nắm được bản chất của vấn đề, biến những kiến thức trong giáo trình, bài giảng của thầy cô giáo thành kiến thức của mình, để làm được điều này cần nghiên cứu tài liệu trước khi lên lớp, trong giờ học cần tranh thủ hỏi thầy cô những vấn đề chưa rõ, thường xuyên trao đổi với bạn bè để tìm ra các cách giải quyết. Ngoài ra, một điều vô cùng quan trọng là Mạnh luôn xác định cho mình mục tiêu để phấn đấu và phải cố gắng hoàn thành bằng được dù có khó cũng không được nản chí".

Không chỉ xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học, chàng Bí thư Liên chi đoàn Trịnh Văn Mạnh còn rất tích cực cùng BCH Đoàn trường xây dựng, tổ chức các hoạt động giao lưu, thể dục thể thao để các đoàn viên có cơ hội giao lưu, học hỏi như các giải thể thao truyền thống, văn nghệ quần chúng, thi sinh viên thanh lịch hay hội trại hằng năm...

Với Mạnh, công tác đoàn, hoạt động đoàn có một ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ giúp ích cho cộng đồng, đó còn là môi trường cho chính bản thân được rèn luyện, góp phần tạo thêm động lực và giúp bản thân sống có ý nghĩa hơn.

Xuân Trường
.
.