Vận hành thử nghiệm đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 trong năm 2021

Thứ Ba, 13/10/2020, 13:41
Sau khi tổ chức vận chuyển đoàn tàu 3 toa nặng 37 tấn mỗi toa bằng xe siêu trường, siêu trọng từ cảng về depot Long Bình an toàn, ngày 13/10, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. 


Dự lễ có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cùng một số lãnh đạo thành phố và ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh, Trưởng đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam… 

Tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho biết, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 là một trong những dấu mốc quan trọng của dự án. Việc này đánh dấu quá trình chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn thử nghiệm - vận hành. 

Theo ông Cường, từ nay đến quý II/2021, toàn bộ 17 đoàn tàu còn lại sẽ lần lượt được đưa về Thành phố. Đoàn tàu đầu tiền này sẽ được vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn. Quý I/2021 sẽ vận hành thử nghiệm tại depot Long Bình; quý III sẽ đưa ra vận hành thử nghiệm từ depot Long Bình đến ga Bình Thái và đến quý IV vận hành thử nghiệm từ depot Long Bình đến ga Tân Cảng rồi chạy thử trên toàn tuyến cùng lúc với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu, đường ray… 

Lễ đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá cao nỗ lực của tập thể công nhân, kỹ sư, nhà thầu và chủ đầu tư đã hoàn thành mục tiêu đưa đoàn tàu về đúng tiến độ. 

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, việc nhập khẩu đoàn tàu và vận chuyển thành công về depot đã mang đến nhiều cảm xúc, sự hào hứng cho người dân Thành phố. Trong nguồn vốn ODA Nhật Bản tài trợ cho các nước đang phát triển, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng. Thay mặt lãnh đạo Thành phố, ông gửi lời cám ơn đến lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản, đến Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và các tổ chức, cá nhân đồng hành cùng dự án trong suốt thời gian qua.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và những vị khách đầu tiên lên tàu.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 77% tổng khối lượng, với 41.000.000 giờ công lao động an toàn trên các công trường. 

Dự án đã đạt được nhiều dấu mốc quan trọng như chính thức kết nối thông suốt toàn tuyến vào ngày 17/2 vừa qua; hoàn thiện kết cấu toàn bộ 11 nhà ga trên cao, 2 trong số 3 nhà ga ngầm để chuyển sang giai đoạn thi công kiến trúc hoàn thiện, lắp đặt phần cơ và điện; hoàn thành lắp đặt 23/32 km đường ray; nhập khẩu thiết bị chuyên dụng cho công tác bảo dưỡng và lắp đặt trong khu vực depot, nhập khẩu và tiến hành lắp đặt các thiết bị phục vụ công tác chạy tàu… 

Theo MAUR, để đưa được đoàn tàu đầu tiên về nước, ngay từ năm 2014 - 2015, phiên bản mô hình đoàn tàu theo đúng kích thước thực tế đã được thiết kế, sản xuất tại Nhật Bản, vận chuyển về TP Hồ Chí Minh và tiến hành trưng bày tại khu vực depot Long Bình để lấy ý kiến của người dân thành phố. Sau thời gian tham quan, góp ý, MAUR đã nhận được nhiều góp ý hữu ích từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhân dân để tổng hợp, hoàn thiện thiết kế nội thất, ngoại thất của đoàn tàu như về màu sắc trong và ngoài đoàn tàu; kiểu dáng đầu tàu; chất lượng và mẫu ghế ngồi, tay vịn. 

Đoàn tàu được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động. Thân toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm, toa tàu được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp; có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ, thân thiện cho người khuyết tật sử dụng, bố trí vị trí ngồi ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai... 

Từ năm 2017 đến 2019, nhà thầu Hitachi đã tiến hành sản xuất các bộ phận của đoàn tàu tại nhiều nhà máy ở Nhật Bản và tổ chức lắp ráp đoàn tàu thành phẩm tại nhà máy Kasado. Đồng thời tiến hành thử nghiệm, đảm bảo an toàn tuyệt đối các bộ phận và đoàn tàu hoàn chỉnh trước khi xuất xưởng theo đúng các tiêu chuẩn của dự án. Những đoàn tàu gồm 3 toa xe sẽ có chiều dài  61,5m; đoàn tàu 6 toa xe chiều dài là 121,5m. 

Một đoàn tàu 3 toa có sức chở lên đến 930 người mỗi lượt, gồm 147 chỗ ngồi và 830 chỗ đứng. các đoàn tàu của tuyến metro số 1 được khai thác trên khổ đường ray 1.435mm với tốc độ tối đa của đoàn tàu đạt 110 km/h với đoạn trên cao và 80km/h ở đoạn chạy ngầm.


Đức Thắng
.
.
.