Xây dựng phương án linh hoạt để kiểm soát xe chở quá tải

Thứ Hai, 14/08/2017, 09:46
Cảnh sát giao thông (CSGT) làm chủ công trong công tác nắm tình hình, TTKS xử lí vi phạm, kết hợp với các lực lượng Cảnh sát khác khi cần thiết là cách làm của Công an tỉnh Tuyên Quang trong xử lí xe chở quá tải.


Với 1 trạm cân cố định và 3 tổ cân lưu động trên các tuyến quốc lộ chính của phòng CSGT cân lưu động của Công an cấp huyện nên việc kiểm soát phương tiện quá tải trọng của Công an tỉnh Tuyên Quang đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

Trạm CSGT Hàm Yên nằm trên QL 2, là đường huyết mạch từ Tuyên Quang đi Hà Giang nên tất cả các phương tiện đi Hà Giang đều phải qua tuyến đường này. Chính vì vậy, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã đặt trạm cân trên tuyến QL này để kiểm soát tải trọng xe.

CBCS Phòng CSGT, Công an Tuyên Quang cân kiểm tra phương tiện để phát hiện vi phạm quá tải.

Trung tá Đào Việt Hà, Trạm trưởng Trạm CSGT Hàm Yên cho biết, nếu phát hiện các phương tiện có dấu hiệu quá tải, chúng tôi sẽ yêu cầu vào trạm cân để kiểm tra. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức TTKS trên dọc tuyến để phát hiện các xe vận tải chạy tuyến ngắn, liên xã, liên huyện có dấu hiệu vi phạm, yêu cầu về trạm để cân kiểm tra. 

Thời gian đầu trạm cân được đặt tại Trạm CSGT Hàm Yên trên QL2, phát hiện được khá nhiều xe vi phạm tải trọng và kích thước thành thùng. Sau một thời gian bố trí CBCS TTKS khép kín địa bàn, lượng xe quá tải trọng và vi phạm kích thước thành thùng đã giảm đáng kể. Hiện tại, chỉ còn các xe chạy tuyến ngắn là vi phạm tải trọng, còn các xe container, xe chạy liên tỉnh thường ít khi vi phạm.

Phát hiện xe tải BKS 28C-01... đang chở hàng hóa lưu thông theo hướng Tuyên Quang - Hà Giang vi phạm giao thông, tổ công tác đã yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính, sau đó hướng dẫn lái xe đưa phương tiện vào trạm cân tải trọng. Kết quả, xe không vi phạm quá tải và tổ công tác chỉ lập biên bản xử lý lỗi vi phạm giao thông trước đó. Sau đó, tổ công tác tiến hành kiểm tra bất ngờ ba xe tải chở hàng hóa lưu thông trên QL2 nhưng không có trường hợp vi phạm. 

Lái xe BKS 15C-01... cho biết: “Hiện nay, việc kiểm soát tải trọng của lực lượng Công an khá nghiêm nên chúng tôi không dám chở quá tải”.

Đội TTKS giao thông đường bộ, Phòng CSGT cũng là chủ công trong việc TTKS, phát hiện vi phạm chở quá tải. CBCS trong Đội có nhiệm vụ TTKS khép kín địa bàn, phát hiện, xử lí các phương tiện quá tải. Để phát hiện các xe quá tải, CBCS trong Đội thường xuyên TTKS trên các tuyến đường có mỏ khoáng sản, đầu mối vận tải để kiểm tra, xử lí các phương tiện quá tải. Nhờ đó, đã phát hiện, xử lí khá hiệu quả đối với các phương tiện đi tuyến ngắn, liên huyện, liên xã.

Điển hình như trong ngày 6-8, Đội đã phát hiện, xử lí được 5 phương tiện vi phạm tải trọng. Cụ thể, tại km số 18, QL2 đường Tuyên Quang – Hà Nội, tổ công tác Đội TTKS giao thông đã phát hiện xe ôtô BKS 21C-04064 do Trần Văn Quyền điều khiển vi phạm quá tải cầu đường 14%; tiếp sau đó, tổ công tác phát hiện xe ôtô tải BKS 23C-022.03 do Đào Xuân Hiếu điều khiển quá tải cầu đường tới 46%; xe ôtô BKS 19C-064.51 do Đỗ Công Khanh điều khiển chở quá tải hàng hoá 19%... Tổ công tác đã nhắc nhở lái xe và tiến hành xử phạt theo quy định.

Đại tá Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, sau khi kết thúc Kế hoạch 12593 về xử lí vi phạm quá tải giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải và thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và kết luận của lãnh đạo 2 Bộ, chúng tôi đã có kế hoạch thực hiện TTKS, xử lí vi phạm quá tải theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Từ đó, hiệu quả xử lí vi phạm tăng lên rõ rệt. Hiện tại, chỉ còn rất ít các xe chạy tuyến ngắn có vi phạm tải trọng, các xe chạy đường dài cơ bản chấp hành nghiêm.

Kết quả xử lí vi phạm của Phòng CSGT, Công an Tuyên Quang từ 20-9-2016 đến 20-7-2017, CSGT Công an Tuyên Quang đã lập biên bản 255 trường hợp vi phạm quá tải, trong đó 242 trường hợp quá tải hàng hoá, 13 trường hợp quá tải cầu đường; phạt tiền gần 800 triệu đồng, tước GPLX 92 trường hợp.

Để tăng cường lực lượng, nâng cao hiệu quả xử lí vi phạm tải trọng, Phòng CSGT, Công an Tuyên Quang đã có kế hoạch phân công cụ thể nhiệm vụ của từng đội nghiệp vụ; trong đó, thành lập 3 tổ công tác do cán bộ CSGT làm chủ công phối hợp với Phòng Cảnh sát cơ động, thực hiện TTKS dọc tuyến QL2, QL2C và QL37... tuần tra khép kín 24/24h, sử dụng các phương tiện nghiệp vụ tiến hành các biện pháp phòng ngừa vi phạm tải trọng; đồng thời xử lí các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Phương Thuỷ
.
.
.