Người dân háo hức trước ngày vận hành tuyến metro số 1

Thứ Hai, 05/10/2020, 06:55
Theo dự tính, ngày 8/10 tới, đoàn tàu của tuyến Metro số 1 sẽ về đến TP Hồ Chí Minh và sẽ được chuyển đến chạy kiểm tra kỹ thuật ở đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về depot Long Bình, quận 9. Chỉ mới thông tin gỏn gọn như vậy thôi nhưng nhiều người dân thành phố háo hức hẹn nhau đến ngày tàu chạy thử sẽ đến xem bởi tất cả đã chờ đợi ngày này suốt bao nhiêu năm.


Mấy ngày nay, mưa nắng thất thường, có thời điểm nắng gay gắt khiến các công nhân thi công tại đoạn đường ray trên cao và các depot thuộc gói thầu CP2, CP3 nhễ nhại mồ hôi rồi tiếp tục hứng chịu các cơn mưa lớn kéo dài hàng giờ không dứt. Tuy nhiên hàng trăm công nhân ở đây vẫn miệt mài thực hiện các cộng đoạn cuối cùng để đáp lại sự mong mỏi của người dân thành phố. Hơn 83% khối lượng tại công trình này đã hoàn thành, theo dự kiến đến cuối năm 2020, mọi người sẽ nổ lực để đạt 90% khối lượng.

Trời nắng gắt các công nhân ngoài bộ quần áo bảo hộ lao động còn tận dụng một số vật dụng để che nắng, cạnh những nơi thi công, họ còn để sẵn những bộ áo mưa để khoác vào khi cơn mưa bất chợt đổ xuống. Anh Tuyền, một công nhân thi công tại khu vực depot Long Bình cho hay, công việc bắt đầu từ 7h sáng đến 11h15 trưa và từ 13h đến 17h30 chiều, công nhân ăn nghỉ ngay tại công trường.

Công nhân hối hả làm việc trên công trình tuyến metro số 1.

“Người nào làm gần nhà ga thì còn có chỗ trú mưa chứ công nhân làm bên ngoài, mưa xuống thì khoác áo mưa chịu trận hoặc nép vào mép cầu tránh mưa!”. Tại khu vực này, ngoài công việc lắp ráp đường ray, các công nhân đang hoàn chỉnh hệ thống điện, thông tin tín hiệu và lắp đặt nhiều thiết bị hiện đại trong việc điều hành nhà ga. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ lợp mái các nhà ga trên cao thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tại khu vực ga ngầm Bến Thành, hình hài mới, hiện đại của một nhà ga ngầm đang dần hoàn chỉnh. Các sàn bê tông các tầng ngầm đã sắp hoàn chỉnh, các vị trí dành cho khu vực như bán vé, an ninh, các trung tâm thương mại đang được chăm chút. Theo một vị chỉ huy công trường ở đây, kết cấu của toàn bộ nhà ga sẽ hoàn tất vào quí 1-2021.

Kỹ sư Vương Thúc Song làm việc tại khu tầng hầm này cho hay, làm việc dưới các tầng hầm nhà ga trong điều kiện ẩm thấp nhưng các công nhân vẫn luôn chạy đua với thời gian để hoàn tất các công đoạn, kịp tiến độ và đảm bảo chất lượng. Một kỹ sư cho hay, các lối lên xuống hầm đã hoàn chỉnh. Ga ngầm Nhà hát TP Hồ Chí Minh có 5 lối lên xuống. Lối số 1 tại Công viên Lam Sơn - trước Nhà hát TP Hồ Chí Minh; lối số 2 được nối trực tiếp vào tầng hầm của Union Square Tower (quận 1); 3 lối còn lại có vị trí giáp mặt đường Pasteur (quận 1).

“Không chỉ người dân thành phố mà ngay anh em công nhân chúng tôi cũng trông đến ngày tuyến metro đầu tiên này vận hành, được bước lên chuyến tàu của dự án mà mình đã gắn bó nhiều năm qua!”, anh Song hồ hởi. Bên trên các tầng ngầm, hàng rào lô cốt được vây kín, nhưng khi bước xuống dưới các tầng hầm dưới lòng đất, chúng tôi thật sự choáng ngợp bởi khung cảnh hiện đại.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, có khoảng 1.500 kỹ sư, công nhân đang làm việc suốt tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. Đoàn tàu đầu tiên đang về TP Hồ Chí Minh nên kỹ sư và công nhân trên các công trường đang hối hả thực hiện hoàn tất các công đoạn để vận hành chạy thử đoàn tàu trên tuyến.

Theo thiết kế, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ có 17 đoàn tàu hoạt động, mỗi đoàn tàu có 3 toa. Trước mắt đoàn tàu khi về sẽ chạy thử từ depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy toa xe) Long Bình (quận 9 - Bình Dương) về đến nhà ga Bình Thái (Thủ Đức).

Sau đó đoàn tàu sẽ chạy thử từ ga Bình Thái về ga Văn Thánh, tại các depot này, các thiết bị máy móc, đường điện đang được lắp đặt để đúng tiến độ. Sau khi chạy thử 2 đoạn trên, đầu năm 2021, đoàn tàu sẽ chạy thử từ depot Văn Thánh về ga Bến Thành. Theo tiến độ tuyến metro 1 sẽ hoạt động vận chuyển hành khách trong năm 2021.

Ông Lê Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV đường số đô thị số 1, TP Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý, vận hành khai thác và bảo trì tuyến metro số 1) cho biết, để vận hành các đoàn tàu trên tuyến metro số 1, phía công ty đã tổ chức tuyển dụng 400 kỹ sư, nhân viên kiểm soát vé. Đội ngũ lái tàu được đưa đi tập huấn ở Nhật để phục vụ cho tuyến metro đầu tiên của thành phố.

Người dân TP Hồ Chí Minh háo hức, chờ đợi từng ngày để được tận hưởng sự hiện đại của tuyến metro số 1.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên với chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km trên cao, 14 nhà ga được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012 với 4 gói thầu chính. Trong đó có 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát TP, cảng Ba Son và 11 nhà ga trên cao (Tân Cảng, Thảo Điền, Văn Thánh, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao, Suối Tiên, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Đại học Quốc gia).

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là dự án giao thông trọng điểm đặc biệt quan trọng của TP Hồ Chí Minh nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, kích thích phát triển đô thị dọc theo hướng chính của thành phố về phía Đông - Đông Bắc. Tuyến metro này đi vào hoạt động sẽ tạo động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội.

Nghinh Phong
.
.
.